12 ก.พ. 2023 เวลา 02:05 • ท่องเที่ยว
Gimmelwald

Lauterbrunnen l Murren l Gimmelwald หมู่บ้านกลางหุบเขาของสวิตเซอร์แลนด์🇨🇭

EP. 4 พบกับบรรยากาศแสนอบอุ่นภายในหมู่บ้านเล็กๆท่ามกลางหุบเขาอย่าง Murren, Gimmelwald และ Lauterbrunnen
การเดินทางของเราจะเริ่มต้นออกเดินทางจากโรงแรมที่พักในเมือง Interlaken ost ขึ้นรถไฟไปลงที่ Lauterbrunnen จาก Lauterbrunnen เราต้องขึ้นกระเช้าไปสู่ Grutschalp เพื่อขึ้นรถไฟต่อจาก Grutschalp ไปยัง Murren จากนั้นเราเลือกที่จะเดินลงเขาด้วยเส้นทางเดิน hiking จาก Murren ไปยัง Gimmelwald ก่อนนั่งกระเช้ากลับไปที่ Lauterbrunnen อีกครั้ง
การเดินทางสู่ Lauterbrunnen, Murren, Gimmelwald
ซึ่งจริงๆแล้วการเดินทางในเส้นทางนี้จะเป็น route ของการขึ้นภูเขา Schilthorn ที่เริ่มต้นจาก Lauterbrunnen > Gimmelwald > Murren > Birg > Schilthorn เราได้เขียนถึงเขา Schilthorn ไปแล้วใน EP.3 ตามไปอ่านกันได้น้า
สำหรับใน EP นี้เราจะมาต่อเส้นทางที่ลงมาจากภูเขา Schilthorn กันค่ะ เพราะสถานีขึ้นกระเช้าไป Schilthorn อยู่ที่ Muren นี่เอง เราต้องมาลงกระเช้าที่ Murren อยู่แล้ว
Murren หมู่บ้านที่เหมือนกับภาพในหนังสือนิทาน หมู่บ้านเล็กๆน่ารัก ตั้งอยู่บนเนินเขา มีบ้านหลังเล็กๆทำด้วยไม้ หลังคาปกคลุมด้วยหิมะ หน้าต่างเป็นกระจก ทำให้มองเห็นแสงไฟสีส้มจากหลอดนีออนภายในบ้านดูอบอุ่นน่าอยู่ แถมหมู่บ้านแห่งนี้ยังถูกโอบล้อมไปด้วยภูเขาโดยรอบอีกด้วย
บรรยากาศภายในหมู่บ้าน Murren
ที่ Murren ไม่ได้มีกิจกกรรมอะไรให้เราทำมากนัก สามารถเดินเล่นชมบรรยากาศโดยรอบของหมู่บ้าน หรือจะแวะรับประทานอาหารที่นี่ก็มีร้านอาหารบรรยากาศดีน่านั่งอยู่บนถนนสายหลักของหมู่บ้าน สามารถนั่งรับประทานอาหารมองการสัญจรของนักท่องเที่ยวผ่านไปมาพร้อมกับชมวิวของภูเขาและหมู่บ้านไปด้วย
ระหว่าง Murren กับ Gimmelwald จะมีเส้นทางเดิน hiking ที่เหมาะกับการมาเดินพักผ่อนอย่างยิ่ง เพราะเป็นเส้นทางที่เดินง่าย เนื่องจากเป็นทางเรียบ ระยะทางไม่ไกล ใช้เวลาเดินประมาณ 30 นาที เราสามารถเลือกที่จะเดินขึ้นจาก Gimmelwald ไปยัง Murren หรือเดินลงจาก Murren ไปยัง Gimmelwald ก็ได้เช่นกัน อีกทั้งความงดงามของทิวทัศน์ข้างทางมองเห็นภูเขาที่ยอดถูกปกคลุมด้วยหิมะสีขาว ตัดกับต้นไม้สีเขียว มีบ้านหลังน้อยเป็นระยะๆ ตลอดทางเดินมีรั้วไม้กั้นเขตเป็นแนวทางเดิน กลายเป็นความสวยงามที่ลงตัวอย่างบอกไม่ถูก
เส้นทางเดิน hiking
ซึ่งเส้นทางเดิน hiking นี้ จะมีป้ายสีเหลืองเขียนว่า “Gimmelwald” ชี้บอกตลอดเส้นทางเราสามารถเดินตามป้ายบอกทางได้เลย เพียงแต่ว่าในหมู่บ้านจะมีซอยเล็กซอยน้อยมากมาย เช่น บางทีป้ายชี้ไปขวา แต่ต้องดูให้ดีว่าขวามือตรง หรือว่าขวาเฉียงลงข้างล่าง ต้องไปตามทางที่ปลายลูกศรชี้บอกเป๊ะๆ แอบดูยากอยู่นิดหน่อยนะ
ก่อนถึง Gimmelwald จะมีมุมถ่ายรูปยอดฮิตอยู่จุดหนึ่ง บริเวณเก้าอี้ไม้ตัวยาวที่อยู่บนเนินตรงมุมโค้งของทางเดินพอดี ทำให้การถ่ายรูปจากมุมนี้จะเห็นทางเดิน 2 เส้นที่มาบรรจบกันเหมือนมุมของสามเหลี่ยม แถมยังมีฉากหลังเป็นภูเขาอีกด้วย ใครที่ผ่านมาตรงนี้ต้องแวะถ่ายรูปไปเช็คอินเลยว่ามาถึงแล้ว Gimmelwald
ป้ายบอกทาง
มุมฮิตของเส้นทางนี้คือเก้าอี้ตรงมุมโค้ง
Gimmelwald เป็นหมู่บ้านเล็กๆ คล้ายกับ Murren อยู่ต่ำลงมาทางเชิงเขา มีความเงียบสงบมากกว่า Murren เราแทบจะไม่เจอนักท่องเที่ยวเลยบริเวณนี้
เมื่อมาถึง Gimmelwald เราก็เดินต่อไปจนถึง Stechelberg เพื่อไปยังสถานีกระเช้า ขึ้นกระเช้ากลับลงไปยัง Lauterbrunnen ทันที
Welcome to Gimmelwald
Lauterbrunnen หมู่บ้านบริเวณตีนเขา ต่ำลงมาจาก Murren และ Gimmelwald ตามลำดับ จุดเด่นของ Lauterbrunnen คือ มีน้ำตกขนาดใหญ่ ที่ตกลงมาจากหน้าผาสูง ทำให้มองดูเหมือนตกลงมาจากฟ้า ตกลงมาตรงๆแบบ 90 องศาเลย มองใกล้ๆจะเห็นละอองน้ำกระเซ็นออกมา เวลากระทบกับแสงแดดเกิดเป็นสายรุ้งให้เห็นสวยงามมาก แต่แอบเสียดายที่เราไม่สามารถเก็บรูปสายรุ้งมาได้
น้ำตก Lauterbrunnen
Lauterbrunnen เป็นเมืองที่สวยมาก แต่เราไม่ได้มีเวลาหยุดตรงนี้มากนัก เพราะเราใช้เวลาทั้งวันไปกับ Schilthorn, Birg, Murren และ Gimmelwald ซึ่งสวยงาม น่าเที่ยวตลอดเส้นทางตั้งแต่ตีนเขาจนถึงยอดเขาเลยทีเดียว
การเดินทางเส้นทางนี้ (Schilthorn ➡️ Birg ➡️ Murren ➡️ Gimmelwald ➡️ Lauterbrunnen) เป็นอีก 1 วัน ที่เราประทับใจมากๆ เพราะมีสิ่งที่น่าสนใจทุกจุดตลอดเส้นทาง มีกิจกรรมที่แตกต่างหลากหลาย เราอยากแนะนำให้มาเลย คุ้มค่ากับการเดินทางแน่นอน