28 ม.ค. 2023 เวลา 02:35 • ความคิดเห็น
เรื่องราวครอบครัว หรือ บุคคลที่เกี่ยวข้อง ที่ต้องมาเจอะเจอกัน ..มันล้วนมีกรรมพัวพันกันมา จึงต้องมาเจอกันอุปถัมภ์ ค้ำชูกัน บ้างก็เป็นเจ้ากรรมนายเวร ..เคยทำความเดือดร้อนให้กันมา เหมือนเป็นหนี้กันมา ก็ต้องมาทวงหนี้กัน การทวง..ก็มีหลากหลาย ทวงทรัพย์สมบัติ ทวงด้วยเป็นตัวขัดขวาง ไม่ให้เจริญ ..ทวงด้วยกิริยากายวาจาใจไม่ลงรอยกัน ติฉิน นินทากัน ..ด่าว่า มันเรื่องราวของอารมณ์ที่เกิดขึ้น ..ทำให้เกิดเรื่องราวต่างติดตามมา
เมื่อมาถามแบบนี้ว่า การแบกรับรับภาระ เป็นการเสียสละ หรือ ทำลายจิตใจตัวเอง นั่นมันก็ตอบยาก เพราะผู้ที่ตอบไม่ได้รู้จักต้นเหตุ ..ภายในเรื่องที่เราบอกมาถามมา ไม่รู้ในรายละเอียด ว่ามันเรื่องราวอะไรบ้าง ภาระอะไรบ้าง ไม่ให้คนนั่นคนนี้เข้าใจผิดกัน มันมาจากสาเหตุอะไร ..จึงไม่ชัดเจนว่าเป็นการเสียสละ หรือ ว่าการทำลายจิตใจตัวเราเอง
แต่ก็ลองสังเกตตัวเราเองได้ ถ้าเรามีเหตที่ดี อดทน เลือกที่จะแบกรับภาระ ความอดทนอดกลั้น นั่นจะช่วยให้จิตใจเราเข้มแข็งขึ้น ไม่บ่น ไม่ทุกข์ร้อน มีอารมณ์วุ่นวาย มีสติสัมปชัญญะ ในการใช้เหตุผลที่ดี แล้วก็แก้ไขปัญหานั่นมันคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น
แต่นั้นแหละ การที่เรามีวิญญาณทั้งหก ไปรับรู้ จดจำเรื่องราวต่างๆ ทั้งดีและไม่ดี จดจำมา ..มันก็เป็นอารมณ์ ..นึกคิดขึ้นมา มันก็หนักอกหนักใจ ในสิ่งที่วิญญาณทั้งหกไปกระทบรับรู้ เอาเข้ามา ..มันเข้ามาแล้ว มันเป็นอารมณ์หนักจิตหนักใจ จนบางครั้งก็เหมือนเรือเกยตื้น..ไม่มีน้ำจะให้พายเรือไปไหนได้เลย
นั้นก็คือ จิตของเราจมยึด ติดขัด อยู่กับสิ่งที่เรายึดเป็นภาระ..ของจิตตัวเราเอง นั้นก็คืออารมณ์ที่ทับจิตของเราเอง หากเราไปยึดถือเป็นภารให้หนักจิตหนักใจ นั้นก็คือ เราต้องระวังอารมณ์..ของตัวเราเอง ให้รู้จักอารมณ์ของตัวเอง จะสลัดละทิ้งไปได้อย่างไร หากเราละสลัดอารมณ์ที่ตัวเราไม่ได้ สิ่งนั่นแหละ คือสิ่งที่ทำลายจิตใจตัวเราเอง
1
โฆษณา