29 ม.ค. 2023 เวลา 11:58 • ธุรกิจ

ถึงคราวผู้ผลิตเลิกพึ่งพาแดนมังกร ‘Sony’ ย้ายฐานผลิตกล้องถ่ายรูป จากจีนมาไทย

ถึงคราวผู้ผลิตเลิกพึ่งพาแดนมังกร ‘Sony’ ย้ายฐานผลิตกล้องถ่ายรูป จากจีนมาไทย หวังปกป้องซัพพลายเชนส่งออกตลาดอเมริกา-ยุโรป
ผู้ผลิตเลิกพึ่งพาแดนมังกร ‘Sony’ ย้ายฐานผลิตกล้องถ่ายรูปจากจีนมาประเทศไทย หวังปกป้องซัพพลายเชน ลดการพึ่งพาจีน พร้อม ส่งออกตลาดอเมริกา-ยุโรป-ญี่ปุ่น
Nikkei Asia รายงานว่า Sony Group บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ได้ย้ายฐานการผลิตกล้องถ่ายรูปจากจีนมายังประเทศไทย เพื่อส่งออกไปจำหน่ายในตลาดอเมริกาและทวีปยุโรป
ต้องยอมรับว่าธุรกิจต่างๆ เริ่มลดการพึ่งพาจีน หลังจากมีการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานที่เกิดจากนโยบายปลอดโควิดของปักกิ่ง
1
โดยจากเดิมแล้วโรงงาน Sony ในประเทศจีน ยังมีการผลิตผลิตภัณฑ์อื่นๆ ได้แก่ ทีวี เกม และเลนส์กล้อง เพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ ขณะที่ไลน์ผลิตกล้องจะยังเหลือไว้บางส่วนเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน และยังให้ความสำคัญกับช่องทางขายในตลาดจีนเช่นเดิม
1
จากรายงานของยูโรมอนิเตอร์ ระบุว่า หากย้อนไปในช่วงที่เริ่มเกิดสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐฯ เป็นเหตุให้ Sony ได้ย้ายฐานการผลิตกล้องถ่ายรูปไปยังอเมริกาเป็นแห่งแรก โดยการถ่ายโอนสายการผลิตกล้องในญี่ปุ่นและยุโรปเพิ่งแล้วเสร็จเมื่อปลายปี 2022
1
สำหรับภาพรวมของ Sony หลังจากได้เปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์กล้อง Mirrorless ระดับไฮเอนด์ของ Alpha ในปี 2022 บริษัทขายได้ประมาณ 2.11 ล้านเครื่องทั่วโลก ตามข้อมูลของ Euromonitor ในจำนวนนี้คิดเป็นสัดส่วนการขายที่มาจากจีน 150,000 เครื่อง ซึ่งสัดส่วนที่เหลืออีก 90% เป็นยอดขายจากประเทศอื่น นั่นหมายความว่าการผลิตส่วนใหญ่ของ Sony ในจีนได้ย้ายไปที่ประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว
2
อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงแต่ Sony ที่ลดฐานการผลิตที่จีนเท่านั้น แต่ในปี 2022 Canon ได้ปิดฐานการผลิตกล้องบางส่วนในจีนและย้ายกลับไปที่ญี่ปุ่น รวมถึง ไดกิ้นอินดัสทรีส์ ก็มีแผนสร้างซัพพลายเชนเพื่อผลิตเครื่องปรับอากาศ โดยไม่ต้องพึ่งพาชิ้นส่วนที่ผลิตในจีนภายในปี 2023
1
ทั้งนี้ ปัจจุบัน Sony มีส่วนแบ่งการตลาดกล้องทั่วโลกเป็นอันดับ 2 รองจาก Canon ที่ยังครองตลาดอันดับหนึ่ง
อ้างอิง https://bit.ly/3Y8c9Es
โฆษณา