1 ก.พ. 2023 เวลา 12:23 • การตลาด

รู้หรือไม่? วอลล์ ไม่ได้มีแค่ชื่อเดียว! แต่ตั้งชื่อตามประเทศที่วางจำหน่าย

เช่น หลายประเทศในเอเชียและสหราชอาณาจักร ใช้ชื่อ Wall’s แต่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ใช้ Streets
เชื่อว่าหลายคนรู้จักแบรนด์ไอศกรีมโลโก้รูปหัวใจที่เราคุ้นตาอย่าง “วอลล์” (Wall’s) เป็นหนึ่งธุรกิจที่อยู่ในเครือยูนิลีเวอร์ (Unilever) ได้รับการขนานนามว่าเป็นผู้ผลิตไอศกรีมรายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจุดเริ่มต้นของวอลล์ไม่ได้เกิดจากการทำไอศกรีม แต่เริ่มจากการเป็นร้านขายเนื้อ!
แต่กลายมาเป็นธุรกิจขายไอศกรีมใหญ่ยักษ์ได้อย่างไร? เดี๋ยว Brand Story จะมาเล่าให้ฟัง!
จุดเริ่มต้นของความหวานเย็น เกิดขึ้นปี 1786 ที่ร้านขายเนื้อและผลิตไส้กรอกในตลาดเซนต์เจมส์ ณ กรุงลอนดอน ของบริษัทที. วอลล์ & ซันส์ จำกัด กระทั่งปี 1913 ประธานบริษัท โธมัส วอลล์ ได้สังเกตเห็นว่าในช่วงฤดูร้อนทำยอดขายไส้กรอกได้ไม่ค่อยดี อาจเป็นเพราะไส้กรอกไม่ใช่อาหารว่างที่ผู้คนจะซื้อกินเพื่อเพิ่มความสดชื่นในหน้าร้อน จึงหาโอกาสเพิ่มยอดขายด้วยการทดลองเสิร์ฟไอศกรีมอร่อย ๆ แทนในปี 1922
แต่ด้วยอายุอานามที่มากแล้วของเจ้าของแบรนด์วอลล์ จึงต้องจำใจขายธุรกิจให้กับ Lever Brothers บริษัทผู้ผลิตสัญชาติอังกฤษ ซึ่งในเวลาต่อมาบริษัทดังกล่าวได้ควบรวมกับ Margarine Unie เพื่อก่อตั้งยูนิลีเวอร์ในปี 1929 และเกิดเป็นเครือแบรนด์ขนมหวาน Heartbrand ทำให้โลโก้ของวอลล์ซึ่งเป็น sub-brand เป็นรูปหัวใจ จนปัจจุบันวอลล์จัดจำหน่ายใน 50 ประเทศทั่วโลก
แต่ที่น่าทึ่งคือ วอลล์ หรือโลโก้รูปหัวใจแปะตัวหนังสือ Wall’s ข้างใต้นี้ ไม่ได้ใช้เหมือนกันทุกประเทศ!?
คำว่า Wall’s เกิดจากนามสกุลของประธานบริษัทก็จริง แต่ไม่ได้ใช้ชื่อวอลล์เหมือนกันทุกประเทศหรอกนะ! อย่างประเทศไทยของเรา เวียดนาม จีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ปากีสถาน และสหราชอาณาจักร จะใช้ชื่อวอลล์ตามต้นฉบับ แต่ในประเทศอื่น ๆ จะใช้คำศัพท์ภาษาท้องที่ที่ที่เกี่ยวข้องกับคำว่าไอศกรีม เช่น
- ใช้คำว่า Algida แปลว่า น้ำแข็งในภาษาอิตาเลียน ในแถบประเทศที่มีการใช้ภาษาอิตาเลียนและรากภาษาใกล้เคียง
- ใช้คำว่า Frigo แปลว่า ตู้เย็นในภาษาสเปน ในแถบประเทศที่มีการใช้ภาษาสเปน
- ใช้คำว่า Good humor แปลว่า อารมณ์ดีในภาษาอังกฤษ ในประเทศแคนาดาและสหรัฐอเมริกา
- ใช้คำว่า Langnese แปลว่า ไอศกรีมในภาษาเยอรมัน ในประเทศเยอรมนี
- ใช้คำว่า Streets แปลว่า ถนนในภาษาอังกฤษ (อาจเป็นเพราะรถไอติมของวอลล์ชอบวิ่งตามซอกซอย) ในประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์
3
อย่างไรก็ตาม การที่มีชื่อมากมายตามประเทศต่าง ๆ ไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหาในการสร้างภาพจำของแบรนด์แต่อย่างใด เพราะโลโก้รูปหัวใจ Heartbrand ของยูนิลีเวอร์ได้ทำหน้าที่นั้นแล้ว ประกอบกับวิธีขายด้วยรถสามล้อสีแดงสุดคลาสสิกที่ยังคงมีให้เราเห็นอย่างทุกวันนี้ ขยายไปยังธุรกิจท้องถิ่นและธุรกิจขนาดย่อม เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้คนสามารถเข้าถึงไอศกรีมได้สะดวกยิ่งขึ้น
แต่หากจะกล่าวว่าต่อให้มีแบรนด์หน้าใหม่เยอะมากขึ้นเพียงใด ก็ไม่ได้ทำให้วอลล์สั่นสะเทือน ก็คงจะต้องหยุดชะงักไปครู่หนึ่งว่ามีเครือไหนอีกบ้างที่ทำแบรนด์ไอศกรีม? จริงอยู่ที่วอลล์ใช้เวลามอบรอยยิ้มให้กับชาวโลกด้วยไอศกรีมนับร้อยเมนูมานานกว่า 100 ปีแล้ว จนกลายเป็นแบรนด์ไอศกรีมแบรนด์แรก ๆ ของใครหลายคน แต่อีกหนึ่งแบรนด์ไอศกรีมที่อยู่มอบความหวานเย็นให้กับโลกมานานพอ ๆ กันอย่าง “เนสท์เล่” ก็เป็นแบรนด์ที่สูสีกับวอลล์เช่นเดียวกัน
อ่านฉบับเต็มได้ที่ https://brandage.com/article/34167
#BrandAgeOnline #nestlé #Walls
โฆษณา