26 ม.ค. 2023 เวลา 13:30 • ธุรกิจ

การตกงานผ่านทางอีเมล ซึ่งมองเป็นวิธีที่ ‘เย็นชาและไร้มนุษยธรรม’

วิศวกรด้านซอฟต์แวร์ที่ Google พบว่าตัวเองตกงานผ่านทางอีเมล ซึ่งมองเป็นวิธีที่ ‘เย็นชาและไร้มนุษยธรรม’
วิศวกรด้านซอฟต์แวร์ที่ Google พบว่าตัวเองตกงานผ่านทางอีเมลจาก Google ซึ่งเป็นวิธีที่เขารู้สึกว่า ‘เย็นชาและไร้มนุษยธรรม’ และนี่คือส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์ของเขากับสำนักข่าว Insider
วิธีการแจ้งข่าวนั้นไม่ดีเอาเสียเลย
ผมตกใจมากเพราะไม่คิดว่า Google จะทำอะไรแบบนี้ การที่พวกเขาบอกเราว่าถูกเลิกจ้างผ่านอีเมลนั้นไร้มนุษยธรรมจริงๆ
ผมทำงานอยู่ที่นี่มาปีกว่าๆ แล้วและชอบงานของผมมาก สำหรับวิศวกรด้านซอฟต์แวร์ การทำงานที่ Google นั้นเป็นดั่งฝัน แต่การได้เห็นพวกเขาปฏิบัติต่อพนักงานในลักษณะนี้ แม้ว่าเราจะอดทนกับการสัมภาษณ์งานอย่างหนักเพื่อให้ได้เข้าบริษัท มันก็อดไม่ได้ที่จะรู้สึกว่าบริษัทเย็นชาจริงๆ
1
การเลิกจ้างดูเหมือนการสุ่ม
น่าแปลกที่ก่อนหน้านี้ไม่มีสัญญาณของการปลดพนักงานเลยแม้แต่น้อย ผมประทับใจกับวิธีที่พวกเขาเก็บการปลดพนักงานไว้เป็นความลับจนกระทั่งพวกเขาประกาศออกมาเอง
1
ทุกคนที่ผมพูดด้วยนั้นตกใจมากว่ามีใครถูกเลิกจ้างบ้าง เห็นได้ชัดว่าไม่ได้อิงตามผลงาน เพราะ Google มีระบบการให้คะแนน โดยประสิทธิภาพการทำงานของผมนั้นอยู่ใน 18% แรกของบริษัท และไม่เกี่ยวกับตำแหน่งด้วยเช่นกัน ผมเดาว่าพวกเขาก็แค่เลือกที่จะตัดทั้งทีมออก
1
ตอนนี้ผมกำลังใช้วีซ่านักเรียน การถูกเลิกจ้างทำให้ผมลำบากมาก ผมต้องหางานให้ได้เร็วที่สุดเพราะต้องไปเข้ากระบวนการจับสลากของ H-1B (วีซ่าสำหรับอาชีพผู้เชี่ยวชาญพิเศษ) ซึ่งจะครบกำหนดการสมัครรอบแรกในวันที่ 1 มีนาคม
ดังนั้นผมอาจต้องรอปีหน้า ผมลงสมัครวีซ่า H-1B ได้เพียงครั้งเดียว และหากถูกปฏิเสธ ผมต้องออกจากสหรัฐอเมริกาโดยไม่มีข้อแม้ใดๆ
ผมจะไม่กลับไปที่นั่นแน่ๆ
ตอนนี้การหางานจะยากเป็นพิเศษ เนื่องจาก Amazon, Meta และบริษัทเทคอื่นๆ ได้เกิดการเลย์ออฟไปแล้ว ทำให้มีคนว่างงานที่มีทักษะอันยอดเยี่ยมอยู่มาก พร้อมๆ กับอัตราการจ้างพนักงานที่น้อยลง
1
ทุกอย่างมันดูไม่เป็นจริง เพราะตอนนี้ Google เปิดรับสมัครงานอยู่ และที่แย่ที่สุดคือพนักงานที่ถูกเลิกจ้างไม่มีตัวเลือกภายในที่สามารถโยกย้ายไปอยู่ตำแหน่งที่กำลังเปิดรับสมัครได้
1
สิ่งนี้ไม่เหมือนกับ Amazon หรือ Meta พวกเราต้องสมัครจากข้างนอก และจะได้รับการปฏิบัติเหมือนกับผู้สมัครคนอื่นๆ แม้ว่าพวกเราจะทำงานกับ Google มานานแล้วก็ตาม นั่นเป็นส่วนที่เจ็บที่สุดและผมว่ามันแย่มาก
2
ทั้งนี้ แม้ผมต้องการทำงานให้ได้เร็วที่สุด แต่ผมจะไม่กลับไปสมัครตำแหน่งอื่นกับ Google แน่ๆ ผมไม่ชอบวิธีที่พวกเขาปฏิบัติต่อพนักงาน ทำไมผมต้องไปสมัครงานกับ Google ในฐานะผู้สมัครจากภายนอก และได้รับข้อเสนอต่ำเตี้ยเรี่ยดิน แม้ตำแหน่งงานนั้นจะคล้ายกับที่ผมเคยทำเมื่อไม่กี่วันก่อน? มันไม่สมเหตุสมผลเลย
2
อ้างอิง https://bit.ly/3j5ZOlk
โฆษณา