5 ก.พ. 2023 เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

🏥Healthcare Sector : 3 แนวโน้มเชิงบวกในปี 2023

การเปิดประเทศจีน
คาดว่าจำนวนคนไข้จากจีนที่ฟื้นตัวขึ้นจะช่วยกระตุ้นรายได้จากคนไข้ต่างชาติของโรงพยาบาลเอกชน ทั้งนี้ สัดส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวจาก 3 ประเทศหลักคือ
  • ตะวันออกกลาง (ME)
  • กลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน (CLMV)
  • จีน
โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักมาจากกลุ่ม ME เมื่อไทยเปิดประเทศในเดือนพ.ย.2564 ตามมาด้วยกลุ่ม CLMV เมื่อไทยเปิดพรมแดนเดือนพ.ค.2565 เราเห็นรายได้ผู้ป่วยต่างชาติที่เพิ่มขึ้นมากของ BH และ PR9 ซึ่งมาจาก ME และ CLMV เป็นหลักตามลำดับ เราคาดว่าจำนวนคนไข้ชาวจีนที่ฟื้นตัวขึ้นจะช่วยขับเคลื่อนให้รายได้ผู้ป่วยต่างชาติสูงขึ้นเช่นกัน
🧳จำนวนนักท่องเที่ยวฟื้นตัวขึ้น
คาดว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักผ่อนแต่เกิดการเจ็บป่วยระหว่างการเดินทางจะช่วยหนุนอุปสงค์คนไข้ต่างชาติ จำนวนนักท่องเที่ยวรวมที่เพิ่มขึ้นมากในปี 2566 จะช่วยขับเคลื่อนรายได้จากคนไข้ต่างชาติโดยเฉพาะในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวหลัก เราเห็นรายได้จากคนไข้ต่างชาติของ BH และ PR9 ใน 3Q22 สูงกว่าระดับก่อนเกิดโควิด-19 แล้ว ยกเว้นของ BDMS ในช่วงเวลาเดียวกัน
👨‍⚕️ผลประโยชน์จากประกันสังคมสูงขึ้น
เราเห็น upside การปรับขึ้นค่ารักษาพยาบาลและบริการที่เพิ่มขึ้นภายใต้โครงการประกันสังคม การปรับขึ้นอัตราค่ารักษาที่จ่ายให้ รพ. ประกันสังคมครั้งล่าสุดคือในเดือนก.ค.2560 และ ม.ค.2563 โดยระยะห่างกัน 2.5 ปี
ขณะที่นับตั้งแต่เดือนม.ค.2563 – ม.ค.2566 คิดเป็นเวลา 3 ปีแล้วที่ยังไม่มีการปรับค่ารักษาพยาบาล อิงจากการคำนวณมูลค่าอ่อนไหว (Sensitivity) ของเรา ทุกๆอัตราค่ารักษาพยาบาลที่ปรับเพิ่มขึ้น 1% จะเพิ่ม upside 1-2% ของราคาเป้าหมายหุ้นรพ. ประกันสังคมที่เราวิเคราะห์อยู่ (BCH, CJH, RJH และ VIBHA)
นอกจากนี้ สำนักงานประกันสังคมได้เซ็น MOU กับ รพ. 10 แห่ง เพื่อทำการผ่าตัดเฉพาะด้านให้กับผู้ประกันตนโดยตรง ไม่ต้องมีเอกสารส่งต่อ และมีระยะทดลอง 6 เดือน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนว่า รพ. ที่ให้บริการประกันสังคมระดับตติยภูมิมีโอกาสที่เข้าถึงฐานผู้ประกันตนของ รพ. ระดับทุติยภูมิและรพ.รัฐมากขึ้น
มุมมอง KS
✍คงมุมมองบวกต่อกลุ่มการแพทย์ คาดว่าปัจจัยหนุนการเติบโตของกลุ่มรพ. จะมาจากการเติบโตของรายได้จากภายในและรายได้ส่วนเพิ่มจากโควิด-19 ที่เป็นโรคประจำถิ่น
ขณะที่ทิศทางการเติบโตของกำไรจะคละกันโดยคาด รพ. ที่ได้ประโยชน์จากการเปิดประเทศจะรายงานการเติบโตเชิง YoY ตรงข้ามกับกลุ่ม รพ. ที่ได้ประโยชน์จากโควิด-19 ที่น่าจะรายงานการลดลงเชิง YoY ส่วนการแข่งขันน่าจะส่งผลกระทบจำกัด
เปิดพอร์ตลงทุน >> https://bit.ly/3eC98sz
⛳️Follow us :
📲 Facebook: http://bit.ly/2XwGoaa
📲 Instagram: http://bit.ly/332OqIT
📲 Twitter: http://bit.ly/344OVng
📲 YouTube: http://bit.ly/2QAdiFp
#KS #KBankLive
โฆษณา