4 ก.พ. 2023 เวลา 02:48 • ข่าวรอบโลก

รัสเซีย เซียนเรียกพี่! ยั่วยูเครนกวักมือเรียกส่งทหารและอาวุธมาอีก

....หมู่บ้าน Belogorovka อยู่ใกล้เมืองอุตสาหกรรม Lisichansk ที่ถูกรัสเซียยึด ไปแล้ว ในเขตลูฮันสค์ ก่อนการปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียปีที่แล้ว มีชาวสลาฟอาศัยในหมู่บ้าน Belogorovka ประมาณ 1,000 คน
จัดเป็นชุมชนแห่งสุดท้ายเขตนี้ ที่ยังคงถูกยึดครองโดยกองกำลังผสม เกิดการต่อสู้ที่ดุเดือดที่นี่กินเวลาหลายเดือน ล่าสุดกองกำลังผสมสู้ไม่ไหวพ่ายแพ้ยับทัพแตกหนีออกจากหมู่บ้าน ฝ่ายรัสเซีย ได้ยึดและปลดปล่อยหมู่บ้าน Belogorovka ได้อย่างสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว
33
หลักนิยมสงครามของชาติตะวันตกนั้น คือ "พื้นที่สำคัญกว่าชีวิตทหาร" มองคนเหมือนเบี้ย เสียทหารและอาวุธเท่าไรไม่ว่า ตัวอย่างหลักนิยมนี้คือ สงครามโลกทั้ง 2 ครั้ง สูญเสียกว่า 100 ล้านคน , สงครามเกาหลี , เวียดนาม สูญเสียครั้งละหลายล้านคน "ช้าและไม่ชัวร์"
แต่หลักนิยมสงครามของรัสเซีย คือ "ชีวิตทหารสำคัญกว่าพื้นที่" เพราะชีวิตคนเอาคืนไม่ได้ แต่ตราบเท่าที่ทหารยังมีชีวิตจะสามารถยึดพื้นที่ช้าหรือเร็วไม่สำคัญ พวกเขาทำแบบนี้มาหลายร้อยปีแล้ว และชนะสงครามชาติตะวันตกทุกครั้ง "ช้าแต่ชัวร์"
22
นี่เองจึงเป็นสาเหตุให้รัสเซีย ปิดล้อมแบบหม้อต้มปากอ้าหมู่บ้าน Belogorovka มาหลายเดือน เพื่อหลอกให้ฝ่ายกองกำลังผสมฝ่ายตรงข้ามส่งทหาร และอาวุธเข้ามาในหม้อต้มนี้
ฝ่ายรัสเซียก็ไม่ต้องทำอะไรมาก แต่ละวันก็ส่งลูกยาวไปลงไปในหม้อ จึงไม่ต้องแปลกใจที่กองทัพยูเครน รายงานกลาโหมสหรัฐ ว่าจำนวนกว่า 232,000 ราย บริษัทเอกชน Stratfor Forecasting ประเมินว่ากว่า 305,000 ราย ในเวลา 11 เดือน เฉลี่ย 27,000 ราย/เดือน หรือ 900 ราย/วัน
21
ที่สื่อตะวันตกและสื่อไทยรายงานว่ารบกันมานานแต่ไม่ค่อยคืบหน้านั้น เพราะไปคิดตามแนวหลักนิยมทหารแบบทางตะวันตกนั่นเอง การที่ฝ่ายกองกำลังผสมเอาชีวิตทหารมาทำปุ๋ยไปทุกวันตำราทหารแบบนี้ล้าสมัยไปแล้ว
นี่เองทำให้กองทัพรัสเซีย ทำสงครามเชชเนีย นานถึง 8 ปี เพราะไม่ต้องการยกทัพไปวิ่งไล่ให้เหนื่อยและเสี่ยง เซฟชีวิตทหารตนเองไว้ ใช้อาวุธหนักทำลายฝ่ายตรงข้ามให้สูญเสียมากที่สุดลูกเดียวจนอ่อนแอขาดกำลังพลและอาวุธ
17
บทพิสูจน์หลักฐานหลักนิยมทหารรัสเซียคือ "เครื่องบดเนื้อเมืองบัคมุท" ที่นี่กลายเป็น "หลุมดำ" กลยุทธ์หม้อต้มปากอ้าสูบกำลังพล และอาวุธ กองกำลังผสม ส่งมาเท่าไรก็ไม่เหลือรอด ยิ่งดื้อดึงส่งมา รัสเซียก็ยิ่งทำลายทิ้งอย่างง่ายดาย
พื้นที่รอบๆ บัคมุท ตกอยู่ภายใต้การอำนาจควบคุมการยิงอาวุธหนักอย่างเต็มที่ ปืนใหญ่นำวิถีของรัสเซีย คือ ผนังหม้อหนาเตอะ ควบคุมทุกวิถีทางสู่เมืองนี้ เหลือเปิดฝาหม้ออ้าไว้ถนนเล็กๆ ขรุขระเดินทางได้ช้าเพียงเส้นเดียว
19
นาย Progogine ประธานบริษัททหารรับจ้าง Wagner PMC เขาแสบมากใช้กลยุทธ์ "ยั่วยุให้ขาดสติ" เขาได้ส่งสารท้ารบไปถึงประธานาธิบดี เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน ระบุว่า
“หลายคนขอให้คุณถอนทหารออกจากเมืองบัคมุท (อาร์ตีมอฟ) แต่โปรดอย่าทำเช่นนี้เพราะเมืองนี้ เป็นไฮไลท์หลักของสงครามครั้งนี้ พวกเราต้องสู้กันต่อไป ถ้าคุณถอนทหารคุณจะแสดงความขี้ขลาด"
25
"คุณจะไม่ได้รับความเคารพอีกต่อไป ชาวยูเครนจะไม่ยกโทษให้คุณที่มอบ เมืองอาร์ตีมอฟ ให้กับบริษัททหารรับจ้างเอกชน ขอส่งทหารและอาวุธมาสู้กันอีก สู้ให้ถึงที่สุด”
ผู้นำยูเครน ได้รับสารท้ารบแล้วหัวร้อนมากจนขาดสติตามแผนยั่วยุรัสเซีย เขาแถลงข่าวระบุว่า จะยอมจ่ายชีวิตทหารและอาวุธในราคาสูงสุด เพื่อรักษาเมืองบัคมุทไว้ เขาประกาศสติหลุดว่า "จะไม่มีการถอนทหารและอาวุธออกจากเมืองนี้"
22
ล่าสุดเขาสั่ง กองทัพยูเครน ระดมกำลังพล รวบรวมอาวุธยุทโธปกรณ์ที่พอใช้ได้ ส่งไปยังเมืองบัคมุท และยึดครองเมืองนี้ไว้ให้ได้ เสียเท่าไรเท่ากัน ขอเพียงเขาปลอดภัยในบังเกอร์
วิเคราะห์ว่า แม่ทัพยูเครน ติดกับดักอารมณ์เหนือสติแล้ว "ยอมสูญเสียทหารเท่าไรไม่ว่า แต่เสียหน้าไม่ได้" ไม่ได้เรียนรู้กลศึกของสุมาอี้ แห่งสามก๊ก บ้างเลย แบบนี้เข้าทางรัสเซีย ที่ลงทุนแค่ยั่วยุเท่านั้น
19
ปากกระบอกอาวุธทั้งหมดรอบหม้อต้ม ลูกปืนใหญ่ จรวดหลายลำกล้อง เครื่องบินทิ้งระเบิดยักษ์ FAB จัดเต็มสร้างฝุ่น PM 2.5 ฟุ้งแน่ ยูเครน สู้ๆ ทนอีกนิด อย่าถอนทหาร เกณฑ์ทหารทุกนาย ทุกอายุ ทุกวัย อาวุธทุกชิ้น
ส่งเข้าไปในถนนเส้นเดียวปากอ้าหม้อต้มเนื้อเมืองบัคมุท อย่าหยุด ใกล้ชนะย่อยยับแน่นอน 🚀🤭😂
20
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดถูกใจให้ทีมงานหาข้อมูลใหม่เพิ่มอีก โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 😍
9
⏩ เบื้องลึก สหรัฐ ยุโรป ซื้อน้ำมันรัสเซีย ผ่านยี่ปั้วอินเดีย👇
ที่มา : R1 afrique
#WorldUpdate
⏩ แชร์ลิ้งไปเพจท่านได้ทันที ⏩
9
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😋 Telegram : t.me/worldupdatethai
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
6
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจให้ทีมงานหาข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
5
โฆษณา