4 ก.พ. 2023 เวลา 07:03 • ประวัติศาสตร์

“ชาวยิปซี (Gypsies)”

“ชาวยิปซี (Gypsies)” เป็นกลุ่มชนที่มีประวัติความเป็นมาน่าสนใจ และกระจายอยู่ในหลายพื้นที่บนโลก
แต่สำหรับประวัติความเป็นมาของชาวยิปซีนั้น กลับไม่เป็นที่พูดถึงมากนัก แม้แต่คนที่มีเชื้อสายยิปซีรุ่นใหม่ๆ ก็อาจจะไม่รู้รากฐานความเป็นมาของตน
สำหรับชื่อเรียกชาวยิปซีนั้น อีกชื่อก็คือ “ชาวโรมานี (Romani)” หากแต่ไม่ได้หมายความว่าพวกเขานั้นมีต้นกำเนิดจากโรมาเนีย
หากดูจากพจนานุกรม Oxford Dictionary จะให้นิยามของชาวโรมานี นิยามว่าคือกลุ่มคนที่มีต้นกำเนิดจากเอเชียใต้ ใช้ชีวิตเร่ร่อน กระจายไปทั่วยุโรปและอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ พูดภาษาที่มีความเกี่ยวข้องกับภาษาฮินดี
ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ชาวโรมานีมีชีวิตที่ยากลำบาก และต้องต่อสู้ดิ้นรนมาเป็นเวลาเกือบพันปี
ย้อนกลับไปเมื่อราว 1,000 ปีก่อน ในช่วงต้นศตวรรษที่ 11 ชาวโรมานีเริ่มมีการย้ายออกจากประเทศอินเดีย ซึ่งสาเหตุก็น่าจะมาจากการอพยพหนีการรุกรานของกองทัพอัฟกัน
ชาวโรมานีน่าจะย้ายออกจากทางเหนือของอินเดีย กระจัดกระจายไปยังดินแดนที่ปัจจุบันคือปากีสถาน อัฟกานิสถาน และอิหร่าน
และเพราะชาวโรมานีไม่ได้มีบันทึกประวัติศาสตร์แบบลายลักษณ์อักษรหรือเรื่องเล่ามากมายนัก ทำให้นักประวัติศาสตร์ต้องวิเคราะห์ภาษาและหาข้อมูลเพื่อหาเส้นทางการเดินทางของชาวโรมานี และพบว่าชาวโรมานีในอิหร่านได้แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม
1
กลุ่มหนึ่งเดินทางไปทางใต้ผ่านทางซีเรีย มุ่งไปยังตอนเหนือของแอฟริกาและกรีซ ส่วนอีกกลุ่มมุ่งไปทางเหนือ เข้าไปในอาร์เมเนีย ไปยังดินแดนที่ปัจจุบันคือบัลแกเรีย โรมาเนีย และเซอร์เบีย
1
จากบันทึกของนักบวชในกรีซเมื่อศตวรรษที่ 12 ก็ได้มีบันทึกถึงชาวโรมานีในยุโรปเป็นครั้งแรก และในปีค.ศ.1417 (พ.ศ.1960) ทางการเยอรมันก็บันทึกว่าพบชาวโรมานีในบริเวณแฮมเบิร์ก
2
ค.ศ.1425 (พ.ศ.1968) ก็ได้มีบันทึกเกี่ยวกับชาวโรมานีในบาร์เซโลนาและสเปน และในต้นศตวรรษที่ 16 ก็พบว่ามีชาวโรมานีอาศัยอยู่ในสวีเดน อังกฤษ และสก็อตแลนด์
สำหรับภาพลักษณ์ของชาวโรมานีหรือชาวยิปซี ในช่วงแรกก็ไม่ดีนัก โดยจากบันทึกทางประวัติศาสตร์ มีการกล่าวหาว่าชนกลุ่มนี้เป็นโจร ชอบโป้ปด ไม่น่าคบ
ชาวโรมานีถูกกดดันในหลายๆ ด้าน วิถีชีวิตของพวกเขาก็ถูกต่อต้านและทำให้เป็นสิ่งผิดกฎหมาย มีการแบนภาษาของชาวโรมานี ชาวโรมานีหลายพื้นที่ก็ถูกบังคับให้เปลี่ยนชื่อ อีกทั้งยังถูกจับเป็นทาส
แต่ในช่วงแรกที่ชาวโรมานีเข้ามาในยุโรป ผู้คนส่วนใหญ่ก็ยังให้การต้อนรับ และในทุกที่ที่ชาวโรมานีอพยพเข้าไป ชาวโรมานีก็จะปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมของพื้นที่นั้นๆ
แต่ถึงอย่างนั้น ชาวโรมานีก็ยังยึดมั่นในธรรมเนียมของตน และชาวโรมานีก็มีชื่อเสียงในฐานะของนักดนตรีและนักเต้นชั้นเลิศ
3
แต่เมื่อเวลาผ่านไป ความรู้สึกเป็นมิตรต่อชาวโรมานีก็เริ่มจางหาย ชาวยุโรปเริ่มไม่พอใจที่ชาวโรมานีไม่สามารถปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมใหม่ๆ และมีการโทษว่าสิ่งไม่ดีต่างๆ เป็นฝีมือของชาวโรมานี ไม่ว่าจะเป็นการขอทาน การขโมย ลักพาตัว การค้าประเวณี หรือไสยศาสตร์มนต์ดำ ล้วนแต่โทษว่าเป็นฝีมือของชาวโรมานี
ในยุคกลาง รัฐบาลยุโรปหลายแห่งได้เริ่มจับตัวชาวโรมานีเป็นทาส ทำให้ชีวิตของชาวโรมานีเป็นไปอย่างยากลำบาก
ในทุกวันนี้ คาดว่ามีชาวโรมานีทั่วโลกประมาณ 12-15 ล้านคน กระจายอยู่ในหลายพื้นที่บนโลก โดยยุโรปตะวันออกเฉียงใต้และรัสเซีย เป็นพื้นที่ที่มีชาวโรมานีมากที่สุด
นี่ก็เป็นเรื่องราวคร่าวๆ ของกลุ่มชาวยิปซี ซึ่งเป็นชนกลุ่มหนึ่งที่มีประวัติและเรื่องราวน่าสนใจ
โฆษณา