6 ก.พ. 2023 เวลา 09:34 • ประวัติศาสตร์

ขาไป 80 ขากลับ 81

การส่งทหารไปร่วมสงครามของลิกเตนสไตน์ที่ทำให้มีเรื่องเล่าว่า ส่งคนไป80คน แต่ตอนกลับมี81คน
ประเทศลิกเตนสไตน์เป็นประเทศเล็กๆตั้งอยู่กลางระหว่างประเทศสวิตเซอร์แลนด์และประเทศออสเตรีย ไม่มีสนามบิน และไม่มีกองทัพเป็นของตัวเอง มีประชากรประมาณ 40.000 คน มีรายได้จากการเกษตร และการบริการ มีรายได้เฉลี่ยต่อหัวที่ 150.000$(5.000.000บาท) ถือเป็นชาติที่ความมั่งคั่งสูงชาติหนึ่ง
ลิกเตนไสตน์(Liechtenstein) ถูกตั้งชื่อตามเจ้าชายออสเตรีย นามว่า โจฮานน์ อดัม วอน ลิกเตนไตน์ โดยเจ้าชายได้ซื้อเขตที่มีชื่อว่า เชลเลนเบิร์ก(Schellenberg) และ วาดุซ(Vaduz) มาจากขุนนางเยอรมันที่ยากจน จากนั้นจึงเปลี่ยนชื่อเป็นชื่อของเขา
แต่เดิมนั้นลิกเตนไสตน์มีกองกำลังเป็นของตัวเอง และเป็นหนึ่งใน38สมาชิกของสมาพันธ์เยอรมัน โดยแต่ละสมาชิกจะต้องส่งทหารของตัวเองให้กับสมาพันธ์ จนกระทั่งปี ค.ศ.1866 สมาพันธ์เยอรมันได้ถูกยุบและปรัสเซียกับออสเตรียทำสงครามกัน โจฮานน์ที่ 2 กษัตริย์ลิกเตนไสตน์ในขณะนั้นไม่อยากมีส่วนร่วมในการสู้รบครั้งนี้เพราะเขาถือว่าทั้งออสเตรีย ปรัสเซีย ลิกเตนไสตน์เองก็คือเยอรมันเหมือนกัน เขาจึงส่งกองกำลังขนาด80คนไปป้องกันทางผ่าน เบรนเนอร์(Brenner) ระหว่างออสเตรียกับอิตาลี
เมื่อทหารทั้ง80คนไปถึงที่หมาย พวกเขาไม่ได้ทำอะไรมากนัก พวกเขาจิบไวน์ ดื่มเบียร์ หยิบไปป์ขึ้นมาสูบ นั่งดื่มด่ำกับความสวยงามของภูเขารอบๆตัว ในขณะที่อีกด้านหนึ่ง ณ สมรภูมิ Königgrätz ที่ซึ่งมีทหารราวๆ ล้านชีวิตห้ำหั่นกันอย่างดุเดือดและชัยชนะเป็นของปรัสเซีย
เมื่อสงครามจบ ทหารทั้ง80นายก็เดินทางกลับลิกเตนไสตน์ แต่เมื่อถึงลิกเตนไสตน์กลับนับได้ว่ามีทหารทั้งหมด 81นาย บ้างก็ว่าเป็นทหารอิตาลีที่พวกเขาผูกมิตรระหว่างทางและพากลับมา บ้างก็ว่าทหารอิตาลีคนนี้มาหางานทำที่ลิกเตนไสตน์ แต่เรื่องที่มีการยอมรับว่ามีความเป็นไปได้สูงคือทหารนายนั้นคือนายทหารจากกองทัพออสเตรียที่ถูกส่งมาเพื่อเป็นกองเกียรติยศให้แก่ลิกเตนไสตน์
1
หลังจากสงครามออสเตรีย-ปรัสเซีย กษัตริย์โจฮานน์ก็ได้ยกเลิกกองทัพลิกเตนไสตน์
*References*
>Matthias Pappas, Liechtenstein’s Army Returned Home From War With More Men Than it Left With,HİSTORY, Feb 21, 2019:
>Shannon Corbeil, In 1866, 80 men went to war — this is why 81 came home, April 29, 2020:We Are The Migthy:
โฆษณา