10 ก.ย. 2023 เวลา 10:09 • ดนตรี เพลง

Album สุดท้าย

บ่นไปเรื่อยครั้งที่ 166 : Album สุดท้าย
สวัสดีครับ Hksz ครับ บ่นไปเรื่อยวันนี้เรามากันในหัวข้อเรื่อง 'Album สุดท้าย' ซึ่งแน่นอนว่าต้องเป็นเกี่ยวกับ 'ดนตรี' แน่นอนครับ
แต่ก่อนเราจะไปถึง Album สุดท้าย ทุกคนยังจำได้อยู่ไหมครับ ว่า Album แรกที่ทุกคนฟังทั้ง Album คือผลงานของวงดรตีวงไหน ?
สำหรับผมต้องนี่เลย
Bee gees
เพราะแม่เปิดอัดให้ฟังแทบทุกวันตอนเด็กๆ จนอาจจะต้องใช้คำว่าฟังแม่งทั้งวง แทนที่จะเป็นคำว่าฟังทั้งอัลบั้ม
ต่อด้วย Carpenter ที่แน่นอนครับ ว่าถึงส่วนใหญ่แม่ผมจะชอบ โว้ว โว้ว โว้ว มิสเตอร์โพสแมน ท็อปออฟเดอะเวิร์ล และ เยสเตอร์เดย์วันมอร์ มากแค่ไหน แต่บางทีแม่ผมที่กำลังรีดผ้าอยู่ก็ขี้เกียจเดินมากดเปลี่ยนเพลงครับ ผมก็เลยมีสิทธิ์ได้ฟังมันทั้งอัลบั้ม
หลังจากนั้นก็จะเป็นช่วงที่ผมไปโรงเรียน แล้วกลับกับพ่อ ซึ่งพ่อผมก็จะมาแนว Eagle แล้วก็ Scorpions โดยที่ผมก็ฟังเพลงของพวกเขามาตลอด จนนึกไปว่าสองวงนี้แม่งคือวงเดียวกัน
จากนั้นผมก็ค่อยๆ โตขึ้นพร้อมกับยุคดนตรีร็อคไทยบูม ซึ่งผมก็จะได้อัลบั้มของ Bodyslam มาอยู่ในลิสต์ด้วยครับ เพราะสมัยนั้นมันเจ๋งจริงงง ถึงเพลงหลังๆ มันจะช้า แล้วไม่ค่อยได้ฟังเท่าไหร่ก็เถอะ แต่ถ้าถามว่าได้ฟังทั้งอัลบั้มไหมก็แน่นอนครับ เพราะเพลงเขาดีจริงๆ ช่วงนั้น
ซึ่งในยุคนั้น หลายๆ คนอาจจะไปต่อวงร็อคในประเทศวงอื่นๆ แต่ผมไปพวก LP Mcr Fob และ Panic at disco ซึ่งแน่นอนครับว่า Meteora คือที่หนึ่งในของผมตลอดกาล ตามมาติดๆ ด้วย Hybrid theory ซึ่งเป็นสองอัลบั้มที่ทุกวันนี้ก็ยังฟังอยู่ แถมยังรู้สึกเข้าใจว่าทางวงจะสื่ออะไรมากขึ้นด้วย
ในขณะที่ Mcr หรือ My chemical Romance ผมว่าหลายๆ คนน่าจะไปเริ่มใกล้ๆ กันที่ black parade แต่บอกตรงๆ ว่าผมไปอิน Love กับ MCR จริงๆ ด้วยการถอยไปฟัง Three cheer และโอเคๆ กับ Danger Days ที่ก็มีเพลงที่ชอบ แต่ถามว่าชอบทั้งอัลบั้มไหม บอกได้เต็มปากเลยว่าไม่
ส่วน Fob หรือ Fall out boy จะมาทีหลังหน่อย แต่มาค่อนข้างแรง ด้วยการเก็บไปถึง 4 อัลบั้ม สูงสุดในแรงค์ของผมตอนนั้น ตั้งแต่ From under the cork tree ไปจนถึง Save rock and roll ที่ตามมาทีหลัง แต่ชอบจัดๆ เลยพ่อหนุ่ม
Panic นี่มาจากการที่เราฟัง Fob ใน Youtube บ่อยๆ ครับ แล้วมันจะชอบลิ้งค์ไปหาเพลง New perspective ไม่ก็ If you love me let me goooooooooooo ooooooooooooooooo เหลือเกิน เราก็เลยลองหน่อยแล้วกัน แล้วก็ได้มาหนึ่งอัลบั้ม กับอัลบั้มแรกของพวกเขาอย่าง A fever you can't sweat off ที่แปลกจัดๆ แต่ก็นั่นแหละ ภูมิต้านทานจากการฟัง Fall out boy ก็ช่วยให้เราย่อยเพลงของ Panic ได้ง่ายขึ้น
จากนั้นจะเป็นส่วน Downfall ของวงเหล่านี้มั้งครับ เพราะ LP ก็ไปแนวใหม่ ประกอบหนังประกอบอะไรมากขึ้น MCR เข้าโรงศพเลย น่าจะโรงใน MV นี่แหละ Fob หาย กลับมาอีกทีเจอกันนู่นเลยครับ Save rock n roll ในขณะที่ Panic at disco ก็ฟังบ้าง แต่ก็เหมือนๆ จะหายไปไหนก็ไม่รู้เหมือนกัน
ช่วงนั้นจึงเป็นช่วงที่เราไปเก็บพวก Boy like girl Yellow Card All time low แล้วก็ The click five
ซึ่งเป็นสี่ที่ผมชอบอยู่พอสมควร และถือเป็นวงที่ผมฟังทั้งอัลบั้มในยุคนั้นครับ อย่าง Boy like girl นี่ก็ได้ไป 2 อัลบั้ม ในขณะที่ Yellow card นี่ได้ไป 1 อัลบั้ม เพราะเหมือนแม่งจะมีอยู่ไม่กี่อัลบั้มนี่แหละ The click five 2 ถ้วน จากการนำเสนอของ MTV เพลง Jenny ล้วนๆ เลย
และ All time low ที่ก็ได้ไป 2 อัลบั้มถ้วนเช่นเดียวกัน แม้มันจะเป็นเหมือนเพลงของ Party boys ที่ไม่ใช่สไตล์ผมเลยก็เถอะ แต่เพลงมันสนุกนะ แล้วช่วงนั้นมันก็ไม่มีวงหนักๆ วงใหญ่ๆ อยู่ในเรด้าร์ของผมด้วยแหละมั้ง
เพราะถามว่ายุคนั้นเราฟัง Bullet for my valentine ฟัง Avenged Sevenfold ฟัง Arctic monkey หรือ Gorillaz ไหม ? ก็ฟังนะครับ แล้วก็ชอบด้วย เหมือนกับที่ฟัง Avrill และ Paramore แต่ไม่ได้ฟังทั้งอัลบั้มขนาดนั้น อย่างมากก็เพลงสองเพลง
ถ้าจะมีหลุดจากพวกนี้ ก็คงจะมีแค่ Simple plan นี่แหละ ที่โดนตกไปจากเพลง Shut up ไป แล้วก็ไปนั่งฟังเก็บๆ มาตอนโตขึ้นมาหน่อย
จากนั้นผมก็จะ Shift ตัวเองมาที่อีกสายหนึ่งเลยครับ อย่างการไปฟังคุณ Hugh laurie ซึ่งหลักๆ แล้วมาจากการไปเล่น Bioshock ที่ด้านในเกมมีเพลงดีๆ ประกอบมากมาย แล้วคุณ Hugh laurie แกก็เอาเพลงนี้มาร้องในหนึ่งในอัลบั้มของแก แล้วเสียงแกแม่งเท่จัดเลย เราก็เลยชอบเพลงแกตามไปด้วย แกเลยได้ไป 1 อัลบั้ม บวกกับ 1 Single อย่าง Unchain my heart
จากนั้นก็เป็นยุคเคนชินครับ ยุคเคนชินคือยุคที่ทำให้ผมได้รู้จักกับ OOR แล้วก็ทำให้ผมโดน OOR จัดไปรัวๆ หลายอัลบั้มเลยทีเดียว.....
*** อันไหนไม่อยู่ในนี้คือข้าพเจ้าฟังแหละ แค่ไม่ได้ฟังทั้งอัลบั้มเฉยๆ
โฆษณา