5 ก.พ. 2023 เวลา 15:36 • หนังสือ

รีวิวหนังสือ พระอาทิตย์เที่ยงคืน ( ฮิงาชิโนะ เคโงะ) -- มืดมน เข้มข้น

สวัสดีค่ะ วันนี้เป็นการรีวิวหนังสือที่เพิ่งอ่านจบนะคะ ตามหัวข้อเลย ชื่อหนังสือ "พระอาทิตย์เที่ยงคืน" หนึ่งในผลงานสร้างชื่อของอาจารย์ฮิงาชิโนะ เคโงะ เจ้าพ่อนิยายสืบสวนของญี่ปุ่นนั่นเอง แปลโดยคุณ สุริยงวรวุฒิ สิริวิวัฒน์กุล จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ไดฟุกุค่ะ(เราอ่านในรูปแบบ e-book ค่ะ)
เรื่องราวของพระอาทิตย์เที่ยงคืนเริ่มต้นจากวันหนึ่งในปี 1974 เกิดเหตุฆาตกรรมเจ้าของโรงจำนำที่เมืองโอซาก้า เวลาผ่านไปหลายเดือนหลายปี ตำรวจผู้สืบคดีก็ยังจับตัวฆาตกรไม่ได้ ซ้ำร้ายบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ตายกลับเจอเหตุการณ์เลวร้ายด้วยกันทั้งสิ้น แต่การสืบสวนก็ยังดำเนินต่อไป พร้อมทั้งได้พบด้านมืดที่สุด ที่มนุษย์จะกระทำต่อกันได้
ขณะที่อ่านเรื่องนี้อยู่บอกได้เลยวางไม่ลงค่ะ ยิ่งใกล้จะจบเล่มยิ่งสนุกเข้มข้นมากๆ อ่านจบแล้วก็รู้สึกเสียดายเพราะอยากให้มีต่ออีก ประมาณว่าหนังสือจบคนไม่จบอะไรอย่างนั้น
สิ่งที่ชอบเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้นอกจากเนื้อเรื่องที่น่าติดตามแล้ว อีกสิ่งหนึ่งคือ ในเรื่องมีการพูดถึงถึงการใช้เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์เมื่อ 40-50 ปีก่อนในการโจรกรรมข้อมูล การละเมิดลิขสิทธิ์ และอื่นๆ ซึ่งในมุมมองของเรามองว่า อ.เคโงะ เขียนมันออกมาให้สนุกและสมจริง ซึ่งมีหนังหรือละครที่เขียนในแนวนี้ออกมาได้ดีน้อยมาก ซึ่งนั่นเป็นข้อเด่นของ อ.เคโงะ ผู้ซึ่งจบมาทางด้านวิศวกรรมศาสตร์นั่นเอง
นอกจากเรื่องเทคโนโลยีสมัยนั้นแล้ว ฉากหลังของเรื่องยังบอกเล่าถึงสภาพเศรษฐกิจและสังคมของญี่ปุ่นตั้งแต่ยุค 70's ถึง 90's ทำให้หวนคิดถึงความทรงจำวัยเด็กเช่น โทรศัพท์บ้าน ตู้โทรศัพทฺสาธารณะ เครื่องเกมแฟมิคอน เป็นต้น
ส่วนสิ่งที่เราอยากจะเตือนผู้ที่กำลังจะเริ่มอ่านพระอาทิตย์เที่ยงคืนคือ เนื้อหาในหนังสือค่อนข้างรุนแรง ทั้งเรื่องเพศ และการใช้ความรุนแรง น้องๆ หนูๆ ที่อายุยังไม่ถึง 18 ยังไม่ควรอ่านนะคะ
ถ้าใครที่มองหานิยายสืบสวนสอบสวนที่สนุก เข้มข้นเหมือนกับรสชาติ Dark Chocolate 99% ล่ะก็ เรียนเชิญอ่าน "พระอาทิตย์เที่ยงคืน" กันเลยค่ะ
โฆษณา