3 ก.พ. 2023 เวลา 01:32 • ข่าวรอบโลก

Pete Cashmore เขียนเล่าเรื่องจากข่าว จนมีรายได้ทะลุพันล้านจากบล็อก Mashable.com

หลายคนอ่านข่าวอัปเดตเหตุการณ์รอบบ้านรอบเมือง ไปจนถึงอัปเดตข่าวสารรอบโลกวันละหลายชั่วโมง ซึ่งเปรียบเสมือน input ข่าวสารเข้ามาภายในตนเอง
บางคน input ข่าวสารเข้ามาแล้ว ยัง output ข่าวสารออกไปอีกด้วย บางคน output ด้วยการแชร์ข่าวไปยังพื้นที่ Social media ของตนเอง บางคนแชร์ไปให้เพื่อนโดยตรง
บางคน output ข่าวสารออกไปด้วยรูปแบบต่าง ๆ เช่น เขียนโพสต์สั้น เขียนโพสต์ยาว ๆ สร้างบล็อกเพื่อเขียนบล็อกเป็นเรื่องเป็นราวเลย โดยสรุปประเด็นสำคัญของข่าวก่อน จดบันทึกข่าวจริงจัง แล้ว เรียบเรียงเนื้อหาข่าวใหม่ในสไตล์ของตัวเอง
Pete Cashmore ก็ทำอย่างนั้น ตั้งแต่ปี 2005 อายุ 19 ปี เขาได้ก่อตั้ง Blog ที่ชื่อ Mashable.com คำว่า Mashable มาจากคำว่า Mashups Trend ที่หมายถึง การผสมผสานของเทรนด์ที่เป็นกระแส
เขาเริ่มต้นจากความคลั่งไคล้ไอที ทุกวันเขาอ่านข่าวไอทีมากมาย จากนั้นจดบันทึกสรุปประเด็นสำคัญของข่าว แล้วนำไปเรียบเรียงใหม่ ให้อ่านง่าย ในสไตล์ของเขาเอง
เรื่องที่เขาเขียนก็มักจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ Technology, Social Media, Facebook, Twitter และ Youtube
เขาเขียนบทความลงบน Blog เฉลี่ยวันละ 10 โพสต์
Pete Cashmore เริ่มต้นเขียนเล่าเรื่องจากข่าว โดยเริ่มต้นจากหัวเรื่องเฉพาะเจาะจง Niche Marketing
  • จดจ่ออยู่กับงาน
  • โฟกัสในสิ่งที่หลงใหล
  • ทำได้นาน ไม่รู้เบื่อ
  • เจาะลึกรายละเอียด
  • เจาะตลาดได้ไวกว่า
  • มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
  • คนอ่านจดจำได้ดี
เขาขายกิจการไปในปี 2017 ด้วยมูลค่ามากกว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว ๆ 1,500 ล้านบาท ในปี 2018 Pete Cashmore นั้น มีทรัพย์สินรวมประมาณ 120 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว ๆ 3,600 ล้านบาท มีรายได้ทะลุพันล้านจากการเขียนเล่าเรื่องจากข่าว
1
อ่านข่าวแล้วจดบันทึก สรุปประเด็นสำคัญของข่าว แล้วนำไปเรียบเรียงเป็นโพสต์ หรือเรียบเรียงเป็นบล็อก เพื่อสร้างสรรค์ Content จากข่าว ในสไตล์ของตัวเอง สร้างรายได้จากการเขียนเล่าเรื่องจากข่าว
ถึงแม้ว่า จะอ่านหนังสือสัก 1,000 เล่ม อ่านข่าวสัก 1,000 เรื่อง เข้าเรียนสัก 1,000 คอร์ส ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกของความเป็นจริงของเราได้
1
เปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นทุกด้านด้วยการจดบันทึก จากนั้นนำสิ่งที่จดบันทึกไว้ไปต่อยอดเป็น Content อะไรสักอย่าง หรือลงมือทำให้เกิดผลลัพธ์ ทำทันทีหลังจากรับข้อมูลเข้ามา
Daily Passion
Input&Output Workshop
เขียนเล่าเรื่องจากข่าว
4 ก.พ. 66 Online Only
15.00-19.00 น.
เอกสารอ้างอิง
ประวัติ Pete Cashmore ผู้ก่อตั้ง Mashable.com Blogger พันล้าน https://www.blueoclock.com/pete-cashmore-mashable-story/
ประวัติ pete Cashmore
ประวัติ pete Cashmore
Pete Cashmore
โฆษณา