4 ก.พ. 2023 เวลา 14:17 • หนังสือ

🦧สี่ตีนก็ไม่พลาด นักปราชญ์ก็ไม่พลั้ง ถ้ารู้จัก "เช็กลิสต์เรื่องที่ห้ามพลาด!"

"สี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง"
เป็นสุภาษิตไทยที่แปลความหมายง่าย ๆ ว่า "ความผิดพลาดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน" แม้แต่สัวต์สี่เท้าที่เดินได้อย่างมั่นคงก็ยังล้มลงมาได้ไม่เว้นแม้แต่นักปราชญ์ผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการฝึกฝนมานานก็สามารถพลั้งเผลอได้เช่นกัน
Atul Gawande ศัลยแพทย์และนักเขียนชาวอเมริกาได้อธิบายถึงความผิดพลาดไว้ในหนังสือ "The Checklist Manifesto" ของเขาว่า #ความผิดพลาด นั้นไม่เกี่ยวข้องกับความสามารถหรือความพยายามของคนคนนั้น แต่ส่วนใหญ่แล้วความผิดพลาดมักเกิดขึ้นจาก #ความไม่รู้ หรือไม่ก็ #ความสะเพร่า
"ความไม่รู้" ในที่นี้หมายถึงการที่เรามีข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนต่าง ๆ ไม่เพียงพอ คือ "ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร"
ส่วน "ความสะเพร่า" นั้นหมายถึง "ทั้งที่เรารู้ว่าจะต้องทำอย่างไร แต่กลับไม่ใช้ความรู้ที่มีมาลงมือทำมันอย่างเหมาะสม"
เบื้องหลังความผิดพลาดต่าง ๆ ตั้งแต่ เดินชนขอบโต๊ะในบ้านตัวเอง ขาดทุนซ้ำกันหลายครั้งจากการเลือกลงทุนผิด จนไปถึงเหตุการณ์เครื่องบินตก ฯลฯ มักมีต้นเหตุมาจากความผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จริง ๆ แล้วเราสามารถป้องกันได้ด้วยการทำ "เช็กลิสต์สำหรับเรื่องที่ห้ามพลาดเด็ดขาด"
ตัวอย่างเช่น "การส่งอีเมล" ที่เราทำกันอยู่ทั่วไปจนไม่ได้ใส่ใจอะไรมากนัก จะหันกลับมาใส่ใจมันอีกทีก็ตอนที่เราเผลอทำพลาดพลั้งไปซะแล้ว แต่เพียงแค่เราคอยเช็กเรื่องต่าง ๆ ก่อนกดปุ่มส่ง เช่น "แนบไฟล์แล้วหรือยัง?" "อีเมลผู้รักถูกต้องมั้ย?" หรือ "cc ให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องหรือเปล่า" ก็จะช่วยลดความผิดพลาดลงไปได้มากทีเดียว
ยิ่งถ้าเราคอยเพิ่มหัวข้อลงไปในเช็กลิสต์เมื่อพบข้อผิดพลาดหรือมีเรื่องอะไรที่ไม่แน่ใจ ก็จะยิ่งทำให้เช็กลิสต์ของเราสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น จากนั้นก็นำไปแปะไว้บนโต๊ะทำงานให้เห็นได้ชัดหรือจะทำเป็นเทมเพลตเซฟเก็บไว้ในโทรศัพท์เพื่อเรียกขึ้นมาดูได้ง่าย ๆ ก็ได้เช่นกัน
แต่ถ้าเราทำเช็กลิสต์ก็แล้ว ตั้งใจและใส่ใจในทุกขั้นตอนก็แล้วยังเกิดความผิดพลาดอยู่ ก็ขอให้เรานึกขึ้นมาเสมอว่า
"ความผิดพลาดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน"
"ถ้าทำดีแล้วยังมีเรื่องให้ผิดพลาดอยู่ก็แปลว่ายังมีเรื่องที่เราไม่รู้อยู่
"และเราสามารถพัฒนาให้เรามีความรู้เพิ่มขึ้นได้เพื่อไม่ให้ความผิดพลาดนั้นเกิดขึ้นอีก"
"ตราบใดที่เราไม่เอาความผิดพลาดนั้นมาทิ่มแทงใจ แต่ใช้มันเป็นแรงพลักดันให้เราก้าวต่อไป เราก็ยังไม่ใช้คนที่ผิดพลาด"
เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ :)
"Just Take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #growthmindset | 002/2023 (มนุดปอ Ep.129)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- LIFE HACKS มูฟออนชีวิต เริ่มคิดแบบเล็ก ๆ | Masatake Hori
📃บทความ
- 💃🏻🚫 "ระวัง Show Stopper!!" ที่จะให้งานของคุณหยุดชะงักเก้อ! | มนุดปอ Ep.124
โฆษณา