6 ก.พ. 2023 เวลา 11:01 • การตลาด

เมื่อพี่หมีบุกมาขโมยกินน้ำผึ้งแบบ “ดุดันไม่เกรงใจใคร”

อย่างนี้ก็ต้องจับมาช่วยทำมาหากินกันแล้ว
น้ำผึ้งคือหนึ่งในแหล่งอาหารชั้นยอดที่มีคุณค่าทางอาหารสูงมาก ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เหล่าบรรดาหมีๆทั้งหลายต่างมุ่งตรงไปหารังผึ้ง เพื่อที่จะได้แหล่งพลังงานจากน้ำผึ้งและแหล่งโปรตีนจากตัวอ่อน ไข่และรังผึ้ง
ด้วยร่างกายที่แข่งแกร่งกำยำประกอบไปด้วยขนที่หนา พี่หมีจึงมิได้ยำเกรงต่อเหล็กในของผึ้งน้อยทั้งหลาย ที่ออกมาปกป้องรังด้วยการต่อยตามหูและหน้า ซึ่งก็ยากที่จะเจาะเหล็กในเข้าไปได้ ไหนจะต้องเจอขนที่ทั้งหนาทั้งยาวปกคลุมตัวอีก
YouTube:  Demirören Haber Ajansı (DHA)
จากสาเหตุข้างต้นจึงพบเห็นหมีบุกฟาร์มผึ้งอยู่เป็นประจำ แม้จะมีการทำรั้วไฟฟ้าก็ไม่สามารถต้านทานได้ เพราะนอกจากจะต้องถูกทำลายรังผึ้งแล้ว รั้วไฟฟ้าก็โดนทำลายไปด้วย
Ibrahim Sedef วิศวกรจาก Trabzon ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอังการา บนชายฝั่งทะเลดำของตุรกี คือหนึ่งในเจ้าของฟาร์มผึ้งที่ประสบปัญหาจากหมีๆทั้งหลาย มาแต่ละทีทั้งรังผึ้งทั้งอุปกรณ์ในฟาร์มเสียหายแบบไม่เกรงใจตรูกันเลยทีเดียว
เขาประเมินว่าในรอบ 3 ปี เขาต้องสูญเสียน้ำผึ้งมูลค่ามากกว่า 10,000 ดอลลาร์ หรือ 335,000 บาท ซึ่งหากนำไปขายมูลค่าจะมากกว่านี้หลายเท่าตัว
Credit: Fruitsmith
เขาได้ทดลองนำแอปเปิ้ลและขนมปังหลายชนิดไปล่อหมี แต่ก็ไม่สามารถหันเหความสนใจของผู้บุกรุกร่างกำยำกลุ่มนี้ได้เลย จะมีก็เพียงเฮเซลนัทที่พอจะได้รับความสนใจอยู่บ้าง แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถหยุดความมุ่งมั่นของพี่หมีได้อยู่ดี
ในฐานะนักวิทยาศาสตร์ ในที่สุด Sedef ก็ตัดสินใจว่าหากเขาไม่สามารถเอาชนะพวกมันได้ อย่างน้อยเขาก็สามารถเรียนรู้จากพวกมันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรสชาติของน้ำผึ้งที่หมีเชี่ยวชาญ
YouTube: Demirören Haber Ajansı (DHA)
หลังจากนั้นเขาก็ได้ตั้งกล้องที่สามารถถ่ายในที่มืดไว้คอยจับตาดูว่าหมีจะเลือกกินน้ำผึ้งชนิดอะไร โดยการตั้งชามไว้ 4 ใบ นำแต่ละใบใส่น้ำผึงต่างชนิดกันไว้ เช่น น้ำผึ้งดอกไม้, น้ำผึ้งเกาลัด และ น้ำผึ้งAnzer ซึ่งเป็นน้ำผึ้งขึ้นชื่อและแพงที่สุดของตุรกี
Sedef บอกกับสำนักข่าว DHA ของตุรกีว่า แท้จริงแล้วหมีเหล่านี้มีการรับรู้กลิ่นที่ละเอียดอ่อนมาก เมื่อหมีได้กลิ่นของน้ำผึ่งจะพุ่งตรงไปที่น้ำผึ้ง Anzer ที่หายากจากภูมิภาคที่ราบสูง Ballıköy ก่อนเลย
YouTube: Demirören Haber Ajansı (DHA)
จากภาพวีดีโอแอบถ่ายพี่หมีกินน้ำผึ้ง (ไม่รู้ว่าจะโดนพี่หมีฟ้อง PDPA หรือไม่ก็ไม่รู้ในอนาคต) ทำให้นำผึ้ง Anzer ที่ได้จากฟาร์มของเขาและพื้นที่ใกล้เคียง ต่างขายดีเป็นเทน้ำเทท่ากันเลยทีเดียว แล้วก็ไม่ได้ขายในราคาถูกๆด้วยนะ
จากรายงานของ Ahval News พบว่าน้ำผึ้งตุรกีมีราคาสูงถึง “1,000 ลีรา หรือ 171 ดอลลาร์ (5,750 บาท) ต่อกิโลกรัม” ซึ่งเป็นหนึ่งในน้ำผึ้ง “ที่แพงที่สุดในตลาด”
Credit:  AliExpress
Ibrahim Sedef ได้กล่าวอีกว่าเมื่อเขาได้เห็นวีดีโอ ทำให้ขาลืมความเสียหายที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ไปเลย แต่กลายมาเป็นการหลงรักหมีแทน
หลายครั้งที่เราพบเรื่องเรื่องราวที่ดูว่าร้ายแรงแรง หากเรามีสติมาลองคิดพิจารณาดูให้ดี เรื่องราวที่ร้ายแรงแท้ที่จริงแล้วอาจจะเป็นเรื่องราวที่จะนำเราไปพบแสงสว่างก็เป็นไป เหมือนอย่างที่ Sedef ได้พบเห็นหมีในครั้งนี้
YouTube: Demirören Haber Ajansı (DHA)
โฆษณา