5 ก.พ. 2023 เวลา 09:49 • ท่องเที่ยว
Piz Gloria

ตามรอยสายลับ James Bond ขึ้นเขา Schilthorn @ Switzerland

EP.3 พาไปรับประทานอาหารที่ Piz Gloria กับบรรยากาศพาโนรามา 360 องศา จุดชมวิว 3 ยอดเขา Eiger, Monch, Jungfrau ตามรอยเจมส์บอนด์ ที่เขาชิลธอร์น (Schilthorn)
Schilthorn ยอดเขาสูง 2,970 เมตร ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จุดเด่นของเขาแห่งนี้คือ ด้านบนจะเป็นร้านอาหารชื่อ Piz Gloria ตัวอาคารเป็นรูปทรงกลม ผนังมีหน้าต่างกระจกทุกด้าน อีกทั้งตัวพื้นของร้านยังสามารถหมุนได้มีการเคลื่อนที่หมุนรอบจุดศูนย์กลางอยู่ตลอดเวลา จึงทำเราสามารถมองเห็นบรรยากาศภายนอกได้แบบพาโนรามา 360 องศา ในขณะที่เรานั่งรับประทานอาหารในร้านแห่งนี้
Schilthorn-Piz Gloria
อีกทั้งที่ Piz Gloria แห่งนี้ยังเคยเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนต์เรื่อง James Bond สายลับ 007 ในตอนที่มีชื่อว่า “On Her Majesty’s Secret Service” ด้วยเหตุนี้จึงมีการจัดทำพิพิธภัณฑ์ชื่อว่า “Spy World” เป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับ Jame Bonds โดยเฉพาะ บนยอดเขาแห่งนี้อีกด้วย มีจุดน่าสนใจขนาดนี้ เราจะพลาดยอดแขาแห่งนี้ไปได้ยังไงล่ะ
Spy World
เริ่มต้นออกเดินทางด้วยรถไฟจาก Interlaken ost ไปลงที่ Lauterbrunnen จาก Lauterbrunnen เราต้องขึ้นกระเช้าไปสู่ Grutschalp เพื่อขึ้นรถไฟจาก Grutschalp ไป Murren ต่อกระเช้าที่ Murren ขึ้นยอดเขา Schilthorn
สำหรับกระเช้าที่ขึ้นจาก Lauterbrunnen นั้นเป็นกระเช้าขนาดใหญ่จุคนได้น่าจะเกิน 50 คน เราออกเดินทางแต่เช้า บรรยากาศจึงเต็มด้วยนักสกีที่จะขึ้นไปเล่นสกีบนเขาจำนวนมาก ยืนเบียดกันแทบจะไหล่ชนไหล่กันเลยทีเดียว ไม่มีโอกาสได้ชมวิวมากนักจากจุดนี้
กระเช้าขึ้น Schilthorn
พอเรามาถึง Grutschalp เราต้องขึ้นรถไฟไป Murren บนรถไฟไม่แออัดเท่ากับกระเช้า จึงสามารถชมวิวข้างทางได้เต็มที่ บรรยากาศดีมาก เพราะพระอาทิตย์เพิ่งเริ่มขึ้น ทำให้แสงอาทิตย์ตกกระทบยอดเขา จึงมองเห็นยอดเขาเป็นสีทอง สวยงามมาก
บรรยากาศรถไฟขึ้นไปยัง Murren
เมื่อลงรถไฟที่ Murren แล้ว ออกจากสถานีรถไฟเลี้ยวไปทางด้านซ้ายมือ จะมีทางเดินเลียบริมหน้าผาผ่านตัวหมู่บ้านไปยังสถานีกระเช้า เพื่อขึ้นกระเช้าอีกครั้ง ซึ่งจุดนี้เราจะต้องซื้อตั๋วสำหรับขึ้นกระเช้า ราคา 85.6 CHF (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 3,200 บาท) แต่สำหรับผู้ที่มี Swiss travel pass จะสามารถใช้เป็นส่วนลดสำหรับค่าตั๋วขึ้นกระเช้าได้ 50%
สถานีกระเช้าขึ้นยอดเขา Schilthorn
ก่อนถึงสถานีปลายทางที่ยอดเขา Schilthorn จะมีสถานีที่ชื่อว่า Birg ซึ่ง ณ สถานีนี้จะมีจุดน่าสนใจคือ Skyline walk ซึ่งเป็นระเบียงกระจกจุดชมวิว ที่สามารถมองเห็นยอดเขา Jungfrau เจ้าของฉายา Top of Europe ยอดเขาที่สูงที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ และยอดเขาอีก 2 แห่ง คือ Eiger และ Monch ได้แบบเต็มๆตา
Skyline walk
อีกจุดหนึ่งที่ห้ามพลาดคือ Thrill walk เป็นทางเดินเลาะริมหน้าผาที่ความสูง 2,677 เมตร เป็นการผจญภัยผ่านด่านมากมายที่รอท้าทายเรา เช่น การเดินบนแผ่นกระจก, การเดินบนลวดสลิงเพียงเส้นเดียว, การคลานลอดผ่านตะแกงเหล็ก ทั้งสนุกและน่าตื่นเต้นมากทีเดียว ไม่ควรพลาดเด็ดขาด
Thrill walk
เมื่อเราเต็มอิ่มกับบรรยากาศ Birg เรียบร้อยแล้ว เราก็ขึ้นกระเช้ากันต่อไปยังยอดเขา Schilthron ซึ่งทันทีที่เราก้าวออกมาจากกระเช้า ก็เหมือนกับเราก้าวเข้าไปอยู่ในโลกของ James Bond ทันทีเลย เพราะมีมุมถ่ายรูปคู่กับ James Bond มากมาย ภายในร้าน Piz Gloria ใช้จานเป็นลาย 007 หรือแม้แต่ห้องน้ำยังตกแต่งเป็น Bonds และ Bondgirls
Piz Gloria
ห้องน้ำตกแต่งบรรยากาศ James Bond
บริเวณพิพิธภัณฑ์ Spy world มีกิจกรรมให้ทำมากมาย ทั้งการชมภาพยนต์ เล่นเกมส์ ที่เกี่ยวกับภาพยนต์ James Bond ผู้ที่เคยรับชมภาพยนต์เรื่องนี้จะต้องรู้สึกอินกับบรรยากาศของโลกสายลับที่นี่อย่างแน่นอน
มุมถ่ายรูปกับ James Bond
Schilthron เป็นยอดเขาที่เราประทับใจมากๆแห่งหนึ่ง ถึงแม้ว่าจะต้องเดินทางหลายต่อ ทั้งขึ้นรถไฟและกระเช้า แต่แต่ละจุดล้วนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้เราสามารถแวะเที่ยวได้ทุกที่ มีทั้งความสวยงามของธรรมชาติ เส้นทางผจญภัยบน Thrill walk และความตื่นตาตื่นใจกับโลกของ James Bond ที่ต้องมาเยือนสักครั้งรับรองไม่มีผิดหวังอย่างแน่นอน