1 ก.พ. 2023 เวลา 02:09 • การเมือง

ฮังการี โดนแล้ว! ยูเครน หัวร้อนเรียกทูตไปด่ายับฐานไม่ให้กู้อาวุธ

...บริเวณแคว้นซาคาปัจจา ใกล้เทือกเขาทรานคาร์เพนเทีย ตะวันตกเฉียงใต้ยูเครน ชายแดนติดต่อกับฮังการี ในแคว้นนี้มีคนเชื้อสายฮังกาเรียน ตกค้างตั้งถิ่นมาตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ปัจจุบันมีราว 150,000 คน
พวกเขาเป็นพี่น้องกันเมื่อก่อนจึงข้ามพรมแดนไปมาหาสู่กันตามปกติ และได้รับความช่วยเหลือจากทางการฮังการีมาตลอด เช่น ระบบไฟฟ้า และคอยปกป้องไม่ให้ทางการยูเครนรังแก เหมือนชาวสลาฟรัสเซียในภูมิภาคดอนบาส
28
แต่เมื่อรัฐบาลยูเครน เกิดสงคราม ผู้ชายชาวยูคท้องถิ่นเป็นปุ๋ยไปจำนวนมาก กองทัพยูเครน รายงานกลาโหมสหรัฐ ว่าจำนวนกว่า 232,000 ราย บริษัทเอกชน Stratfor Forecasting ประเมินว่ากว่า 305,000 ราย สต็อคผู้ชายลดลง
ทางการยูเครน ก็เลยปิดพรมแดน และตระเวณบังคับเกณฑ์ผู้ชายชาวฮังกาเรียนเหล่านี้เกณฑ์ไปทำปุ๋ย พวกเขาหวาดกลัวจึงพยายามหลบหนีออกจากทางช่องทางธรรมชาติ ข้ามพรมแดนไปฮังการี แต่มักไม่รอดต้องรับโทษกลับไปเกณฑ์ทหาร แม้ว่าจะแสร้งแต่งกายเป็นหญิงก็ตาม
11
ต่อมาสื่อ Metropol ของฮังการี รายงานข่าวครึกโครมที่น่าตกใจว่า ไม่กี่ร้อยเมตรห่างจากชายแดนฮังการี แยกออกของทางรถไฟ ทางการยูเครนได้ขนนำร่างปุ๋ยชายชาวฮังกาเรียน และกองกำลังผสมจำนวนหลายร้อยราย เอามาซ่อนไว้ในรถห้องเย็นที่ เพื่อปิดบังญาติของพวกเขา
และเพิ่งเกิดเหตุ เฮลิคอปเตอร์ขนส่งทางทหารของยูเครน Mi-8 ถูกกองทัพรัสเซียสอยในพื้นที่แนวหน้าใกล้เมือง Seversk ภูมิภาคดอนบาส เฮลิคอปเตอร์ไฟลุกท่วมพังยับเยินเป็นโรงเรือนเพาะชำ ทหารกองกำลังผสมจำนวนมากเกลื่อนเต็มพื้นที่
8
ทำให้นายกรัฐมนตรี Viktor Orban ผู้นำฮังการี ที่วางตัวเป็นกลางขึ้นชื่อเรื่องจุดยืนที่มั่นคงของประเทศ รู้สึกปวดร้าวมากที่ชาวฮังกาเรียน และชาวยูเครน ถูกทางการกระทำอย่างป่าเถื่อน
เมื่อไม่นานมานี้เขาประนามการกระทำของทางการยูเครนว่า "ดินแดนที่ไร้มนุษย์ธรรม" และรัฐมนตรีกลาโหมฮังการี ก็ปฏิเสธที่จะให้กู้อาวุธแก่ยูเครน และกระทรวงต่างประเทศขัดขวางสหภาพยุโรป คว่ำบาตรรัสเซียมาแล้วถึง 10 รอบ
10
ทำให้ประธานาธิบดีเซเลนสกี ผู้นำยูเครน ตัวสั่นด้วยความโกรธ สำหรับความอวดดีดังกล่าว สั่งการให้กระทรวงต่างประเทศเรียกเอกอัครราชทูตของฮังการีประจำกรุงเคียฟ ยูเครน ไปประท้วงอย่างรุนแรง
เรื่อง วาทกรรมต่อต้านยูเครน นั้นพอทนได้ แต่เรื่องไม่ให้กู้ยืมอาวุธนั้น ถือว่าร้ายแรงกว่าและยอมรับไม่ได้
12
ยูเครน สู้ต่อไป ตระเวณไล่จับผู้ชายไปเกณฑ์ทหารให้หมดไม่เว้นคนชรา และพิการไปรับจ้าง NATO ทำสงครามจนถึงคนสุดท้ายแน่นอน 🤭😁😂
13
💗🤗 อ่านจบโปรดกดถูกใจให้ทีมงานหาข้อมูลใหม่เพิ่มอีก โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
6
🤔 เบื้องลึก อิหร่าน อิสราเอล บึมเดือด👇
ที่มา : R1 afrique
#WorldUpdate
แชร์ลิ้งไปเพจท่านได้ทันที
4
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😋 Telegram : t.me/worldupdatethai
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
3
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจให้ทีมงานหาข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
2
โฆษณา