7 ก.พ. 2023 เวลา 00:02 • หนังสือ

ตอบคำถามให้ดี ไม่จำเป็นต้องมีน้ำเยอะ

หนึ่งในข้อกังวลของชีวิตการทำงานผมก็คือ ผมเป็นคนพูดไม่เก่ง ตอบคำถามอะไรให้ดูฉลาด ๆ ไม่ได้ หลายครั้งเวลาได้รับคำถามมา ในหัวก็จะว่างเปล่าไปเลย แล้วก็ต้องใช้เวลาคิดนาน
ถ้าเจอคนที่เข้าใจก็ดีไป แต่ถ้าเจอคนที่หัวเราะเยาะ หรือทำเหมือนเป็นเรื่องตลก ผมก็จะขาดความมั่นใจอย่างมาก แล้วการตอบคำถามครั้งต่อ ๆ ไปก็จะแย่ลงเรื่อย ๆ
ผมจึงอิจฉาคนที่ตอบคำถามได้ครบถ้วน ครอบคลุม แล้วก็อธิบายอะไรได้เป็นฉาก ๆ มาตลอด จนได้มาอ่านหนังสือที่ชื่อ “สิ่งที่เคยมอง แต่ไม่เคยเห็น” ของ พี่ตุ้ม หนุ่มเมืองจันท์ ซึ่งมีบทนึงพูดถึงการตอบคำถามของคุณทิม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่แม้จะสั้น แต่คมคายแล้วก็ให้ข้อคิดได้ดีมากครับ
ผู้เขียนเล่าว่าเขาจับตาดูคุณทิมมานานแล้ว คุณทิมมีพัฒนาการที่น่าสนใจมาก ๆ เขาเคยเห็นคุณทิมตอบคำถามในไอจี สตอรี่จากคนรุ่นใหม่ได้อย่างน่าสนใจ ตัวอย่างคำถามและคำตอบที่ผมชอบ เช่น
“อยากขอคำแนะนำการสอบชิงทุนไปเรียนต่างประเทศครับ” คุณทิมตอบว่า ให้ถามตัวเอง 3 ทำไม คือ ทำไมอยากเรียน ทำไมเลือกที่นี่ (ประเทศและมหาวิทยาลัย) และทำไมต้องปีนี้ ทุนนี้ พอเข้าใจตัวเองชัดเจนแล้ว เวลาเขียนเรียงความก็เขียนไป 3 ย่อหน้าตามเหตุผลของเราได้เลยว่า อดีตเราคืออะไร อนาคตเราฝันอยากเป็นอะไร แล้วการศึกษาสถาบันนี้ จะนำเราไปสู่ความฝันนั้นได้ยังไง ส่วนตัวผมเชื่อว่าแม้แต่คนที่ตอบคำถามไม่เก่ง ถ้าใช้หลักนี้ก็จะช่วยให้คำตอบดูมีพลังขึ้นมากทีเดียว
อีกคำถาม “เมื่อรู้ว่าความจริงไม่เหมือนที่ฝันและตั้งใจไว้ พี่ทิมจัดการกับมันยังไงคะ” คุณทิมตอบว่า “ฝันใหม่ ตั้งใจใหม่ ชีวิตเหมือนหนังสือ มีหลายตอน อย่าไปติดบทที่ดีเก่า ๆ อย่าไปกลัวบทใหม่ที่ยังมาไม่ถึง”
อีกคนถามว่า “อยากลดอีโก้ของตัวเองต้องทำอย่างไรครับ” คุณทิมตอบว่า “แค่ที่น้องถามผมอยู่นี้ก็ทำสำเร็จแล้วครับ ยินดีด้วย” เพราะการถามคนอื่น แสดงว่าเราตระหนักรู้ว่าเราอีโก้สูงไป แล้วเราก็พร้อมจะรับฟังแล้ว
คำถามสุดท้ายที่ผมชอบที่สุดก็คือ “สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตคนเราคืออะไรครับ” คุณทิมตอบว่า “To love and be loved” หรือ “เพื่อรัก และเป็นที่รัก” ผมชอบคำตอบนี้เพราะไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็ตาม มีเงินมากแค่ไหน แต่ถ้าคุณรักใครไม่เป็นเลย และไม่มีใครรักคุณด้วย ผมก็ไม่แน่ใจจริง ๆ ว่านั่นคือชีวิตที่มีความสุข
พออ่านบทดังกล่าวจบ ผมก็ได้ข้อคิดเตือนใจตัวเองออกมาครับว่า “การตอบคำถามให้ดี ไม่จำเป็นต้องมีน้ำเยอะ” ครับ
คำตอบของคุณทิมแสดงให้คนที่พูดไม่เก่ง และกลัวการตอบคำถามอย่างผมเห็นว่า คุณภาพของคำตอบคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ไม่จำเป็นต้องตอบอะไรยืดยาว แต่ขอให้มันเป็นคำตอบที่ใช่ก็พอ
เพราะงั้น ผมขอเอาใจช่วยคนที่พูดไม่เก่ง และกลัวการตอบคำถามทุกคนนะครับ เชื่อว่าเรื่องแบบนี้มันฝึกกันได้ และเราจะพัฒนาไปด้วยกันครับ
ชื่อหนังสือ: สิ่งที่เคยมอง แต่ไม่เคยเห็น
ชื่อสำนักพิมพ์: มติชน, สนพ.
#igotthisfromthatbook #ฉันได้สิ่งนี้จากหนังสือเล่มนั้น
โฆษณา