31 ม.ค. 2023 เวลา 11:55 • ท่องเที่ยว

แหล่งชมหิ่งห้อย แห่งใหม่ ไม่ใกล้จากกรุงเทพ ที่นี้แม่น้ำท่าว้า จังหวัดสุพรรณบุรี

สำหรับจังหวัดสุพรรณบุรีนั้น ถือเป็นจังหวัดหนึ่งของประเทศไทยที่อยู่ในภาคกลางซึ่งห่างจากกรุงเทพมหานครประมาณร้อยกว่ากิโลเมตร ใช้ระยะเวลาการเดินทางไม่นานถนนหนทางก็ถือว่าดีเลย แต่ก็ต้องขึ้นอยู่ในแต่ละพื้นที่ ที่จะไปด้วย
และที่สำคัญนั้น จังหวัดสุพรรบุรีถือว่าเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญๆ รวมไว้อยู่มากมายให้นักท่องเที่ยวได้ไปเที่ยวชม และสามารถใช้ระยะเวลาเพียงแค่ 1 วัน ก็สามารถเที่ยวไปกลับสุพรรณบุรีได้แล้ว หรือ ถ้านักท่องเที่ยวท่านไหนอยากใช้เวลาในการท่องเที่ยวให้มากกว่านี้จังหวัดสุพรรณบุรีก็ถือเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ท่านไม่ควรพลาดและตอบโจทย์ในการท่องเที่ยวพักผ่อนด้วยเช่นกัน
โดยภายหลังจากเมื่อวันที่อาทิตย์ที่ 8 มกราคม 2566 ทางด้าน ดร.อุดม โปร่งฟ้า พร้อมด้วย ดร.สุจิตรา ทรงมัจฉาที่ ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้ให้ข้อมูลว่า ที่แม่น้ำท่าหว้า ตำบลสวนแตง อำเภอเมืองสุพรรณบุรี ถือเป็นแม่น้ำสายเก่าแก่และมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เนื่องด้วยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เคยเสด็จประพาสทางน้ำ
ซึ่งแต่ก่อนนั้นแม่น้ำท่าว้า ได้รับผลกระทบจากการปล่อยของเสียจากฟาร์มสุกรที่ชาวบ้านได้เลี้ยงไว้ในระแวกใกล้เคียง เป็นสาเหตุหลักทำให้น้ำเน่าเสีย แต่ปัจจุบันได้มีหน่วยงานเข้าไปพัฒนาให้ความรู้การกำจัดของเสียแก่ชาวบ้านที่เลี้ยงฟาร์มสุกร แนะนำแนวทางการกำจัดของเสียจนปัจจุบันไม่ได้ทิ้งน้ำเสียลงแม่น้ำแล้ว จึงทำให้แม่น้ำท่าว้ามีสภาพใสสะอาดขึ้นดีขึ้นมาก
ซึ่งเป็นระดับดีที่เดียว มีเพียงน้ำเสียที่ปล่อยจากชุมชนในระดับที่ยอมรับได้ ทางกรมเจ้าท่าได้เข้าขุดลอกเพื่อคืนชีวิตคืนสภาพระบบนิเวศที่สมบูรณ์ให้แก่แม่น้ำท่าว้า และคาดหวังว่าจะสามารถพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในอนาคตต่อไปได้
จนปัจจุบัน แม่น้ำท่าว้า ใสสะอาดไร้มลพิษ ทำมีหิ่งห้อยมาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งหากจะเปรียบเสมือน ก็จะคล้ายคลึงกับที่อัมพวา จังหวัดสุมทรสงคราม แต่ที่นี้แม่น้ำท่าว้าแห่งนี้ มีระบบนิเวศที่สมบูรณ์มากกว่าและมีหิ่งห้อยออกมาให้เห็นเป็นจำนวนมาก แตกต่างจากหิ่งห้อยที่อัมพวาซึ่งตอนนี้แทบจะไม่มีหิ่งห้อยให้เห็นแล้วนั้น
ดังนั้นที่แม่น้ำท่าว้า จังหวัดสุพรรณบุรีจึง ควรค่าแก่การอนุรักษ์ยิ่งนัก จึงขอเชิญ นักท่องเที่ยวทุกท่านมาดูหิ่งห้อย ที่ถือว่าเป็น UNSEEN แห่งใหม่ของจังหวัดสุพรรณบุรีเลยก็ได้ ซึ่งการันตีตลอดระยะทาง ระยะทาง 1 กิโลเมตรกว่าๆ ท่านจะพบหิ่งห้อย 4 ละเมาะ ตีว่ามากมายเลยจริงๆ ภายหลังจากการลงพื้นที่ไปพบว่ามีอยู่เป็นจำนวนมากจริงๆ และจะเร่งทำการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไปในอนาคต
ทั้งนี้ดร.อุดม โปร่งฟ้า กล่าวว่า นับตั้งแต่นาทีนี้เป็นต้นไป ตนเชื่อมั่นว่าคนไทยทั้งประเทศและคนทั้งโลก จะหันมามอง อำเภอสวนแตง จังหวัดสุพรรณบุรี ในฐานะแหล่งท่องเที่ยวเชิงระบบนิเวศที่มีความสมบูรณ์มีความสวยงามทางธรรมชาติที่สร้างสรรค์มาให้มนุษย์ ทั้งนี้ ต้องได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนเจ้าของพื้นที่ ที่จะเป็นผู้ได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยว และเสียประโยชน์ ก็คือต้องเสียสละ เพราะเป็นเรื่องของธรรมชาติของระบบนิเวศ
ดังนั้น ความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนที่เคยเป็นอยู่มาอย่างไรก็แล้วแต่ คำว่า นิเวศ ไม่สามารถที่จะพัฒนาไปสู่ความเจริญแบบที่จะเป็นได้ เพราะบางจุดบางพื้นที่ที่พบมวลหิ่งห้อยในระยะทางประมาณ 1.5 กม. ของเส้นทางการล่องเรือ จะต้องเป็นระบบที่เราจะต้องรักษาระบบนิเวศของเขาไว้ จึงขอพี่น้องประชาชนมีความเข้าใจมีความเสียสละ “ในฐานะที่ตนเป็นตัวตั้งตัวตี เป็นผู้ริเริ่มที่จะทำเศรษฐกิจของภาพรวมของจังหวัดสุพรรณบุรีทั้งหมดในภาคกลางคืนฟื้นคืนกลับมาโดยเร็ว
ทำพื้นที่ ต.สวนแตง ให้เป็นแหล่งดึงดูดเศรษฐกิจที่ยิ่งใหญ่ของจังหวัดสุพรรณบุรีให้ได้” ส่วนทางด้าน นายปริญญา เขมะชิต รอง ผวจ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ความคิดริเริ่มของ ดร.อุดม จะสำเร็จได้ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ดีของประเทศไทยต่อไปในอนาค ตนเชื่อมั่นว่าเป็นไปได้แน่นอน.
ทั้งนี้จากการลงพื้นที่แม่น้ำท่าว้าเที่ยวชมดูหิ่งห้อย ได้มีการบันทึกภาพความสวยงามนี้มาให้ทุกท่านได้เห็นกันก่อน ตามลิงค์นี้ https://fb.watch/in1eTCETPE
และอยากจะขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทุกท่านได้ลองไปพิสูจน์และสัมผัสด้วยตาของท่านเองได้ที่ แม่น้ำท่าว้าจังหวัดสุพรรณบุรี
โฆษณา