28 ม.ค. 2023 เวลา 11:52 • ธุรกิจ

Google ปลด HR กลางอากาศ ขณะ ‘กำลังสัมภาษณ์พนักงานใหม่’

Google เล่นไม้แข็ง ไล่พนักงาน HR ออกกลางอากาศขณะกำลังสัมภาษณ์พนักงานใหม่ ไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก่อนประกาศ ‘ปลดคนครั้งใหญ่’ 12,000 ตำแหน่ง
3
ยามธุรกิจทั่วโลกหยุดชะงักเพราะโควิด ธุรกิจในกลุ่มเทคโนโลยีกลับเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด เกิดการจ้างงานอย่างมโหฬารในเซกเตอร์นี้ แต่เมื่อทั่วโลกกลับมาเปิดประเทศ ต้นทุนทางการเงินสูงขึ้นตามทิศทางการขึ้นดอกเบี้ยของผู้กำกับนโยบายด้านการเงินทั่วโลก ธุรกิจไม่แข็งแกร่งเหมือนช่วงโควิด จึงเกิดเป็นมหกรรมปลดพนักงานหลัก ‘หมื่นคน’ ในบริษัททั่วทั้งวงการ รวมไปถึงยักษ์ใหญ่อย่าง ‘Google’ ซึ่งเพิ่งได้รับการจัดอันดับเป็นบริษัทที่คนรุ่นใหม่ในไทยอยากร่วมงานมากที่สุด ประจำปี 2023 ด้วย
ความช็อกที่เกิดขึ้นกับพนักงาน Google ไม่ใช่แค่การประกาศปลดพนักงานอย่างกระทันหันมากถึง ‘12,000 ตำแหน่ง’ แต่ยังเป็นการปลดพนักงานขณะทำหน้าที่ แบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ดังที่ Dan Lanigan-Ryan อดีตพนักงานฝ่ายบุคคลของ Google ต้องเจอ ระหว่างที่เขากำลังอยู่ในสายสัมภาษณ์กับว่าที่พนักงานคนใหม่
2
Dan เล่าให้เว็บไซต์ Business Insider ฟังว่า ในระหว่างที่เขากำลังสัมภาษณ์ว่าที่พนักงานใหม่ทางโทรศัพท์ จู่ๆ สายก็ถูกตัด และเมื่อเขาลองเข้าเว็บไซต์สำหรับพนักงานของบริษัทก็พบว่า บัญชีของเขาไม่สามารถเข้าได้อีกต่อไป Dan เสริมว่า พนักงานอื่นๆ ในฝ่ายบุคคล ก็เจอเหตุการณ์ในลักษณะคล้ายกัน คือ ไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ภายใน ที่ใช้สำหรับพนักงานของบริษัทได้ เมื่อสอบถามไปยังผู้จัดการ ก็ได้รับคำตอบว่า เป็นความผิดพลาดทางเทคนิค
หลังจากนั้นไม่นาน Dan ก็ถูกบล็อกทั้งอีเมลบริษัท และสายที่ใช้ติดต่อสัมภาษณ์พนักงานใหม่ หลังจากนั้นราว 20 นาที เขาก็ได้เห็นข่าวว่า Google ประกาศปลดพนักงาน 12,000 คน
ก่อนหน้านี้ Dan เพิ่งได้รับการต่อสัญญาจ้างงานจาก Google เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว เขาและเพื่อนร่วมงานกลุ่มหนึ่ง ถูกโอนย้ายจากฝ่ายการตลาด มายังฝ่ายจัดหาบุคคลสำหรับ Google Cloud ซึ่งมีการเติบโตอย่างดีเยี่ยมในช่วงที่ผ่านมา และดูเป็นงานที่มั่นคงขึ้น
1
ในบทความยาวเหยียดบน LinkedIn ส่วนตัว ที่ Dan อรรถาธิบายเกี่ยวกับการถูกเลิกจ้างแบบฉับพลัน เขายอมรับว่า Google เป็น ‘บริษัทในฝัน’ ของเขา Dan รู้สึกดีใจมากที่ได้รับจดหมายเข้าทำงานจาก Google เมื่อปีก่อน โดยหารู้ไม่ว่า เพียง 1 ปีหลังจากนั้น เขาจะไม่ได้ไปต่อกับบริษัทในฝันแห่งนี้
3
“ผมไม่คิดว่างานของผมจะจบลงแบบปุบปับแบบนี้ ผมถูกตัดออกจากระบบในขณะที่โทรสัมภาษณ์งาน ผมเพิ่งถูกต่อสัญญาเพิ่มอีกปี และย้ายไปประจำในฝ่ายจัดหาพนักงานฝ่ายขายของ Cloud สัปดาห์ก่อนเพิ่งมีการคุยเรื่องการขึ้นเงินเดือน ผมไม่ทันได้ตั้งตัวเลย” Dan ระบุในโพสต์ดังกล่าว
2
Google ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากพนักงาน จากการที่บริษัทขาดทั้งการให้ความช่วยเหลือ ความโปร่งใส และการสื่อสารที่เพียงพอแก่พนักงานหลังจากการประกาศปลดอากาศ 12,000 คน ซึ่งบริษัทไม่สามารถให้คำตอบพนักงานได้ว่า ใช้เกณฑ์ใดในการปลดคน, ความรับผิดชอบต่อพนักงานที่ได้รับผลกระทบ ที่ Sundar Pichai ซีอีโอคนปัจจุบันเคยพูดไว้ และประเด็นอื่นๆ
2
#Spotlight #Google #ปลดฟ้าผ่า #ปลดคน #ไล่ออก #กูเกิล #พนักงาน #Business
ติดตามข้อมูล ด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจการเงิน ของ #Spotlight เพิ่มเติมได้ที่
เว็บไซต์ : https://www.amarintv.com/spotlight
ยูทูป : https://bit.ly/31rtDUM
อินสตาแกรม : https://www.instagram.com/spotlightbizth
โฆษณา