30 ม.ค. 2023 เวลา 02:00 • การศึกษา

♥️6 ความต้องการของมนุษย์ที่ซ่อนอยู่ในใจ♥️

เชื่อว่ามีหลายคนที่ยังสงสัยว่าทำไมเรื่องของการเข้าใจคนมันยากจัง ซึ่งความเป็นจริงแล้ว เราเพียงยังไม่เข้าใจเรื่องนี้นั้นเอง เพราะทุกการใช้ชีวิตของเราล้วนมีความต้องการเป็นแรงขับเคลื่อน มาเริ่มกันเลย
✅️ 1. ต้องการความปลอดภัย รู้สึกมั่นคง เป็นที่พึ่งพาได้ เชื่อ
ถือได้ ไว้ใจได้
แน่นอนว่าความต้องการนี้เรามีมาตั้งแต่เกิด ยามทารกสิ่งแรกเลยที่โหยหาคือความปลอดภัย พื้นที่ปลอดภัยและอ้อมกอดของแม่ที่ทำให้ทารกรู้สึกปลอดภัย ฉะนั้นมนุษย์ทุกคนมีชีวิตบนโลกนี้ล้วนโหยหาปลอดภัยให้กับตัวเอง ไม่ว่าจะต้องทำงานเพื่อซื้อบ้าน ซื้อรถ ซื้อประกันเพื่อความปลอดภัยทั้งสิ้น และมีอีกหลายด้านของชีวิตที่คุณต้องการทำเพื่อสนับสนุนในข้อนี้
✅️ 2. ต้องการความตื่นเต้น สนุก ท้าทาย ชอบเสี่ยง ชอบความเปลี่ยนแปลง
เป็นเรื่องความบันเทิงเพิ่มสีสันให้กับชีวิต แน่นอนว่ามนุษย์เราขี้เบื่อง่าย มักไม่ชอบความจำเจ นั้นทำให้มนุษย์พยามตอบสนองความต้องการด้านนี้บ้าง ไม่ว่าการได้ไปเที่ยวที่ใหม่ๆ พักผ่อนแบบใหม่ หาความท้าทายกับชีวิตตลอดเวลา แต่ก็มีบางคนที่ไม่ชอบการผจญภัยเสี่ยงๆ แต่อาจมองหาเรื่องการแข่งขันก็เป็นได้ ซึ่งทั้งหมดนั้นคือทำเพื่อให้ได้รับความตื่นเต้น ความบันเทิงในชีวิต
✅️ 3. ต้องการความสำคัญ เป็นที่ยอมรับ เป็นที่เคารพ ให้เกียรติ มีคุณค่า
คนบางคนพยามทำดีกับเรามาก คนบางคนทุ่มเทเพื่อบริษัท เพื่อองค์กรมาก นั้นเพราะว่าสิ่งที่เขาทุ่มเทเพื่อให้ได้รับการยอมรับ ได้รับเกียรติจากผู้ใหญ่ ได้รู้สึกเป็นคนสำคัญในบริษัทนั้นและความต้องการนี้มักจะแสดงออกมาจากการกระทำมากกว่าการพูด การสื่อสารออกมาและผมเชื่อว่ามีหลายคนที่กำลังทุ่มเททำงาน สร้างตัวเพื่อต้องการพิสูจน์เรื่องนี้ให้กับพ่อแม่ เพียงเพื่ออยากได้การยอมรับจากพ่อแม่
✅️ 4. ต้องการความรัก ถูกรัก ถูกใส่ใจ เอาอกเอาใจ เป็นที่รัก
เรื่องความรักคงไม่ใช่แค่เรื่องความสัมพันธ์ของคู่รัก แต่รวมถึงการได้เป็นที่รักจากครอบครัว ที่รักจากที่ทำงาน เพราะทุกคนไม่อยากถูกเกลียด ไม่อยากถูกทอดทิ้ง มนุษย์คือสัตว์สังคม แน่นอนว่าการอยู่คนเดียวอาจสบายใจ แต่คงไม่สบายตัวแน่นอน เพราะคุณจะรู้สึกด้อยค่าตัวเองไปเรื่อยๆนั้นเอง การมีความรักก็จะช่วยให้เติมเต็มชีวิตให้มันมีรสชาติมากขึ้น
✅️ 5. ต้องการพัฒนาตัวเองเพื่อการเติบโตทั้งด้านร่างกาย จิตใจและจิตวิญญาณ
ความต้องการในข้อ5และ6 จะเป็นเรื่องที่ทำเพื่อเติมเต็มจิตวิญญาณของคุณแล้ว เพราะคุณได้มองเห็นถึงการรักตัวเองคือการต้องพัฒนาสุขภาพร่างกาย จิตใจและจิตวิญญาณ แน่นอนว่าใครที่รักตัวเองเป็น คุณจะโหยหา Need จากข้อ 1-4 น้อยลง คือคุณจะไม่หวังผลที่จะได้รับจากคนอื่น แต่คุณจะสร้างมันขึ้นมาด้วยตัวเองได้ ออ!!.. ความต้องการตั้งแต่ข้อ1-4 สังเกตดีๆคือทำเพื่อหวังผลจากคนอื่น แต่ข้อ5-6 ทำเพื่อการเติบด้านจิตวิญญาณและไม่หวังผลจากใคร
✅️ 6. ต้องการการช่วยเหลือแบ่งปันสู่สังคมโดยไม่หลังผล
เป็นความต้องการสูงสุดของมนุษย์ที่เมื่อได้รับมากพอแล้ว สิ่งหนึ่งที่คุณอยากทำคือการช่วยเหลือสังคม การแบ่งปันโดยไม่หวังผลประโยชน์ใดๆ ทำด้วยใจบริสุทธ์ เพราะสิ่งที่คุณจะได้นั้นคือคุณค่าและความหมายของการมีชีวิตอยู่นั้นเอง
หวังว่าใครที่อ่านจบจะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยและอย่าลืมว่าทุกคนมีข้อ 1 ที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นคุณลองให้คะแนนตัวเองดูว่าคุณให้ข้อไหนเป็นเบอร์ 1 ของคุณและฝึกจับสังเกตคนรักหรือคู่สนทนาของคุณว่าเขากำลังต้องการด้านใดเป็นอันดับแรก เพราะหากคุณฟังออก ได้ยินถึงความต้องการเขา คุณจะเป็นคนที่เข้าใจมนุษย์มากขึ้นและหมดปัญหาความขัดแย้งอย่างแน่นอนและนี่เป็นกุญแจหนึ่งของเรื่องความสัมพันธ์
========================================
สนใจรับการโค้ชเพื่อดึงศักยภาพในตัวคุณหรือคอร์สเรียนต่างๆ ทักได้ที่ Line :@kimvisarut
========================================
โค้ชพัฒนาชีวิตพิชิตความสำเร็จ - By KIM Visarut
#ความรู้ดีๆ
#พัฒนาตัวเอง
โฆษณา