30 ม.ค. 2023 เวลา 08:04 • ศิลปะ & ออกแบบ

Activities February 2023

นิทรรศการ เทศกาลออกแบบ และงานคราฟต์ มีอะไรน่าสนใจบ้าง happening ชวนกันออกไปค้นหาความคิดสร้างสรรค์ผ่านกิจกรรมและศิลปะใกล้ตัวตลอดเดือนกุมภาพันธ์นี้
📍 100 ปี ศิลป์ สู่สยาม ภาพถ่าย ผลงาน ชีวิต แนวคิด คำสอน
นิทรรศการนี้จะพาผู้ชมเดินทางย้อนกลับไปในความทรงจำตลอด 100 ปีที่ผ่านมา ผ่านการนำเสนอภาพถ่ายหลายยุคสมัยของศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี และการจัดแสดงต้นแบบการสร้างประติมากรรม เอกสารสื่อการสอนต้นฉบับที่หาชมได้ยาก แง่มุมส่วนตัวความเป็นอาจารย์ และคำสอนที่ยังคงถูกส่งต่อมาถึงปัจจุบัน
🗓 วันนี้ - 12 กุมภาพันธ์ 2566
เปิดให้เข้าชมทุกวัน
ที่ RCB Photographers’ Gallery 1, River City Bangkok ชั้น 2
📍 A STONE IN YOUR MIND
นำผลงานสร้างสรรค์ของผู้เรียนแนวคิดพื้นฐานของสัญศาสตร์กับการออกแบบ เพื่อนำมาสื่อสารเชิงภาพ (Visual Communication) มาจัดแสดงให้ชมกันทั้งสิ้น 10 ชุด ที่แสดงความหมายต่างๆ ทั้งความเชื่อ ความรู้สึก ความหมายทางวัฒนธรรม หรือกระทั่งการค้นพบสิ่งที่อยู่ภายในจิตใจ นอกจากนั้นยังมีเวิร์กช็อปและเสวนาพิเศษที่สามารถเข้าไปร่วมกิจกรรมตามวันและเวลาที่กำหนดได้ด้วย
🗓 4 - 12 กุมภาพันธ์ 2566
เปิดวันอังคาร-อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์) เวลา 10.00 - 17.00 น.
Madi Bkk เจริญกรุง
📍 BANGKOK DESIGN WEEK 2023
เตรียมตระเวนชมเทศกาลสร้างสรรค์ในงาน Bangkok Design Week 2023 ที่จัดขึ้นใน 9 ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ทั่วกรุงเทพฯ ได้แก่ เจริญกรุง-ตลาดน้อย, เยาวราช, สามย่าน-สยาม, อารีย์-ประดิพัทธ์, พระนคร ปากคลองตลาด นางเลิ้ง, วงเวียนใหญ่-ตลาดพลู คลองสาน, บางโพ, พร้อมพงษ์, เกษตรฯ และพื้นที่อื่นๆ ในธีม เมือง - มิตร - ดี หรือ urban'NICE'zation ชมนิทรรศการ โชว์เคส กิจกรรมทอล์ก เวิร์กช็อป ตลาดนัดสร้างสรรค์ ดนตรี และอีเวนต์สนุกๆ ที่ทำให้เรารู้จักกรุงเทพฯ มากกว่าเคย
🗓 4-12 กุมภาพันธ์ 2566
📍 DANCE THE WORLD IN ONE DAY
งานที่จะพาทุกคนไปสัมผัสกับเสน่ห์ของการเต้นจากทั่วทุกมุมโลกในวันเดียวแบบฟรีๆ เราจะได้รับชมการเต้นมากกว่า 20 ประเภท เช่น K-Pop, Street Dance, Pole Dance, Striptease, Salsa, Bachata, Argentine Tango, Ballroom Dancing, Ballet, Contemporary, Bellydance, Zumba, Inside Flow Yoga, Piloxing และอื่น ๆ อีกมากมาย มีคลาสสาธิต การแสดง การให้ความรู้ และปาร์ตี้ที่ทุกคนสามารถเข้ามาแจมเต้นไปด้วยกันได้
🗓 25 กุมภาพันธ์ 2566
เวลา 17.00 - 21.00 น.
Siam Square Walking Street
📍 JAPANESE FILM FESTIVAL 2023
เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น 2023 จะพาคุณไปสัมผัสวัฒนธรรม ความคิด และชีวิตของชาวญี่ปุ่นผ่านภาพยนตร์ 10 เรื่องครบรส เรียกทั้งเสียงหัวเราะและน้ำตาในเวลาเดียวกัน โดยปีนี้ เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่นจะจัดฉายภาพยนตร์ทั้งในกรุงเทพมหานครและเปิดให้ผู้ชมในเชียงใหม่ได้เข้าชมฟรี ใครที่เป็นแฟนภาพยนตร์ญี่ปุ่นต้องไม่พลาดงานนี้
🗓 10-19 กุมภาพันธ์ 2566
House Samyan
🗓 25-26 กุมภาพันธ์ 2566
Alliance Francaise de Chiang Mai สมาคมฝรั่งเศสเชียงใหม่ (สำรองที่นั่งวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566)
📍 Pink, Black & Blue Exhibition โดย มานิต ศรีวานิชภูมิ
ชวนมาสัมผัสและถอดความหมายของสี ซึ่งสื่ออารมณ์ความรู้สึกและสามารถแสดงความหมายอันลึกซึ้งของมนุษย์ได้มากกว่าการนำมาแบ่งแยกพวกเรา-พวกเขา ในนิทรรศจัดแสดงผลงาน Pink Man ที่มีชื่อเสียงของเขาและผลงานจากหนังสืออีกสองเล่มที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อนคือ I Saw A Blue Wing และ When I Was Twenty
🗓11 กุมภาพันธ์ - 9 เมษายน 2566
เปิดให้ชมทุกวัน เวลา 11.00 - 19.00 น.
HOP Hub Of Photography ชั้น 3 โซน MUNx2 ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์
📍SUNDAY CRAFT MARKET #2
ตลาดสร้างสรรค์สำหรับคนชอบงานศิลปะและงานคราฟต์ในบรรยากาศร่มรื่นอบอุ่น ภายในงานมีสินค้างานคราฟต์และหัตกรรมท้องถิ่น กิจกรรมเวิร์กช็อป มีร้านค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อสุขภาพ ผักผลไม้ปลอดสารพิษ สินค้าเกษตร ต้นไม้ อุปกรณ์การปลูกและตกแต่งสวน อิ่มอร่อยกับอาหารและขนมโฮมเมด อาหารและขนมพื้นบ้าน และมีการแสดงดนตรีให้ฟังกันอีกด้วย
🗓วันอาทิตย์ที่ 5, 12, 19 และ 26 กุมภาพันธ์ 2566
เวลา 16.00 - 21.00 น.
ร้าน Garden232 บ้านหนองหม้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
📍 TAKE YOUR TIME BY SUNTUR
ภายในนิทรรศการบอกเล่าความทรงจำที่ศิลปินเก็บเกี่ยวมาจากเหตุการณ์ ผู้คนที่พบเจอ ตลอดจนประสบการณ์ส่วนตัว แล้วนำมาถ่ายทอดผ่านงานศิลปะจำนวน 33 ชิ้น
ลองใช้เวลาของคุณในพื้นที่ประสบการณ์ของ SUNTUR ผ่านสไตล์การสร้างสรรค์ผลงานที่เล่าเรื่องราวด้วยเปิดสเปซกว้าง โดยหยิบสิ่งที่มีความหมายมาจัดวางองค์ประกอบไว้ให้ผู้ชมสัมผัสกับอารมณ์และความหมายที่อยู่ในภาพด้วยตัวเองของเขาไปพร้อมๆ กัน
🗓 4 กุมภาพันธ์ - 23 เมษายน 2566
เปิดให้เข้าชมทุกวัน
ชั้น 2 RCB Galleria, River City Bangkok
📍 THE ENDLESS SWIMMING POOL
ยูน-ปัณพัท เตชเมธากุล จะพาเราไปว่ายวนสู่ใจกลางตัวตนเพื่อสำรวจและค้นหาอิสรภาพจากภายใน ผ่านงานจิตรกรรมจากเทคนิคมาร์คเกอร์บนกระดาษสีน้ำ ภาพอะคริลิคบนแคนวาส วิดีโออาร์ต และประติมากรรมเคลื่อนที่ ซึ่งเชิญชวนให้คนโคจรไปในจักรวาลแห่งความคิดและจิตวิญญาณที่ไม่มีที่สิ้นสุด
🗓 19 มกราคม - 19 มีนาคม 2566
เปิดให้เข้าชมทุกวัน
ชั้น 2 Photographers' Gallery 2, River City Bangkok
📍 คิดถึง ถวัลย์ ดัชนี
เชื่อว่าคงไม่มีคิดใครคิดถึง ถวัลย์ ดัชนี ได้เท่ากับผู้หญิงคนนี้
จากความทรงจำในบ้านนวธานี สู่นิทรรศการที่ถ่ายทอดทุกความคิดถึงจากผู้เป็นทั้งเพื่อนคู่คิดและภรรยาตลอด 35 ปี อย่าง ทิพย์ชาติ วรรณกุล (ป้าอ๊อด) ที่มีต่ออ.ถวัลย์
ผลงานที่ยังวาดไม่เสร็จ ภาพเหมือนของป้าอ๊อด และข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านถูกนำมาจัดแสดงเต็มพื้นที่ 4 ชั้นของหอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ (The Queen's Gallery) ประกอบกับการบอกเล่าทั้งในนิทรรศการและหนังสือชีวประวัติ เพื่อให้ผู้ที่ติดตามผลงานของถวัลย์ได้มีโอกาสสัมผัสตัวตน ความคิด ความเชื่อ ของอ.ถวัลย์อย่างใกล้ชิด
🗓 21 มกราคม - 25 เมษายน 2566
หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ (The Queen's Gallery)
📍 แดนสนธยา ๓ - ๘ ทศวรรษ ช่วง มูลพินิจ
ช่วง มูลพินิจ เป็นศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี พ.ศ. 2556 ผู้เป็นที่รู้จักจากการเขียนภาพปกและภาพประกอบในหนังสือและนิตยสารชั้นนำในประเทศไทย หลายคนคงคุ้นเคยผลงานของเขาจากการออกแบบตัวหนังสือชื่อเรื่องในโปสเตอร์ภาพยนตร์ไทยแนววรรณคดี เช่น แผลเก่า, ไกรทอง, กากี โดยเฉพาะเรื่อง เพื่อน-แพง ที่ได้รับเลือกเป็นหนึ่งในโปสเตอร์ที่งามที่สุดในโลก เมื่อปี 2526 อีกด้วย
อีกทั้งเขายังเป็นเจ้าของหอศิลป์ ช่วง มูลพินิจ ที่จัดแสดงผลงานส่วนตัวตั้งแต่ยุคแรกจนถึงปัจจุบัน ทั้ง ภาพลายเส้น, สีน้ำ, สีน้ำมัน, ภาพพิมพ์, งานประติมากรรม, งานออกแบบต่างๆ นี่จึงถือเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ที่มีความสนใจด้านงานจิตรกรรมที่มีความอ่อนช้อยและการนำเอกลักษณ์ของลายไทยมาประยุกต์ ที่จะมาสัมผัสผลงานของศิลปินรุ่นใหญ่ท่านนี้กันอย่างใกล้ชิด
🗓 24 มกราคม 2566 - 26 กุมภาพันธ์ 2566
ห้องสตูดิโอ ชั้น 4, Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
อ่านข้อมูลของนิทรรศการเพิ่มเติมได้ในเว็บไซต์
โฆษณา