31 ม.ค. 2023 เวลา 03:42 • ความคิดเห็น

การนำ ChatGPT มาใช้ในการปฏิบัติงานจริง พร้อมตัวอย่างการใช้งาน By เพราะผิดพลาด

ผมไม่ได้เขียนบทความมาช่วงหนึ่ง เนื่องจากตอนแรกตั้งใจเป็นโปรเจคเล็กๆ ที่ลองทำอะไรที่ไม่เคยทำ เลยมาลองเขียนบทความใน BD 100 วัน 100 บทความ เพื่อเรียนรู้ในสิ่งที่ไม่เคยทำและอยากทำ ช่วงปี 2022 ผมเองก็ได้ลองทำอีกโปรเจคร่วมกับทีมงานที่เก่งมากๆ จากในองค์กรเพื่อลองนำข้อมูลมาใช้วิเคราะห์ผลผ่าน Tableau ในเรื่องนโยบายการ WorkformHome ไปจนถึง WorkformAnywhere
1
ในปีนี้เอง 2023 การมาของ ChatGPT ทำให้ผมกลับมีความรู้สึกเป็นเด็กอีกครั้ง (ในช่วงอายุ 40) อยากเห็น อยากลอง อยากทำอะไรที่ไม่เคยทำมาก่อน พอมีความรู้สึกก็เปลี่ยนเป็นการลงมือทำ จนก่อนจะถึงบทความวันนี้ผมลองเขียนเรื่อง ChatGPT มาได้ถึง 8 ตอน รวมตอนนี้น่าจะมาตอนสุดท้ายละ ตอนที่ 9 ก็จะขอสรุปทุกอย่างที่ผมเรียนรู้ ได้ลองคิดลองทำ ไว้ในบทความเดียว ส่วนหนึ่งเหมือนเดิม เพื่อให้วันนึง ผมกลับมาอ่านบันทึกของผมเองให้ ผม "เหลือ ค้น เจอ" เมื่อกลับมาค้นหา
(ผลพลอยได้อย่างหนึ่งจากการได้เขียนบทความ 100 วัน 100 เรื่อง คือ ถ้าค้นใน google โดยคำว่า "เพราะผิดพลาด" จะย้อนกลับมาเจอจุดเวลาหนึ่งในอดีต ทีชีวิตคนเราเกิดมาเพื่อ "พบ เพื่อ จาก" แต่ได้เจอร่องรอยบางอย่างไว้) ผมจึงขอเป็นแรงใจทุกท่านในการอยากเขียนงานเขียน เพื่อสื่อสารอะไรซักอย่างที่แต่ละคนอยากสื่อสาร (ผมเชื่อว่าระหว่างการเขียน มันเป็นมุมที่อยากให้ผู้อ่านได้อะไรไม่มากก็น้อยจากงานเขียนของเรา)
ผมขอแบ่งการสรุปสิ่งที่ได้จากการนำ ChatGPT 10 ข้อ ดังนี้
1. ต้องยอมรับว่าการ Chat โดยตัวมันเองภาษาอังกฤษมันสุดยอดมากและ สามารถเป็นผู้ช่วยในการให้ไอเดีย ในชีวิตการทำงานสำหรับผมได้เลย (ขอดึงทุกอย่างอ้างอิงจากบทความก่อนหน้า)
สามารถช่วยงานถ้าต้องมีการวิเคราะห์ เช่น SWOT TOWS หรือเครื่องมือคุณภาพด้านอื่น เพียงแต่เรา "ให้ใช้เครื่องมืออะไร" มา "วิเคราะห์เรื่องอะไร"
เช่นเดียวกันงานที่ต้องหา KPI OKRs หรือ PI ตลอดจนอะไรก็ได้ถ้าเราต้องการวัด เพียงแต่เราให้มันช่วย "หาตัวชี้วัดในเรื่องอะไร"
ในแต่ละเรื่องมีเหตุผลในหลายปัจจัย มีข้อดีข้อเสีย ดังนั้น เราสามารถให้ ChatGPT ช่วยให้ไอเดียดังกล่าว ทั้งนี้สามารถระบุไปได้เลยว่าต้องการซักกี่ประเด็น
ในการทำงานด้าน HR เองสามารถให้ช่วยออกแบบไอเดีย ทั้งตัวหลักสูตร ความหมายรายละเอียดของหลักสูตร ตลอดจน FC MC หรือหลักสูตรใดควรเรียนในปีใด
ไม่ใช้เฉพาะเรื่องงาน เราสามารถให้ช่วยเปรียบเทียบข้อมูลต่างๆ ที่อ้างอิงใน website ข้อมูลถึงปี 2021 ในการเปรียบเทียบข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ
ในงานที่ต้องออกแบบสอบถาม สามารถให้ ChatGPT ออกแบบให้ได้ทั้งหัวเรื่องที่จะสร้างแบบสอบถาม ข้อคำถาม รายละเอียดข้อคำถาม ตลอดจนช่วงคะแนนการสอบถาม
ในกรณีที่ต้องเตรียมการนำเสนอในเวลาที่จำกัด สามารถให้ ChatGPT ช่วยออกแบบช่วงเวลาในการนำเสนอ ประเด็นสำคัญในช่วงเวลานั้นที่นำเสนอ
เมื่อเราได้โจทย์ในการทำงาน หรือเรื่องหัวข้อที่เราอยากดำเนินการ เราสามารถให้ ChatGPT ช่วยออกแบบแผนงานย่อย ทั้งนี้แล้วแต่มุมมองที่เราต้องการ ตั้งแต่รายเดือน รายสัปดาห์ หรือรายวัน
ในเรื่องที่ต้องการการนำเสนอข้อมูลในรูปตาราง ให้เห็นภาพกระบวนการต่างๆ ในการใช้ เครื่องมือ ChatGPT สามารถให้ไอเดียได้ โดยแค่บอกว่าต้องการอะไรในตารางบ้าง เช่น ในรูปก็แจ้งหัวตารางที่ต้องการและให้ ChatGPT ลองทำเป็นตารางออกมา
เราสามารถใช้ควบคู่กับการค้นหาใน Google ในการค้นหาข้อมูล เช่น ในภาพเป็นการค้นหารางวัลในงานด้านทรัพยากรบุคคล ทั้งนี้สามารถให้ทำตารางได้ทั้ง ชื่อรางวัล สถาบันที่ให้รางวัล รายละเอียดของรางวัล และเราก็ไปค้น Google ต่อ
2. สำหรับผมในการใช้งานผมชอบให้ ChatGPT นำเสนอในรูปตาราง วิธีที่ผมใช้ง่ายสุดมี 2 แบบคือ
  • ในระหว่างพิมพ์ให้ ChatGPT ช่วย หลังจากข้อความที่เขียน เพิ่มเติม ,table format
  • เมื่อเริ่มคุยไปมากับ ChatGPT แล้วข้อความข้างต้นน่าสนใจ ก็จะต่อในการคุยต่อไปว่า Convert it in table form
5
3. ChatGPT ในบางครั้งการตอบในครั้งแรกข้อมูลที่แสดงผลอาจยังไม่ครบถ้วน (มีต่อ) ดังนั้นสามารถ ใช้คำว่า "Next" "Go on" หรือ "ต่อๆ" "ต่อไป" ได้เลย ผมเคยถามไปเรื่อยๆ ในบางเรื่องได้ไอเดียมาเกิน 50 ไอเดีย จนน้อง ChatGPT ตอบมาว่ามีคำถามใหม่ไหม Q(-__--")Q
4. เวลาคุยกับน้อง ChatGPT สวมบทหัวหน้าใจร้ายได้เลยครับ ไม่ต้องเกรงใจน้องคิดว่าน้องทำไม่ได้ ให้เชื่อว่าน้องทำได้ สั่งปรับไปเรื่อยๆ ได้เลย น้องไม่งอแง ถ้าน้องทำไม่ได้จริงๆ น้องจะปฏิเสธ แต่ถึงแม้ปฏิเสธ ก่อนจะยอมน้อง ลอง พิมพ์ถามน้องไปว่า "Try it for this way you can create"
7
5. จริงน้องเก่งมากๆ แม้ไม่ต้องให้น้องตอบในรูปแบบตาราง (ขออ้างอิงคำถามจากกระทู้ก่อนๆ ที่น้องๆ สามารถตอบได้)
1. write a essay about
2. write a post about
3. write an opening for
4. plan a trip for me about
5. what is the best way to
6. compose a song about
7. give the chords for the song
8. give me code for website with
9. help me write a short note to ….., need formal
10. write the first chapter or novel about
11. write email to
12. drafe memo about
13. write slide ppt about
14. Draft lecture notes about
15. need 10 ideas about
16. need 10 practices about
16
อ่านผลลัพธ์จากการคุยกับน้องย้อนหลังได้ที่
6. ในส่วนที่เป็นโปรเจคหลักของปี 2023 นี้คือการลองให้น้องค้นโดยใช้ภาษาไทย ต้องบอกว่าภาษาไทยต่างกับภาษาอังกฤษมาก การใช้ภาษาไทยเลย มีทั้งการประมวลผลช้า ประมวลผล error ประมวลไม่จบประโยค (แต่ในอนาคตน่าจะไม่มีปัญหา) โดยจากการที่ลองเอามาเล่นเพื่อลองหาไอเดียแต่งนิยาย ผลที่ได้คือ
1. ให้ไอเดียชื่อเรื่อง
2. ออกแบบโครงเรื่อง
3. สุ่มชื่อตัวละคร/ อุปนิสัยตัวละคร
4. ออกแบบปริศนาที่ (1,2)
5. แต่งเพลงประกอบภาษาอังกฤษ/ไทย พร้อมโน๊ตเพลง
6. ออกแบบสถานการณ์ให้ตัวละคร (ฉากตื่นเต้น, หักมุม)
7. ออกแบบบทพูดให้ตัวละคร
8. ออกแบบผลการตัดสินใจของตัวละคร (ตัดสินใจแตกต่าง ผลแตกต่าง แสดงเป็นตาราง)
9. ออกแบบ Timeline ของเนื้อเรื่อง สถานการณ์ ตลอดจนลำดับตัวละคร กับเรื่องในช่วงเวลานั้น
2
7. จากข้อ 6 จริงๆ แนะนำให้แต่งเรื่องตั้งคำถามเป็นภาษาอังกฤษเลย และเพิ่มการทำงานกับ google translate เพื่อแปลงเวลาใช้เป็นภาษาไทย (มันเร็วกว่ามากๆๆ จริงๆ)
8. คล้ายกับข้อ 7 ดังนั้น ถ้ามีคำถาม เราก็พิมพ์ภาษาไทยใน google translate ก่อนแล้วก็เอา ภาษาอังกฤษที่แปลงได้ไปถามใน ChatGPT
9. ในการใช้ ChatGPT เนื่องจากมันเป็นโมเดล ai ภาษา ดังนั้น มันแต่งกลอนไทยเกือบทุกแบบ ได้นะครับ ลองเล่นได้เลย และเวลาคุยถ้าเราอยากคุยกับเพศอะไร เราก็บอก ChatGPT ได้นะ (ต้องการให้น้องลงท้ายประโยคว่าอะไร)
10. สุดท้ายละ ไม่มีอะไรในโลกสมบูรณ์แบบ ChatGPT ก็ไม่สมบูรณ์แบบดังนั้นในการใช้งานต้องเข้าใจข้อจำกับของ ChatGPT ด้วย (ข้อมูลถึงปี 2021 และบางคำตอบไม่ถูกต้องทั้งหมด) ต้องมีการสอบทาน หรือใช้เป็นเครื่องมือให้เห็นไอเดีย เหมือนมีเลขาช่วยงานที่สั่งได้ และไม่เถียง ไม่งอแง ตลอด 24 ชม .... ข้อสำคัญคือ "มันลองทำทันที" ถึงมันผิดพลาดก็แย้งกันได้ ถ้าเราแย้งถูก ChatGPT ก็ขอโทษในส่วนที่ผิดและบอกว่ามีคำถามอะไรให้ช่วยเพิ่มไหม << ถูกโปรแกรมมาให้น่ารักดี และ ChatGPT จะบอกเสมอว่าเป็นโปรแกรมไม่มีอารมณ์
และไม่ต้องของคุณ ChatGPT มาก (เป็นความต้องการของน้องเค้า) เพราะ ChatGPT ยินดีมากที่ให้ความช่วยเหลือเราทุกคน Q(^^)Q ในช่วงฟรี Q(-__--")Q แต่หลังจากที่ได้เล่น ถ้าเสียเงินผมโอเคอยู่นะดูราคาไทยก่อน
ก็จบไปแล้วกับโปรเจคสั้นๆ ครั้งนี้ได้ 9 ตอนเดี้ยวผมเองก็ต้องกลับสู่ชีวิตการทำงานให้เต็มที่อีกครั้งมีงานมากมายที่ยังไม่ได้สะสาง ก็หวังว่าบทความสั้นๆ นี้ถ้าสามารถสะกิดให้ใครบางคน ที่ผ่านเข้ามา พบเพื่อจาก ได้ไอเดีย หรือนำไปลองใช้ สำหรับผมแม้เพียง 1 ท่านที่บทความนี้ทำให้ รู้สึก "กระเหี้ยนกระหือรือ" << (คำนี้ไม่ได้มาจากตัวผมเอง ผมฟังการบรรยายของผู้บริหารระดับสูงท่านหนึ่งและผมรู้สึกชอบเลยนำคำไทยมาลองใช้) อยากเปิด ChatGPT ก็เข้าไปใช้งานเลยตาม Link
หากต้องการแสดงความคิดเห็นหรือแชร์ไอเดียในการใช้งานอื่นๆ สามารถแสดงความคิดเห็นได้เต็มที่ และนานๆ ผมกลับมาเขียนบทความที ผมไม่แน่ใจว่ามีส่วนใดที่ผมอาจตกหล่น หรือในกรณีผิดพลาดอย่างไรขออภัย ณ ที่นี้ เพราะตัวผมเองก็ "เพราะผิดพลาด จึงมีวันนี้ที่อยากดีขึ้น"
หมายเหตุ กระทู้นี้ผมจะยิงโฆษณาเต็มที่ จนหมดโควต้าเงินที่ใช้ได้ (ถ้าสร้างความรำคาญ ซ่อนโพสได้เลย) เพราะครั้งนี้น่าจะอีกนานกว่า วันนึง โลกกลมๆ จะหมุนเรามาให้เจอกันใหม่ ขอบคุณมากๆ ที่อ่านมาถึงจุดนี้ครับ Q(^^Q) Q(^^)Q (Q^^)Q
โฆษณา