3 ก.พ. 2023 เวลา 07:19 • ข่าวรอบโลก

อนิเมะสั้นของ Netflix ทำศิลปินหวั่นเพราะทดลองวาดทุกฉากด้วย AI

ปัจจุบันเทคโนโลยี AI ผลิตสื่อนั้นแม้จะมีประโยชน์ แต่ก็สร้างความหวาดกลัวให้กับศิลปิน นักวาดและครีเอเตอร์สื่อหลาย ๆ คนว่าอาจจะทำให้งานมูลค่าลดลง ทำให้ค่าจ้างค่าตอบแทนตกต่ำ หรือแม้กระทั่งแทนที่คนไปเลย ปรากฎว่าวันนี้มีอนิเมะสั้นเรื่องใหม่ Dog and Boy จาก Netflix ที่ใช้เทคโนโลยี AI ช่วยสร้างออกมา ทำให้ตกเป็นที่วิพากย์วิจารณ์กันโดยทันที
โดยภาพยนตร์ยาว 3 นาทีเรื่องนี้เป็นผลงานกำกับของเรียวทาโร่ มากิฮาระจาก WIT Studio เป็นเรื่องราวของเด็กหนุ่มกับหุ่นยนต์สุนัขที่เป็นสัตว์เลี้ยง ตั้งแต่วันเวลาที่เต็มไปด้วยความสุขและชีวิตที่สดใส จนกระทั่งเกิดสงครามล้างผลาญจนโลกถึงคร่าวล่มสลาย กลายเป็นแดนรกร้างไร้ชีวิต แต่เจ้าหุ่นยนต์ก็เฝ้ารอไปเรื่อย ๆ อย่างซื่อสัตย์เหมือนเรื่องราวของสุนัขฮาจิโกะผู้ซื่อสัตย์
ผู้กำกับมาฮิาระกล่าวว่าเขาต้องการผลักดันให้อนิเมะก้าวหน้ามากขึ้นด้วยการใช้เทคโนโลยี AI ในการขั้นตอนการผลิต ทำให้สร้างผลงานที่มีเอกลักษณ์ได้จากการผสมผสานการใช้เครื่องมืออำนวยความสะดวกและเทคนิคการวาดด้วยมือ ซึ่งจะเห็นได้จากตัวอย่างขั้นตอน ตั้งแต่การวาดภาพร่างด้วยมือ แล้วให้ AI สร้างภาพเติมรายละเอียดออกมาสองขั้นตอน จากนั้นจึงให้นักวาดเติมแต่งในขั้นตอนสุดท้าย
ทาง Netflix ได้เหตุผลว่าที่เลือกใช้เทคโนโลยีนี้ก็เพื่อเป็นการทดลองและช่วยเหลืออุตสาหกรรมอนิเมะที่ปัจจุบันขาดแคลนแรงงาน และได้ร่วมมือบริษัท AI สัญชาติญี่ปุ่น Rinna ในการผลิตอนิเมะเรื่องนี้
ทว่าหลังจากที่ออกมาเปิดตัว ผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายคนกลับแสดงความไม่พอใจและมีกระแสตอบรับในเชิงลบเสียส่วนใหญ่ ส่วนหนึ่งวิจารณ์เหตุผลเรื่องขาดแคลนคนที่ Netflix อ้างว่าไร้สาระ เพราะมีอนิเมเตอร์หลายคนที่กระเสือกกระสนอยากได้งาน แต่ทีมงานต่างหากที่ไม่ใช้ความพยายามเฟ้นหาคน หรือไม่ก็พยายามลดต้นทุนและค่าจ้างจนไม่มีอนิเมเตอร์คนไหนอยากจะรับงาน บ้างก็ยกคำพูดของผู้กำกับบฮายาโอะ มิยาซากิแห่ง Studio Ghibli ออกมาวิจารณ์ว่างานศิลปะที่สร้างด้วย AI นั้น “เป็นการดูถูกสิ่งมีชีวิต”
การใช้ AI นั้นสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายและทำให้สามารถผลิตงานได้เร็วขึ้นจริง แต่ขณะเดียวกันก็ยังไม่ได้รับการยอมรับเสียทีเดียว โดยเฉพาะเมื่อการใช้อาจมีผลกระทบต่อการประกอบอาชีพของมนุษย์ ซึ่ง Netflix ก็อาจจะกำลังทดลองแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อกล่อมให้ผู้คนยอมรับมากขึ้น ก็ต้องรอดูต่อไปว่ากระแสตอบรับในอนาคตจะเป็นอย่างไร
โฆษณา