3 ก.พ. 2023 เวลา 06:17 • การตลาด

Nike “นวัตกรรม + การตลาด” ต่อยอดสู่ “Personalization” ตอนที่ 1

“Nike Brand” แบรนด์ที่มีผู้ติดตามผ่าน Instagram มากกว่า 260 ล้านคน และปฏิเสธได้ยากว่า คนส่วนมากถ้าจะเดินเล่นดูของ หรือตั้งใจหาซื้อรองเท้า รองเท้าแบรนด์ Nike มักเป็นทางเลือกแรก ๆ ที่เราอยากมีรองเท้าออกกำลังกาย หรือเดินเล่นแนวแฟชั่น สักคู่ติดไว้และพร้อมใส่ทันทีที่มีโอกาส
หลายท่านคงได้อ่านประวัติของ Nike มาแล้วพอสมควร เพราะ “Nike Brand” ถือเป็นแบรนด์ที่ต่างก็ให้ความสนใจอยากติดตาม และคงเห็นตรงกันว่า ที่วันนี้แบรนด์เดินมาสู่กลางดวงใจของคนส่วนใหญ่ได้ ส่วนหนึ่งก็คือ “นวัตกรรม”
จุดเริ่มต้นของ Nike มาจากผู้ก่อตั้ง ได้แก่ Bill Bowerman โค้ชของทีมมหาวิทยาลัยโอเรกอน และ Phil Knight ซึ่งเป็นนักกรีฑาของมหาวิทยาลัย ซึ่งต่างเชื่อว่า “คุณภาพของรองเท้ามีส่วนช่วยให้นักกีฬากรีฑาสามารถทำสถิติดีขึ้น” แต่ขณะนั้น รองเท้าที่มีคุณภาพส่วนมากมาจากเยอรมันที่มีราคาสูงมาก
การค้นหา “รองเท้าคุณภาพดี ไม่แพงมากนัก” เดินมาหยุดที่รองเท้ากีฬาของบริษัท Onitsuka Tiger ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการที่ทั้งคู่นำรองเท้ากีฬาแบรนด์นี้จากญี่ปุ่นมาขายภายใต้ “Blue Ribbon Sports” แต่เส้นทางของธุรกิจไม่ค่อยราบรื่นนัก
1
หลังจากที่รองเท้ากีฬารุ่น Cortez เป็นที่นิยมในสหรัฐฯทำรายได้มหาศาล จนทำให้ทาง Onitsuka Tiger อยากซื้อกิจการ Blue Ribbon Sports ขึ้นมา แต่ไม่สำเร็จและไปจนถึงขั้นฟ้องร้องสิทธิการใช้ชื่อ Cortez ซึ่งต่อมาศาลให้บริษัทสหรัฐฯได้สิทธิใช้ชื่อ Cortez ต่อไป และนี่เป็นจุดเริ่มต้นของ Ni
Nike Inc. ก่อตั้งขึ้นในปี 1971 โดย Bill Bowerman ภายหลังที่เขาแยกตัวออกมาจากบริษัทเดิม การก่อตั้งบริษัท Nike เกิดขึ้นหลังจากที่เค้าค้นพบว่า “พื้นรองเท้ากีฬาแบบยางให้ความคงทนและเพิ่มประสิทธิภาพของนักกีฬาได้ดี
โดยองค์ประกอบของรองเท้ากีฬาพื้นยางทำให้นักกีฬาได้ความรู้สึกสบายเวลาสวมใส่ ที่สำคัญมีคุณสมบัติช่วยเรื่องการยึดเกาะสนาม, ลดโอกาสลื่นขณะวิ่ง, ป้องกันอาการบาดเจ็บ และยังเพิ่มการทำสถิติใหม่ ๆ และนี่เองที่ทำให้ “Waffle Bottom Shoes” คือแก่นแท้ที่ทำให้ Nike ประสบความสำเร็จ
1
นวัตกรรมถัดมา “Nike Air”นวัตกรรมที่ทำให้ Nike Brand ประสบความสำเร็จแบบก้าวกระโดด นวัตกรรมนี้เป็นไอเดียของ Frank Rudy ซึ่งจะมาช่วยลดแรงกระแทกที่เท้าและข้อเท้าของนักกีฬาได้เป็นอย่างดี แต่ที่สำคัญรองเท้ากีฬารุ่นนี้ของ Nike ได้รับอนิสงค์ของการออกแบบที่ทำให้รองเท้าต้องบาง
เพื่อให้มีช่องอากาศในชั้นรองเท้า แต่นวัตกรรมนี้ทำให้รองเท้ากีฬารุ่นนี้มีราคาแพง แต่ราคาก็ไม่ได้เป็นอุปสรรค Nike Air กลับกลายเป็นสินค้าที่มีความต้องการซื้อจากผู้บริโภคจำนวนมากในเวลาต่อมา
Nike Brand แสดงให้เห็นแล้วว่า “นวัตกรรม” เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การพัฒนาสินค้าที่มีคุณภาพ ตอบความต้องการของผู้บริโภค และถ้าทำได้ต่อเนื่องก็ทำให้เกิด Brand loyalty ได้ แต่ว่าการทำให้เกิด Brand loyalty นวัตกรรมอย่างเดียวเพียงพอ?
#bblam #กองทุนบัวหลวง #ธนาคารกรุงเทพ #insight #bpremium #กองทุนรวม
โฆษณา