3 ก.พ. 2023 เวลา 04:48 • ไลฟ์สไตล์
การเกิดมาใช้ชีวิต ..มันมีสิ่งหนึ่ง ที่เราต้องตรวจสอบตัวเอง ในคำว่าสัญชาตญาณ ที่สัตว์โลกที่เกิดมาอาศัยสังขารทั้งมนุษย์ทั้งสัตว์ ก็ถือว่าเป็นสัตว์โลก ทร่แตดต่างกันด้วยรูปที่อาศัย มีสัญชาตญาณหากินไปตามรูปที่อาศัย มีอะไรๆต่างๆในการดำรงเผ่าพันธุ์ของตน มีลักษณะของรูปที่ตั้งขึ้น แก่เฒ่าชรา แล้วรูปนั้นก็เสื่อมสลายหายไป..
การที่จิตมาอาศัย กายอาศัยรูป ยึดถือสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นตัวเป็นตน แม้กระทั่งเราคิดเห็นว่า ตนเองดีแล้ว เป็นคนดี ..เราก็ต้องมีการตรวจสอบ ที่ว่า จิตนั้นอาศัยอยู่ในเรือนกาย มีอารมณ์ มีวิญญาณทั้งหก ที่จะสื่อสารเข้าไปสู่จิต หากปราศจากวิญญาณทั้งหกที่ดี หรือ วิญญาณทั้งหก มีการรับรู้ที่วิปริตผิดปกติ จิตที่อาศัยอยู่ในกายก็มีการรับรู้ที่ไม่ชัดเจน
เค้าจึงว่ากายนี้ เป็นเหมือนสถานที่ ให่จิตเราอาศัยอยู่ จิตเรานี้ มาอาศัยอยู่ในกาย ก็เหมือนเราเดินเจ้าไปอยู่ในโรงภาพยนตร์ มโหรสพ ..มีภาพ แสง สี เสียง ความร้อน ความหนาว เย็น ภาพในโรงนั้น ..ที่มีเราจิตของเราเดินเข้ามาในโรงภาพยนตร์ .ภายในกาย..
สิ่งที่ปรากฏขึ้นภายในโรงภาพยนตร์ …ก็มาจาก สิ่งที่วิญญาณทั้งหกไปสัมผัส ส่งเข้ามาในโรงภาพยนตร์ เป็นอารมณ์มายาต่างๆ ..ให้จิตที่อยู่ให้โรงภาพยนตร์นั้นหลงใหล มีโศกมีเศร้า มีความร้อนหนาวเย็นเกิดขึ้น มีความกดความดัน ความเครียด เหมือนมีแรงกดแรงดันเกิดขึ้นในโรงภาพยนตร์ ซึ่งแล้วแต่ว่า โรงภาพยนตร์นี้ จะเอาอารมณ์อะไรที่เราเคยใช้ เคยชอบ เคยสะสม เคยสัมผัสทั้งดี และไม่ดี เอามาฉายในโรงภาพยนตร์นี้
นั่นก็คือ จิตที่เกิดมาหลงใหล ในสิ่งที่ประกอบขึ้นมาเป็นเรือนกาย เป็นโรงภาพยนตร์ ให้จิตนั่นหลง เมื่อถึงเวลา โรงภาพยนตร์นี้ก็หมดสภาพ เสื่อมลงไป ละลายไป ..วิญญาณทั้งหก ก็ดับ ไม่มีอะไรให้รับรู้อีกเลย ก็จบไปชาติหนึ่ง
นี้เราคงไม่ไปตอบคำถาม ว่าการเป็นคนดี มันผิดไหม..เราก็ไม่ตอบดีกว่า..เราชอบการค้นหาอะไรในตัวตนของเราที่จิตมาอาศัยชั่วขณะหนึ่ง แล้วต้องจากไป ..แล้วเราได้อะไร ..กับการเกิดมามีการมนุษย์ทั้งที ที่ไม่เหมือนกายสัตว์ ..ที่ดีชั่ว..กายนั้นไม่สามารถ นำมาเรียนรู้จักสถานที่จิตนั้นอาศัยได้เลย กินนอนในกายสัตว์ รอวันความตายเท่านั้นเอง
โฆษณา