29 ม.ค. 2023 เวลา 02:24 • ความคิดเห็น
มีเพื่อน และ เพื่อนสนิท อาศัยอยู่ในโลกมายา ระบายสาระทุกข์สุกดิบ ก็ยังต้องตามหากัลยาณมิตร กัลยาณธรรม ผู้ที่จะช่วยส่อง เป็นประทีบให้จิตเราส่องสว่าง เกิดมาอาศัย แค่เพียงกาย ใช้กายทำมาหากิน กินมากๆ กายมันก็แก่ กายแก่แล้วความเจ็บป่วย ก็ตามมา ..ทั่วทุกกายที่เกิดมา แล้วก็จบสิ้นการมีกาย
มันจึงมีคำถาม เกิดขึ้น ว่าทำไมต้องเกิดมามีกาย ที่มีสภาพไม่คงที่ เป็นอนิจจัง ทุกขัง จบสิ้นสลายหายไป กายที่เคยเดินไปเดินมาปรากฏ เรียกชื่อนั่นชื่อนี้หายไป ไปมีชื่อติดไว้ข้างกำแพงบ้าง ที่่ญาติสนิทเป็นเพื่อนร่วมทุกข์มาอาศัยกายชั่วขณะหนึ่งเหมือนกัน แต่ยังมีชีวิต .จึงสมารถ เก็บเถ้ากระดูกไปไว้ตาม กำแพงที่เค้าให้เก็บกระดูก บ้างก็เอาไปลอยอังคาร ..กลับไปอยู่กับมหาธาตุ แม่พระคงคา แม่พระธรณี
เราตามหาผู้ที่เป็นกัลยาณมิตร ที่จะช่วยคลี่คลาย ทำความเข้าใจ ในสิ่งที่เราเกิดมาทำอะไร เกิดแล้วตาย จิตเราจะต้องเดินทางไปไหน มันเป็นความคิดลึกๆ ที่ติดตามมากับจิตเรา
เราได้เจอะเจอ ผู้ที่แนะนำ ช่องทางให้เรารู้จัก คำว่า ความกตัญญูรู้คุณต่อเรือนกายที่พ่อแม่ให้มาอาศัย ให้รู้จักความอ่อนน้อมถมตน ให้เราค่อยๆแก้ไข นิสันดานความกักขฬะ ที่แอบซ่อนเร้นอยู่ในกาย ที่มันติดตามมาเป็นอารมณ์ดีอารมณ์ร้าย มีกายวาจาใจเห็นแก่ได้เห็นแก่ตัว เห็นตัวเองดีแล้ว มีทิฐิที่นำพา เห็นสิ่งนั้นสิ่งนี้เป็นศัตรู มีความทะเยอทะยาน .ไม่สิ้นสุด ในเรื่องราวต่างๆไม่หยุดหย่อน เพราะอยู่กับโลก..
มีการใช้ชีวิต ในโลก..โลกที่ให้มีอารมณ์มีความหลง ..โดยที่เราไม่รู้สึกตัวเลยว่า ..สิ่งที่เรากระทำตามอารมณ์ ที่เป็นมายา ใช้อารมณ์มายา ชอบใจไม่ชอบใจ หลงใหลในสิ่งที่หูตาจมูกลิ้นกายใจไปสัมผัส ..เกิดขึ้น มีอารมณ์นึกคิดเกิดขึ้น มีความจดจำเกิด ..สิ่งเหล่านี้ ล้วนเป็นกรรม..กรรมดีกรรมชั่ว ..เก็บลงไปในธาตุทั้งสิ่งที่ประกอบมาเป็นกาย แล้วจะติดตามไปกับจิต เมื่อออกจากกายนี้ไป เป็นนามธรรม ไปเสาะแสวงหาที่อยู่ใหม่ มีนรกเปรตอสุรกายเทพอินทร์พรหม เราก็ได้แต่ฟังกัลยาณมิตร พูดให้ฟัง
การที่เราจะไปรู้จักกรรม กัลยาณมิตรท่านก็บอกให้เริ่มจาก การรู้จักปรามอารมณ์ของตัวเอง
..วิธีไหนเกิดขึ้น ต้องศึกษาในการประพฤติปฏิบัติ ก็มาจากไหนตัวนี้ ..
..ก็เดินทางมาจากการทำบุญให้ทานนั่นแหละ
..แล้วก็มาถึงการสวดมนต์ พอสวดมนต์เสร็จเรียบร้อยแล้วก็มาถึง ..ขั้นปฏิบัติ
..มาถึงขั้นปฏิบัติ ก็มาถึงขั้นมีเหตุมีผล รู้แล้วละเกิดขึ้นต่อไป จิตและกายก็เป็นบุญ จิตก็เป็นพระเกิดขึ้น มีปัญญาธรรม .ที่จะส่องแสงสว่างให้แก่จิตด้วยธรรมขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
โฆษณา