28 ม.ค. 2023 เวลา 09:24 • ข่าว

ขับเคลื่อนพืช 3 หัว อมก๋อยโมเดล เชียงใหม่ หวังดันราคาสูงตั้งแต่ต้นฤดู

จังหวัดเชียงใหม่ ทำ MOU ร่วมกับกรมการค้าภายใน ในการขับเคลื่อน “อมก๋อยโมเดล” รับซื้อพืช 3 หัว ดันราคาสูงตั้งแต่ต้นฤดูกาล เพื่อเป็นหลักประกันให้กับเกษตรกรว่าจะมีตลาดรองรับผลผลิตและสามารถขายสินค้าเกษตรได้ในเกณฑ์ดีตลอดฤดูกาล
วันที่ 27 มกราคม 2566 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ ตามที่ได้ลงพื้นที่รับฟังปัญหาชาวอำเภอแม่วาง ตามโครงการ "ผู้ว่าฯพบประชาชน 1 สัปดาห์ 1 อำเภอ" เมื่อวันจันทร์ที่ 23 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา
สำหรับการจัดกิจกรรมดังกล่าวนี้ เป็นการประชาสัมพันธ์โครงการขับเคลื่อนมาตรการจัดการพืช 3 หัว ซึ่งประกอบด้วย หอมหัวใหญ่ กระเทียม และหอมแดง เพื่อยกระดับราคาสินค้า เป็นหลักประกันด้านราคาและการตลาดแก่เกษตรกร ซึ่งได้มีการลงนามสัญญาข้อตกลงมาตรฐานและบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกลุ่มสหกรณ์ผู้ปลูกหอมหัวใหญ่ กลุ่มเกษตรกร และผู้ประกอบการ จำนวนปริมาณรับซื้อรวม 22,800 ตัน แบ่งเป็น หอมหัวใหญ่ 7,300 ตัน หอมแดง 7,500 ตัน และกระเทียม 8,000 ตัน รวมมูลค่ากว่า 350 ล้านบาท
โอกาสนี้ยังได้ร่วมกันจัดกิจกรรม Kick off ปล่อยคาราวานหอมหัวใหญ่ ณ สหกรณ์ผู้ปลูกหอมหัวใหญ่บ้านกาดพัฒนา จำกัด อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ เพื่อส่งมอบให้แก่ผู้ซื้อปลายทางในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งมีความต้องการหอมหัวใหญ่ในปริมาณที่สูง
อีกหนึ่งช่องทางติดตามข่าว
อ้างอิง
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
โฆษณา