2 ก.พ. 2023 เวลา 08:00 • ธุรกิจ

‘ศรีวัฒนา’ จากโรงงานกรอบรูปเล็ก ๆ สู่ผู้ผลิต-ส่งออกผลิตภัณฑ์ไม้แถวหน้าของไทย

มองเป็น เห็นโอกาส Bangkok Bank SME จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับผู้ผลิต และส่งออกผลิตภัณฑ์ไม้รายใหญ่ ชั้นแนวหน้าของไทย จากจุดเริ่มต้นที่เป็นเพียงโรงงานกรอบรูปเล็ก ๆ พวกเขานำพาธุรกิจสู่โรงงานขนาดใหญ่ ที่มีพนักงานหลักร้อยคน และเครื่องจักรกว่า 100 เครื่องได้อย่างไร เราจะมาร่วมหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน ผ่านบทสัมภาษณ์จากคุณศุภรัตน์ ชูชัยศรี (คุณพิ้งค์) ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีวัฒนา วู้ดดิ้ง อินดัสทรีส์ จำกัด
ธุรกิจแถวหน้า ที่เริ่มต้นจากร้านกรอบรูปเล็ก ๆ
คุณศุภรัตน์ เล่าว่า คุณพ่อและคุณแม่ของเธอ เริ่มต้นธุรกิจจากติดลบ เนื่องจากกู้เงินมาทำร้านขายกรอบรูป ช่วงแรกจ้างพนักงานแค่ 2-3 คน ทั้งยังต้องเรียนรู้การทำธุรกิจทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นผลิตเอง หาลูกค้าเอง โดยคุณพ่อ ขับรถตระเวนนำกรอบรูปไปเสนอขายตามร้านค้าในจังหวัดต่าง ๆ ขึ้นเหนือลงใต้ จนค่อย ๆ ขยับขยายกิจการ จนมีพนักงานเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ถึง 800 คน
ซึ่งการมีพนักงานจำนวนมากขนาดนี้ ทำให้ธุรกิจกรอบรูปของครอบครัว ต้องเผชิญกับปัญหาด้านต้นทุนครั้งใหญ่ เมื่อมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำภายในประเทศ ส่งผลให้บริษัท จำเป็นต้องลดจำนวนพนักงานลง และนำเข้าเครื่องจักรมาช่วยในการผลิต เพื่อทดแทนแรงงาน ซึ่งเป็นการค่อย ๆ ปรับเปลี่ยน จากเครื่องจักรไม่กี่เครื่อง ปัจจุบัน บริษัท ศรีวัฒนา วู้ดดิ้ง อินดัสทรีส์ จำกัด มีเครื่องจักรรวมกว่า 100 เครื่อง และสามารถลดจำนวนพนักงานได้เหลือราว 200 คน
ขยายไลน์การผลิต ในวันที่ต้องเข้ามาสานต่อธุรกิจครอบครัว
คุณศุภรัตน์ เผยว่า “...จากเดิม เราทำกรอบรูป 100 % เลย พอมาถึงยุคที่เราเริ่มมาช่วยทำ จึงเริ่มเห็นโอกาสว่า เครื่องจักรเรามีเยอะมาก น่าจะทำอะไรได้เยอะกว่านี้ เพราะแค่กรอบรูปของเราที่จุดเด่น คือไม่เหมือนคนอื่น คือผลิตภัณฑ์ของเรามีแบบเว้า มีแบบสามมิติ ทำอะไรได้หลากหลาย ซึ่งเครื่องจักรที่มีอยู่ส่วนใหญ่ เป็นเครื่องจักรที่มีศักยภาพในการผลิต นำเข้าจากอิตาลี เยอรมนี และญี่ปุ่น...”
ด้วยเหตุนี้ เธอจึงเสนอไอเดียกับคุณพ่อคุณแม่ ให้ลองทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ เริ่มจากชิ้นเล็ก ๆ ก่อน เช่น ถาดไม้ เก้าอี้ตัวเล็ก โต๊ะข้างเตียง ฯลฯ เมื่อเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็กไปได้ดี จึงเริ่มผลิตชิ้นที่ใหญ่ขึ้น ปัจจุบัน ศรีวัฒนา วู้ดดิ้ง อินดัสทรีส์ สามารถผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ได้แทบทุกประเภท เพราะมีเครื่องจักรคุณภาพที่สามารถผลิตชิ้นงานได้หลากหลาย และยังได้รางวัลการันตีคุณภาพจากสถาบันทั้งในไทย และต่างประเทศอีกด้วย
OEM ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ได้รับความไว้วางใจจากเครือบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งใน และต่างประเทศ
ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นที่ออกจากโรงงานของ ศรีวัฒนา วู้ดดิ้ง อินดัสทรีส์ ล้วนมั่นใจได้เลยว่า เป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งไม้ที่ใช้ในการผลิตเกือบทั้งหมด มาจากสวนป่าปลูก 50% เป็นไม้ในประเทศไทย และอีก 50% เป็นไม้นำเข้าจากซัพพลายเออร์ในสหรัฐอเมริกา ผ่านมาตรฐานการรับรองจาก Forest Stewardship Council (FSC)
ซึ่งเป็นองค์กรพิทักษ์ป่าไม้ระดับนานาชาติ โดยทุก ๆ ต้นไม้ 1 ต้นที่ถูกตัดมาใช้ จะมีการปลูกต้นไม้ทดแทน 5 ต้นเป็นอย่างน้อย อีกทั้งยังมีการจำกัดค่าฟอร์มัลดีไฮด์ในไม้ เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพด้วย
นอกจากการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ศรีวัฒนา วู้ดดิ้ง อินดัสทรีส์ ยังสามารถผลิตสินค้าได้อย่างหลากหลายตามความต้องการของลูกค้า ด้วยทีมงาน Reserch&Development คุณภาพ ที่สามารถนำเสนอ หรือปรับปรุงแบบให้ตอบโจทย์ตรงตาม Corporate Identity (CI) ของลูกค้าทุกสไตล์
อีกทั้งยังมีการดีไซน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมาอัพเดทเทรนด์ ให้ลูกค้าได้เลือกสรรอยู่เสมอ ทำให้จับลูกค้ารายใหญ่ในกลุ่มห้างร้านได้อยู่หมัดทั้งในไทย และต่างประเทศ อาทิ The TJX Companies ในสหรัฐฯ, The White Company ในอังกฤษ, Country Road Group ในออสเตรเลีย และแบรนด์ดังอีกหลายเจ้า
เห็นส่งออกไปหลายประเทศแบบนี้ เมื่อถามถึงเรื่องมาตรฐานที่ต้องผ่านด่านการส่งออกไปต่างประเทศ คุณศุภรัตน์ เผยว่า “...ลูกค้าเจ้าใหญ่ ๆ แทบทุกราย จะพูดเลยว่า เขาไม่เอานะ ISO ถึงคุณมี เขาก็ไม่ดู เพราะแต่ละเจ้ามีมาตรฐานเฉพาะของเขามาให้ เราต้องพัฒนาให้ได้ตามแบบเท่านั้นพอ ซึ่งอาจจะมากกว่า ISO หรือเปล่า เราก็ไม่แน่ใจ แต่ลูกค้าเรา Happy เราก็สบายใจ เพราะทุกอย่างเราต้องตามใจลูกค้า”
การตลาดที่... “ไม่เคยออกงานโชว์”
ทราบไหมว่า ตลอดระยะเวลาร่วม 36 ปีในการทำธุรกิจผลิต และส่งออกผลิตภัณฑ์ไม้ของบริษัท ศรีวัฒนา วู้ดดิ้ง อินดัสทรีส์ จำกัด ไม่เคยออกงานแสดงสินค้าเลยแม้แต่ครั้งเดียว!
คุณศุภรัตน์ ให้เหตุผลว่า “….เราจะไม่เอาตัวเองไปแข่งกับลูกค้า เพราะสินค้าที่เราผลิตเกินครึ่งเป็นของลูกค้า เราจะไม่ออกไปแสดงตัวแข่งกับลูกค้า เราพยายามรักษาลูกค้าเก่า และเสนอขายสินค้าประเภทอื่น ๆ ที่เขาไม่เคยซื้อกับเราให้ได้ วิธีนี้ เป็นการรักษาลูกค้าเก่า และเพิ่มยอดขายไปในตัว…”
ลูกค้าบางเจ้ามี NDA (สัญญารักษาความลับ) ห้ามเอาข้อมูลไปเผยแพร่ แต่ที่โรงงานเรา แม้ไม่มีเอกสารชิ้นนี้ ก็พูดได้เลยว่าเราไม่เคยเอาสินค้าเจ้าไหนของลูกค้าไปเผยแพร่ให้เจ้าอื่นแน่นอน ซึ่งที่โรงงานของศรีวัฒนา วู้ดดิ้ง อินดัสทรีส์ จะมีโซนพิเศษสำหรับลูกค้าที่ต้องการเก็บข้อมูลสินค้าเป็นความลับโดยเฉพาะด้วย
จุดนี้เอง ที่เป็นกุญแจสำคัญ นอกเหนือจากคุณภาพ และความสามารถในการ Customize สินค้าได้ตรงตามความต้องการของลูกค้า ที่ทำให้บริษัทสามารถรักษาสัมพันธ์อันดี และความไว้วางใจจากลูกค้ามาได้อย่างต่อเนื่องยาวนาน
มุ่งสู่เป้าหมาย Smart Factory
ในอนาคต คุณศุภรัตน์ มีแผนที่จะปรับใช้ระบบออโตเมชั่นให้ได้มากที่สุด เพื่อลด Labour-intensive ประหยัดต้นทุน และเพิ่มขีดความสามารถทางการผลิตในระยะยาว อาทิ การเพิ่มระบบสายพานลำเลียง เพื่อเชื่อมต่อแต่ละจุดในสายการผลิต การใช้โปรแกรมระบบจัดเก็บข้อมูลเครื่องจักร รวมไปถึงการนำหุ่นยนต์เข้ามามีส่วนช่วยในการผลิต ซึ่งมีข้อดีตรงที่ทำงานได้รวดเร็ว 24 ชม.
คุณศุภรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “….ตอนนี้เราดำเนินธุรกิจด้วยแนวคิด Continuous Development คุณพ่อบอกว่า ไม่ว่าเราจะทำอะไร ทุกอย่างมันไม่แน่นอน สิ่งที่เราทำได้คือ เราต้องไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนา แต่ต้องปรับเปลี่ยนระบบการทำงานให้มันดีขึ้นทุกวัน เพิ่มเครื่องจักร ให้ไปสู่ Smart Factory ให้ได้ เมื่อเรามีประสิทธิภาพในการแข่งขันสูง แล้วตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายได้ ธุรกิจสามารถไปต่อได้แน่นอน”
มุมมองเรื่องความนิยมของการใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ในอนาคต
คุณศุภรัตน์ กล่าวว่า “ไม้เป็นวัสดุธรรมชาติ โดย Nature ของคน เขาก็จะชอบความเป็นธรรมชาติ อย่างในญี่ปุ่น คาเฟ่ก็จะเป็นไม้ไปหมด ถ้าไปที่อเมริกา ไปดูดี ๆ บ้านเขาส่วนมากเป็นบ้านไม้ เพราะฉะนั้น เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งส่วนมากก็จะยังเป็นไม้อยู่ เพื่อให้มันคุมธีม (Theme) เห็นแล้วรู้สึกถึงธรรมชาติอยู่ในบ้าน ไม่ใช่มีแต่เหล็ก มีแต่พลาสติก ยังไงก็ต้องมีผลิตภัณฑ์ไม้”
“…เชื่อว่า เราสามารถทำให้ตัวเองไปแข่งขันกับโลกได้ ไม่ว่าจะเป็นคู่แข่งอย่าง จีน เวียดนาม อินโดนีเซีย เพราะเราโชคดีที่มีข้อได้เปรียบ คือ คนไทยมีฝีมือมาก มีความละเอียดลออ งานฝีมือคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก อันนี้เป็นสิ่งหนึ่งที่ลูกค้าเขาไว้ใจเรา สินค้าหลาย ๆ ชิ้นของเรา ลูกค้าเขาจงใจเลยนะ เขาบอกว่า ขอป้าย Made in Thailand ใหญ่ ๆ เขามองว่างานฝีมือคนไทยน่าซื้อ เขารู้ว่าเราคุณภาพดี”
“เป็นเรื่องที่น่ายินดี เราภูมิใจแทนคนไทยเลยว่า ลูกค้าเขาเห็นคุณค่าเราขนาดนี้ แต่ไม่แน่ใจว่าตัวเราเห็นคุณค่าของตัวเองหรือเปล่า”
ติดตามเรื่องราวของ “ศรีวัฒนา วู้ดดิ้ง อินดัสทรีส์” ได้ที่
โฆษณา