5 ก.พ. 2023 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์

ย่อยยอดใบชา EP: 158

อะไรอยู่ในหัวของเรา ตอนที่ 1
ภายในหัว (กะโหลก) ของเรามีอวัยวะที่สำคัญ มีประสิทธิภาพ ซับซ้อนที่สุด ในบรรดาสิ่งมีชีวิตทุกชีวิตบนโลกนี้
ยังไม่มีเทคโนโลยีใดที่สามารถเปลี่ยนหรือสร้างสมองเทียมได้ หากเปรียบเทียบกับ Super computer แล้วตอนนี้สมองของเราก็ยังชนะขาดทั้งในด้านประสิทธิภาพเมื่อพิจารณาจาก ขนาด การใช้พลังงาน ความเร็วในการประมวลผล
Technology บนโลกคงต้องใช้เวลาอีกนานพอควรเลยถ้าจะเอาชนะสมองของมนุษย์ได้ ด้วยขนาดของสมองกับระบบสื่อสารเชื่อมต่อของเส้นประสาทนับ 10,000 เส้น ที่มีจุดเชื่อมต่อโยงใยกัน มากถึง 100 ล้านล้านจุด
สมองของมนุษย์ หนักประมาณ 1.4 กิโลกรัม (2% ของน้ำหนักร่างกาย) แต่ใช้พลังงาน 20-30% ที่เราใช้ทั้งหมดในแต่ละวัน ไม่แปลกเลยที่คนหมดแรงหลังจากนั่งทำข้อสอบ หรือใช้เวลาคิด แก้ไขปัญหายากๆ แม้ไม่ได้ใช้กำลังออกแรงอะไรเลย
ประมาณกันว่าในสมองของเราบรรจุข้อมูล ความรู้ ได้ประมาณ 1,300 ล้านเทระไบต์ (Terabyte) ลองเทียบดูว่าจะเท่ากับ คอมพิวเตอร์กี่เครื่อง
เครือข่ายใยเส้นประสาทในสมองทำงานด้วยการปล่อยกระแสไฟฟ้าขยาดย่อมๆ ถ้าสมองถูกสนามแม่เหล็กกำลังสูงๆ รบกวน การทำงานอาจจะล้มเหลวผิดพลาดได้
การศึกษาค้นคว้าวิจัยในปัจจุบัน ทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสมองของมนุษย์มากขึ้น แต่เดิมเชื่อว่า เมื่อโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่แล้ว เซลสมองหรือเส้นประสาทจะหยุดการพัฒนา ไม่เพิ่มจำนวนแล้ว
ความจริงแล้วในสมองของเรา สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ยิ่งใช้สมอง (ส่วนใดมาก) ก็ยิ่งเติบโตแข็งแรงมากขึ้น เหมือนกับกล้ามเนื้อ เมื่อเราออกกำลังกาย ฝึกฝนส่วนใดบ่อยๆ มากๆ กล้ามเนื้อ (สมอง) ส่วนนั้นก็จะยิ่งแข็งแรงเติบโต
เราจึงสามารถพัฒนา ออกแบบสมองให้เป็นตามที่ต้องการได้ ผ่านความคิด คำพูด และการกระทำ ในเชิงจิตวิทยาก็ยืนยันวิธีการนี้มานานแล้ว ถ้าเราต้องการประสบความสำเร็จในเรื่องใด ให้นึกคิด ทบทวน พูด-เขียน เรื่องนั้นบ่อยๆ และลงมือทำ ในพุทธศาสนาคือ อิทธิบาท 4 ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา
การที่จิตใจของเราป้อนคำสั่งบอกสมองให้จดจำ และดำเนินการ เส้นประประสาทส่วนใด ถูกสั่งให้ทำงานร่วมกัน ส่วนนั้นจะพัฒนา ส่งผลให้อวัยวะต่างๆ ที่เกี่ยวข้องแข็งแกร่งไปด้วย เส้นประสาทส่วนใดไม่ถูกใช้งาน ส่วนนั้นจะค่อยๆ ลดลง หายไปช้าๆ
ภายใต้กระโหลกของเราคือสมอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไขมัน ที่เหลือเป็นน้ำและอื่นๆ สมองประกอบด้วยเส้นประสาท เซลส์สมอง เส้นเลือด
สมองมีการทำงาน 3 รูปแบบ ตามตำแหน่งที่อยู่ของสมอง
สมองส่วนในสุด (Brain stem) บริเวณก้านสมอง เป็นส่วนที่ดูแลการหายใจ การเต้นของหัวใจ การย่อยอาหาร ปรับอุณหภูมิของร่างกาย เราไม่สามารถสั่งการควบคุมการทำงานของสมองส่วนนี้ได้ ถัดออกมาเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับสัญชาตญาณการดำรงชีวิต เช่น การขับถ่าย ความง่วง การรักษาพลังงานซึ่งสำคัญรองลงมา จิตใจเรารับรู้บังคับได้บ้าง สมองส่วนนี้เรียกว่า Reptilian เหมือนส่วนสมองของสัตว์เลื้อยคลาน สมองส่วนในสุดนี้เกิดขึ้นมาพร้อมกับมนุษย์ในยุคแรกๆ (200,000 ปีก่อน)
สมองส่วนกลาง ( Limbic) ทำงานเกี่ยวกับอารมณ์ โกรธ กลัว สืบพันธุ์ ความต้องการทางเพศ ความรัก จิตใต้สำนึก เป็นสมองที่เริ่มมีพัฒนาการสูงกว่าสัตว์ทั่วๆ ไป
สมองส่วนนอกสุด (Neo-Cortex) น้ำหนัก 85 % ของสมอง นับเป็นวิวัฒนาการเฉพาะของมนุษย์ที่ทำให้เหนือกว่า ฉลาดกว่าสัตว์ชนิดใดๆ บนโลก มีทักษะการคิดขั้นสูง มีการวางแผน ยังยั้ง ชั่งใจ ใช้เหตุผล จินตนาการ
ครั้งหน้าจะมาเล่าต่อ ว่า สมองในหัวของเราเป็นอย่างไร เราสั่งการให้สมองทำหรือใครสั่งสมอง เราสั่งการหรือใคร สิ่งที่เกิดขึ้นจากการกระทำของเรานั้นเกิดจากอะไร ใครบงการ กันแน่น
ช่องทางง่ายๆสำหรับคนอยากมีความรู้ แต่ไม่อยากเสียเวลา
Youtube: -
โฆษณา