4 ก.พ. 2023 เวลา 03:30 • อาหาร

“รังไรโรยด้วยแป้ง เหมือนนกแกล้งทำรังรวง โอ้อกนกทั้งปวง ยังยินดีด้วยมีรัง”

บทพระราชนิพนธ์กาพย์เห่เรือชมเครื่องคาวหวานในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (รัชกาลที่ 2) ได้มีการกล่าวถึงขนมไทยชนิดหนึ่งนั่นคือ “ขนมเรไร” หรือ “ขนมรังไร”
ขนมเรไร หรือ ขนมรังไร คือขนมไทยชาววังที่มีมาตั้งเเต่สมัยโบราณ มีการสันนิษฐานว่าขนมเรไรมีอายุกว่า 200 ปี และ มีต้นกำเนิดมาจากในพระราชสำนัก รสชาติของขนมเรไรเป็นที่ชื่นชอบของคนในสมัยก่อนเป็นอย่างมากจนได้ปรากฏในกาพย์แห่เรือชมเครื่องคาวหวาน
ขนมไรเรถือเป็นหนึ่งในขนมที่ถูกจัดว่ามีขั้นตอนการทำมากกว่า 2 ขั้น มีความละเอียดและซับซ้อน จึงต้องอาศัยความเชี่ยวชาญละเอียดละออของผู้ทำจึงจะทำออกมาได้สวยงามและน่ารับประทาน
ส่วนประกอบในการทำขนมเรไร ได้แก่ แป้ง กะทิ มะพร้าว น้ำตาล และสีในการตกแต่ง ตัวแป้งมีลักษณะคล้ายรังนกสีสันสวยงาม โดยเกิดจากการบีบอัดแป้ง เพื่อให้ออกมาเป็นเส้นเล็ก ๆ ในขั้นตอนนี้จะมีเสียงจิ๊ด ๆ จากเครื่องบีบแป้งซึ่งคล้ายกับเสียงตัวเรไร จึงเป็นที่มาของชื่อขนมชนิดนี้ เวลารับประทานจะราดกะทิลงบนแป้งขนมเรไร โรยด้วยงาและมะพร้าวขูด ได้รสชาติหวาน มัน เค็ม ภายในคำเดียว
ในปัจจุบัน ขนมเรไรค่อนข้างหาทานได้ยาก เนื่องจากกระบวนการในการทำมีขั้นตอนและวิธีที่ละเอียด ต้องใช้ความอดทนและใจที่จะรักในการทำ ถ้าหากชาวเพจท่านใดมีพิกัดร้านขนมเรไรอร่อย ๆ ก็แบ่งปันกันได้นะคะ
#จานโปรด #ขนมไทย #ขนมไทยชาววัง #ขนมเรไร

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา