6 ก.พ. 2023 เวลา 07:29 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Microsoft ดึง ChatGPT เข้า Teams จดประชุมอัตโนมัติ - แปลภาษา Real Time 40 ภาษา

หลังจากที่ได้มีการลงทุนใน AI เป็นจำนวนเงินหลายพันล้านดอลลาร์ หนึ่งใน Product ที่ Microsoft เปิดตัวคือ "Mircosoft Teams Premium" ที่มีการผสานใช้ AI ที่มีการเติบโตด้านผู้ใช้งานรวดเร็วที่สุดอย่าง ChatGPT มาเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานทั้งในระดับบุคคลและระดับองค์กร
2
>>> มีอะไรใหม่บ้างในเวอร์ชั่น Teams Premium
- จัดทำเอกสารสรุปการประชม โดยการจดโน๊ตอัตโนมัติที่ใช้ ChatGPT 3.5 model
- Recap การประชุมพร้อมเน้นประเด็นสำคัญที่เราควรทราบไม่ว่าคุณจะเข้าประชุมหรือไม่
- สรุปสิ่งที่เราควรทำ รวมถึงสรุปประเด็นการประชุมพร้อมถอดข้อความ
1
- แปลภาษาได้แบบ Real time พร้อม Subtitle (สามารถใช้งานได้เฉพาะเจ้าของห้องที่จ่ายเงินสมัครบริการ Premium) ซึ่งผู้เข้าร่วมจะได้รับการแปลแบบเรียลไทม์ที่ดำเนินการโดย AI ที่สามารถแปลจากภาษาพูดได้มากถึง 40 ภาษา ดังนั้นผู้เข้าร่วมสามารถอ่านคำบรรยายที่เป็นภาษาของตนเองได้ ทำให้การประชุมนั้น ๆ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และช่วยลดค่าใช้จ่ายในองค์กรอีกด้วย
3
- แบ่งวิดีโอเป็นตอนๆ เปรียบเหมือนการสร้างสารบัญสำหรับการประชุม
1
>>> ขายของง่ายขึ้น
ทั้งนี้ Microsoft ยังประกาศว่าจะรวมฟังก์ชั่น AI นี้เข้ากับ การขายผ่าน Microsoft Viva Sales ซึ่งเป็นแอปฯการขาย ทำให้ขายของได้ง่ายขึ้นโดยให้ ChatGPT ช่วยสร้างชุดคำพูดที่เหมาะสมต่อการตอบกลับอีเมลธุรกิจ หรือแม้กระทั่งเขียน Proposal ไดเ เพื่อให้ผู้ขายมีจุดเริ่มต้นการสนทนา และสามารถดำเนินการสนทนาต่อไปได้จนปิดดีล
3
โดยราคาเริ่มต้นของ Teams Premium อาจอยู่ที่ 7 ดอลลาร์ต่อเดือน หรือประมาณ 235 บาทสำหรับในช่วงแนะนำ ส่วนในอนาคตจะปรับขึ้นเป็น 10 ดอลลาร์ต่อเดือน (นับจากวันที่ 30 มิถุนายน)
ปฏิเสธไม่ได้ว่า ChatGPT ได้เข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น และกำลังถูกจับตามากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เรื่องนี้สร้างความกังวลในส่วนของปัญหาการแย่งงานที่จะถูก AI มาแทนที่ ซึ่งนับวันยิ่งชัดเจนมากขึ้น
1
เพราะด้วย ChatGPT แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการเขียนข้อความที่มากความสามารถ เพราะหลายภาคส่วนธุรกิจก็เริ่มมีการนำ AI มาใช้งานในองค์กร ไม่ว่าจะเป็น อสังหาริมทรัพย์ ผู้จัดการ รวมไปถึงธุรกิจด้านกฎหมาย จึงไม่แปลกที่ ChatGPT จะสร้างความกังวลให้กับคนทำงานทั้งหลาย แต่ก็ต้องจับตาดูกันต่อไปว่า Mircosoft Teams Premium จะมาสร้างความแปลกใหม่ และก่อให้เกิด Impact อย่างไรบ้าง ไม่แน่ว่าอาจจะกลายมาเป็นเครื่องมือที่ครองตลาดในยุคนี้เลยก็เป็นได้
อ้างอิง :
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
โฆษณา