31 ม.ค. 2023 เวลา 14:06 • ประวัติศาสตร์

รวมภาพก่อนหายนะ กระสวยอวกาศโคลัมเบีย

หากว่ากันตามหลักวิศวกรรมแล้ว กระสวยอวกาศ หรือ Space Shuttle นั้นคือพาหนะที่มีความซับซ้อนมากที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยสร้างมาในประวัติศาสตร์
ด้วยเครื่องยนต์ที่ทรงพลังและปีกลักษณะคล้ายกับเครื่องบินโดยสารทำให้ยานพาหนะลำนี้สามารถบรรทุกสัมภาระมากกว่า 27 ตันขึ้นไปยังวงโคจรของโลกได้ ก่อนที่ตัวยานจะแล่นกลับลงมาจอดบนรันเวย์ได้อย่างน่าอัศจรรย์ ซึ่งองค์การนาซาเชื่อว่าวิธีการนี้จะสามารถลดต้นทุนการขนส่งสุมภาระไปยังอวกาศได้ จากเดิมที่ต้องใช้จรวดแบบใช้แล้วทิ้งในทุก ๆ เที่ยวบิน
แต่ทว่าความซับซ้อนนี้ก็ต้องแลกมากับปัญหายิบย่อยนับร้อยเกินกว่าที่วิศวกรจะคาดเดาได้ ซึ่งได้นำไปสู่อุบัติเหตุการสูญเสียชีวิตนักบินอวกาศครั้งแรกเมื่อปี 1986 ในโศกนาฎกรรมกระสวยอวกาศชาเลนเจอร์ (Challenger) โดยมีสาเหตุมาจากจรวดขับดันเชื้อเพลิงแข็งได้เกิดการระเบิดขึ้นในขณะที่ตัวกระสวยกำลังทะยานออกจากฐานปล่อย
หลังจากนั้นในปี 2003 ก็ได้เกิดอุบัติเหตุกับกระสวยอวกาศอีกลำหนึ่งที่มีชื่อว่าโคลัมเบีย (Columbia) ซึ่งได้ระเบิดออกเป็นเสี่ยง ๆ ขณะแล่นกลับมาจากอวกาศ เนื่องจากเกราะกันความร้อนชำรุดจนไม่สามารถทนความร้อนจากการเสียดสีของชั้นบรรยากาศโลกได้
1
ในอัลบั้มนี้ทีมงาน Spaceth ได้รวบรวมรูปภาพช่วงเวลาก่อนหายนะของกระสวยอวกาศโคลัมเบียในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ปี 2003 มาฝากทุกคนกัน ว่านักบินอวกาศใช้ชีวิตกันอย่างไรก่อนที่วินาทีสุดท้ายของชีวิตจะคืบคลานเข้ามาโดยไม่รู้ตัว
3
1. กระสวยอวกาศโคลัมเบียขณะประจำการอยู่ที่ฐานปล่อยช่วงเช้าวันที่ 16 มกราคม 2003
2. นักบินอวกาศทั้ง 7 คนที่จะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจกับกระสวยอวกาศโคลัมเบีย ซึ่งถือว่าเป็นเที่ยวบินครั้งที่ 27 ของกระสวยอวกาศลำนี้
3. ภาพจากนาซาเผยให้เห็นภายหลังว่ามีชิ้นส่วนของถังเชื้อเพลิงหลุดออกมากระทบเข้ากับปีกฝั่งซ้ายของกระสวยอวกาศโคลัมเบีย ซึ่งอาจทำให้เกราะกันความร้อนเสียหาย อย่างที่เห็นเป็นรูปควันจาง ๆ ในภาพนี้
4. ทิวทัศน์ของโลกจากมุมมองห้องนักบิน
5. นักบินอวกาศ Laurel B. Clark วัย 41 ปีขณะกำลังถ่ายภาพพื้นโลกจากกระสวยอวกาศโคลัมเบีย
6. ภูเขาไฟฟูจิ ประเทศญี่ปุ่น ปี 2003
7. นักบินอวกาศ Rick D. Husband กับแผงควบคุมกระสวยอวกาศที่อยู่ในฉากหลัง
8. Spacehab กล้องขนาดยักษ์ที่ใช้บรรทุกอุปกรณ์ทดลองทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งถูกเก็บไว้ในส่วน Payload Bay หรือส่วนเก็บสัมภาระบริเวณตอนกลางของกระสวยอวกาศ
9. ภูมิประเทศทางตอนใต้ของคาบสมุทรอิตาลี
10. ภาพของหระสวยอวกาศโคลัมเบียที่ระเบิดออกเป็นเสี่ยง ๆ ขณะลดระดับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลก
11. เศษซากที่เหลืออยู่ของกระสวยอวกาศโคลัมเบีย
12. ประธานาธิบดี George W. Bush กล่าวสุนทรพจน์ต่อโศกนาฎกรรมกระสวยอวกาศโคลัมเบีย ที่ศูนย์อวกาศจอห์นสันของนาซา เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ปี 2003
โฆษณา