5 ก.พ. 2023 เวลา 00:02 • หนังสือ

จำนวนแฟนที่เคยมี ไม่ได้การันตีความสำเร็จด้านความรัก

ผมว่าหนึ่งในสิ่งที่วัยรุ่นหลายคนให้ความสำคัญก็คือ การเรียนรู้ที่จะมีความรัก มีแฟน แล้วก็หาวิธีเข้าหาคนที่ตนเองสนใจ
เราจึงมักเห็นวัยรุ่นแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องรักใคร่อยู่เสมอ บางคนถึงขนาดตั้งเป้าว่าปีนี้จะต้องมีแฟนให้ได้ ซึ่งก็เป็นเป้าที่น่ารักดีครับ แต่สำหรับใครที่กำลังอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว ผมมีเรื่องจะเล่าให้ฟัง จะเรียกว่าเป็นคำแนะนำ หรือคำเตือนด้วยก็ได้
ในหนังสือรวมเรื่องสั้นชื่อ “หนังสือเล่มหนา กาลเวลา และผู้คน” มีเรื่องนึงพูดถึงชีวิตของหญิงสาวคนนึง ที่เปลี่ยนคู่นอนไปเรื่อย ๆ ด้วยเหตุผลว่า เธอไม่รู้จะปฏิเสธยังไงเวลาผู้ชายขอมีอะไรด้วย
เธอบอกว่าผู้ชายทุกคนก็เป็นแค่ผู้ชาย แม้จะมีความต้องการคล้ายกัน แต่ก็มีวิธีเข้าถึงเซ็กส์ที่แตกต่างกัน คงเป็นเพราะความทรงจำ และเรื่องราวที่ต่างกันล่ะมั้ง ก็คนเราน่ะสร้างขึ้นจากความทรงจำนินะ
ครั้งนึงหลังจากนอนกับผู้ชายเสร็จ ผู้ชายก็เล่าเรื่องหนังสือเก่าในตำนานให้ฟัง มันเป็นหนังสือที่ใครก็ตามที่ได้ครอบครอง มักจะเขียนอะไรบางอย่างลงไปในหน้าสุดท้าย แล้วก็นำไปขายต่อให้ร้านมือ 2 จนมันวนเวียนไปตามร้านหนังสือเก่าทั่วมหาวิทยาลัย
ด้วยความสงสัยใคร่รู้ เธอก็เลยออกตามหาหนังสือเล่มนั้นตามร้านหนังสือเก่า แล้วก็ได้เจอผู้ชายอีกคนที่เรียนชั้นเดียวกัน แต่กลับไม่เคยคุยกันมาก่อนเลย การมาเจอกันในร้านหนังสือจึงเป็นจุดเริ่มต้นในการทำความรู้จักที่ดี
เธอเล่าเรื่องหนังสือในตำนานให้ฟัง แล้วก็พลัดกันเดาว่าคนอื่น ๆ เขาเขียนอะไรลงไปในหนังสือกันนะ เพราะว่ากันว่าประโยคมันสะเปะสะปะมาก
เธอคิดว่า บางทีมันอาจเป็นความทรงจำที่สำคัญของผู้เขียนก็ได้นะ เพราะความทรงจำแต่ละคนไม่เหมือนกัน ประโยคจากแต่ละคนเลยดูสะเปะสะปะ… แต่เธอก็คิดไม่ออกจริง ๆ ว่าถ้าเธอเจอหนังสือเล่มนั้น เธอจะเขียนความทรงจำไหนลงไปดี เพราะเธอนึกความทรงจำที่ได้รับการเติมเต็มไม่ออกเลย
เมื่อถึงเวลาต้องแยกย้าย ฝ่ายชายก็ไม่ได้ขอมีอะไรด้วยเหมือนกับคนอื่น เขาแค่คงความเป็นมิตรภาพที่ดีต่อกันเอาไว้เท่านั้นเอง แล้วทั้ง 2 คนยังคงตามหาหนังสือเล่มนั้นต่อไปด้วย
วันนึงระหว่างที่เธอตามหาหนังสือ ชายหนุ่มก็ตรงเข้ามาจับมือของเธอเป็นครั้งแรก แต่ไม่ได้จับแบบโรแมนติกใด ๆ ทั้งสิ้น ชายหนุ่มจับพร้อมกับบอกว่า “ไปกันเถอะ วันนี้มีสอบ ลืมแล้วเหรอ!” แล้วทั้ง 2 คนก็จับมือกันวิ่งไปมหาวิทยาลัย
นี่เป็นเรื่องแปลกมากสำหรับเธอ เพราะเธอรู้สึกเขิน ทั้งที่ก่อนหน้านี้เธอนอนกับผู้ชายมาเยอะมาก แต่กลับไม่รู้สึกอะไรทั้งสิ้น สิ่งที่ผ่านมาล้วนไร้ความหมายเมื่อเทียบกับความรู้สึกตอนนี้ แล้วภาพที่เธอเห็นผ่านไหล่ของชายหนุ่มนี้ ก็จะกลายเป็นความทรงจำที่สวยงามมากสำหรับเธอทีเดียว
ผมคิดว่าเรื่องนี้พยายามบอกเราว่า ตัวหญิงสาวก็เหมือนกับหนังสือในตำนาน ที่ผ่านมือใครมาเยอะมาก แต่ก็ไม่ได้มีประโยคไหนที่น่าจดจำเป็นพิเศษเลย กลับกันคือการเจอกับความสัมพันธ์ที่ดีเพียงครั้งเดียว ก็อาจกลายเป็นสิ่งที่น่าจดจำมากกว่าทุกคนที่เธอเคยผ่านมา
พอลองตีความแบบนี้แล้ว ผมก็ต่อยอดออกมาเป็นข้อคิดได้ว่า “จำนวนแฟนที่เคยมี ไม่ได้การันตีความสำเร็จด้านความรัก” เลยนะครับ
ผมเชื่อว่ามีหลายคนตัดพ้อโทษตัวเองที่ยังไม่มีแฟนสักที อิจฉาคนที่มีคนเข้าหาเยอะ ๆ แล้วก็เอาตัวเองไปเทียบกับคนอื่นจนรู้สึกแย่ ผมจะบอกว่าจริง ๆ แล้วเราตัดสินตัวเองแบบนั้นไม่ได้หรอกครับ จำนวนคนเข้าหา และแฟนเก่า ไม่ได้บ่งบอกว่าเขามีชีวิตรักที่ดีกว่าเลย
ในทางกลับกัน ผมคิดว่าแม้คุณจะมีแฟนแค่คนเดียวในชีวิต แต่หากมันเป็นความสัมพันธ์ที่น่าจดจำมาก แล้วคุณก็มีความสุขกับมันมาก นั่นต่างหากที่อาจเรียกว่าความสำเร็จในชีวิตรักครับ
ชื่อหนังสือ: หนังสือเล่มหนา กาลเวลา และผู้คน #หนังสือเล่มหนากาลเวลาและผู้คน
ชื่อสำนักพิมพ์: Piccolo Publishing #Piccolo
#igotthisfromthatbook #ฉันได้สิ่งนี้จากหนังสือเล่มนั้น
โฆษณา