5 ก.พ. 2023 เวลา 11:12 • ประวัติศาสตร์

หลุมศพที่ทำให้ผู้หญิง “ตั้งครรภ์”

โดยทั่วไปแล้ว บุคคลสำคัญหรือมีชื่อเสียงโด่งดังหลายคนมักจะโด่งดังก่อนที่จะเสียชีวิต
1
หากแต่สำหรับ “วิคเตอร์ นัวร์ (Victor Noir)” ในกรณีของเขากลับไม่เป็นเช่นนั้น
“วิคเตอร์ นัวร์ (Victor Noir)” เป็นนักข่าวชาวฝรั่งเศสในสมัยศตวรรษที่ 19 และเรื่องราวความโด่งดังของเขาก็เกิดขึ้นหลังจากที่เขาเสียชีวิตไปแล้ว
1
วิคเตอร์ นัวร์ (Victor Noir)
เรื่องราวของเขาเป็นอย่างไร ลองมาดูกันครับ
นัวร์ เป็นนักข่าวชาวฝรั่งเศสที่เกิดในปารีสเมื่อปีค.ศ.1848 (พ.ศ.2391) และโด่งดังจากการทำข่าวที่เผ็ดร้อน ไม่เกรงกลัวใคร และมักจะนำเสนอข่าวอย่างถึงลูกถึงคน โดยเล่นในประเด็นที่กำลังร้อนแรง เช่น การเมือง คอร์รัปชั่น และการที่นักการเมืองใช้อำนาจข่มเหงประชาชน
2
นัวร์มักจะทำข่าวโจมตีคณะทำงานของ “จักรพรรดินโปเลียนที่ 3 (Napoleon III)” ซึ่งประชาชนชาวฝรั่งเศสหลายคนก็มองว่ารัฐบาลของพระองค์เป็นรัฐบาลที่เอาเปรียบประชาชนและไม่มีความยุติธรรม
2
และการทำข่าววิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของนัวร์ ก็ทำให้สาธารณชนตื่นตัว และสร้างความไม่พอใจในกลุ่มชนชั้นปกครอง
1
จักรพรรดินโปเลียนที่ 3 (Napoleon III)
ในปีค.ศ.1870 (พ.ศ.2413) นัวร์ได้เขียนบทความเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนของตนกับภรรยาของนักการเมืองผู้ทรงอำนาจรายหนึ่ง ซึ่งนักการเมืองรายนั้นก็เป็นหนึ่งในคนสนิทของจักรพรรดินโปเลียนที่ 3
1
นักการเมืองผู้เป็นสามีของหญิงที่นัวร์เขียนถึง ได้ท้าดวลปืนกับนัวร์ ซึ่งนัวร์ก็รับคำท้า
3
ในที่สุด วันที่ 10 มกราคม ค.ศ.1870 (พ.ศ.2413) นัวร์ได้ดวลปืนกับนักการเมือง และผลก็คือ นัวร์ถูกยิงตายคาที่
2
การตายของนัวร์ได้สร้างความตื่นตะลึงในหมู่สาธารณชน และนัวร์ก็กลายเป็นเหมือนสัญลักษณ์แห่งการต่อต้านรัฐบาลชั่วร้าย และสุสานของนัวร์ในปารีสก็ได้กลายเป็นสถานที่สำคัญที่ผู้คนมักจะเดินทางมาเคารพหลุมศพนี้
3
แต่ในทุกวันนี้ นอกเหนือจากเรื่องราวทางประวัติศาสตร์แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้สุสานของนัวร์กลายเป็นสถานที่สำคัญซึ่งผู้คนมักเดินทางมาเยี่ยมชม ก็เนื่องจากความเชื่อที่ว่าหลุมศพของนัวร์สามารถทำให้หญิงเจริญพันธุ์และมีบุตรได้ง่าย
2
ย้อนกลับไปในปีค.ศ.1891 (พ.ศ.2434) หลังจากที่นัวร์เสียชีวิตมาแล้วกว่า 20 ปี ก็ได้มีการย้ายร่างของนัวร์ที่ถูกฝังในหมู่บ้านซึ่งเป็นบ้านเกิดของนัวร์ มายัง Père Lachaise Cemetery
1
ได้มีการมอบหมายให้ศิลปินชาวฝรั่งเศสสร้างรูปแกะสลักทำจากสัมฤทธิ์ ทำเป็นรูปนัวร์เพื่อตั้งไว้ในหลุมศพ
3
ศิลปินเลือกที่จะปั้นรูปนัวร์นอนตายหลังจากถูกยิง และไม่ทราบว่าด้วยเหตุผลอะไร ศิลปินเลือกที่จะปั้นให้บริเวณเป้ากางเกงของนัวร์นั้นตุงออกมา และทำให้ในเวลาต่อมา รูปแกะสลักของนัวร์กลายเป็นเหมือนสัญลักษณ์แห่งการเจริญพันธุ์และเซ็กส์
4
ในเวลาต่อมา ก็มีความเชื่อว่าหากหญิงใดจูบที่ริมฝีปากของรูปแกะสลักนัวร์ ถูเป้ากางเกงของนัวร์ และเอาดอกไม้วางที่หมวกของนัวร์ หญิงรายนั้นจะมีบุตรได้ง่ายและมีชีวิตเซ็กส์ที่สวยงาม
2
หากต้องการจะมีคู่รักที่ดี ก็ให้จูบที่ปากนัวร์ หากอยากตั้งครรภ์ ก็ให้แตะที่เท้าขวาของนัวร์ และหากอยากมีบุตรฝาแฝด ก็ให้แตะที่เท้าซ้าย
2
ตามตำนานนั้น หญิงที่ทำตามนี้ล้วนแต่หาสามีและตั้งครรภ์ได้หลังจากนั้นไม่เกินหนึ่งปี ทำให้หลายคนเชื่อเรื่องนี้อย่างจริงจัง
2
เมื่อเป็นอย่างนี้ ทำให้หญิงจำนวนมากมาแตะต้องรูปแกะสลักของนัวร์อย่างบ้าคลั่ง จนรูปแกะสลักของนัวร์สีเริ่มซีด เริ่มเสื่อมโทรม
2
ในที่สุด ในปีค.ศ.2004 (พ.ศ.2547) ได้มีการล้อมรั้วรอบรูปแกะสลักของนัวร์ พร้อมกับขึ้นป้ายเตือนว่าห้ามแตะต้องรูปแกะสลักอีก
3
การสั่งห้ามนี้สร้างความไม่พอใจให้ผู้หญิงเป็นจำนวนมาก และทำให้ในไม่ช้า ทางการก็ต้องยอมถอนรั้วออก
2
สำหรับผู้หญิงที่มาเยี่ยมรูปปั้นของนัวร์และตั้งครรภ์สมดังใจ ก็มักจะกลับมาเยี่ยมสุสานอีกครั้งเพื่อแสดงความขอบคุณ และสถานที่นี้ก็ยังโด่งดังจนถึงทุกวันนี้
2
โฆษณา