29 ม.ค. 2023 เวลา 03:43 • ความคิดเห็น
ในคำว่า เก่ง มันเป็นความสามารถเฉพาะด้าน มันจึงมีคำว่า เรียนเก่ง จำเก่ง ลีมเก่ง หลับเก่ง ปากเก่ง ..โกงเก่ง ขโมยเก่ง จับเก่ง จนไม่รู้ว่าจะเก่งเรื่องราวอะไร ที่เป็นผลดี เราจึงไม่รู้ว่าเค้าเก่งเรื่องราวอะไรบ้าง ..ก็ได้แต่สังเกตคนใกล้ชิด ..เค้าทำเรื่องนี้เก่ง หรือ นั่นเก่ง ..แต่จะให้เข้าไปดู อารมณ์นึกคิดของเค้า คงเป็นไปไม่ได้ .ก็ได้แต่ฟัง ..เรื่องราว ติเตียนบ้าง นิยมสรรเสริญเยินยอ กันไป โดยที่ไม่รู้ว่า เนื้อแท้ของเค้า .เก่งเรื่องราวอะไรน่ะ
ยิ่งพูดคำว่า สังคม ..มันก็กว้างขวาง เพราะเราอยู่ ในวงแคบๆ รู้จักแต่ คนที่อยู่พบปะพูดคุย คุยแล้วก็ผ่านไป ทำมาหากิน ..กลับบ้านนอน ก็ได้เจอะทั้งคน อวดเก่ง ปากเก่ง กินเก่ง นอนเก่ง ติเก่ง ด่าเก่ง วิจารณ์เก่ง มีให้เห็นทั่วไป เราก็ขอเป็นเพียงคนมีสติสัมปชัญญะ เท่านั่นพอละ เพราะเราไม่ใช่จิ้งจกกิ้งก่าที่จะปรับสีได้เองอัตโนมัติ
..นี่ถ้าเราอยู่ในหมู่โจร เราต้องปรับตัวไปตามโจรอย่างนั้นหรือ เราเป็นแบบที่เราเป็นที่เรารู้จักว่าดีหรือชั่ว เราก็เลือกทำในสิ่งดีให้กับตัวเอง มีเหตุผลดีๆ หนุนนำจิตของเรา ..เพราะคนดีคนชั่วมันปะปนกันอยู่ เราก็ระมัดระวัง ตัวเราอย่าไปทำเรื่องราวชั่วก็แล้วกัน คนอื่นเค้าก็ไม่เดือดร้อนเพราะตัวเรา
โฆษณา