6 ก.พ. 2023 เวลา 11:49 • ไลฟ์สไตล์

THE GUIDE TO EYESHADOW 102

หลังจากที่เราได้อ่าน The Guide to Eyeshadow 101 กันไปแล้ว เราจะเห็นได้ว่านอกเหนือจากประเภทของอายแชโดว์แล้ว ประเภทของพื้นผิวหรือรูปแบบเปลือกตาหลังการทาเสร็จ [Eyeshadow Finishes] นั้นก็สำคัญค่ะ
วันนี้แอดก็ได้พยายามหาข้อมูล มาเพื่อแชร์ให้กับทุกคนได้อ่านพร้อม ๆ กันแล้วเรียบร้อย ด้านล่างนี้ค่า
ก่อนอื่น เดี๋ยวเรามาตกลงกันก่อนนะคะว่า แอดจะขอทับศัพท์ประเภทของพื้นผิวหลังการทาเสร็จว่า Finish ไปเลย หรืออาจจะมีการใช้คำทับศัพท์บ้าง เพื่อความสั้นและกระชับรวมถึงเข้าใจง่ายค่ะ และเมื่อเราเข้าใจตรงกันแล้ว เราก็มาเริ่มกันเล้ยยยย
Matte Finish [แบบด้าน]
  • Matte Finish [แบบด้าน]
อายแชโดว์ที่มีลักษณะแบบ Matte Finish สามารถสังเกตและทำความเข้าใจได้ง่ายๆ เพราะอายแชโดว์รุ่นนี้จะไม่ใส่กลิตเตอร์หรือกากเพชรลงไป จะเห็นเป็นสีเดียวล้วนๆแบบด้านๆ ไม่มีเหลือบ ไม่มีมิติกระทบแสงเหมือนรุ่นอื่นๆค่ะ
ส่วนใหญ่มักนิยมใช้ทาเป็นเบสขั้นแรกบนเปลือกตา ก่อนทาอายแชโดว์อย่างอื่นมาทับ และแนะนำให้ใช้สำหรับคนที่เปลือกตาเริ่มมีริ้วรอย หรือคนที่มีอายุ เพราะอายแชโดว์ประเภทนี้จะไม่ค่อยตกร่อง เกลี่ยง่าย ไม่เป็นก้อน
มักจะมาในรูปแบบของ Pressed Powder Eyeshadow หรือ อายแชโดว์เนื้อแป้งอัดแข็ง ที่สามารถใช้แปรงหรือนิ้วมือในการทาลงเปลือกตาก็ได้ทั้งหมด และเหมาะกับทุกสภาพผิว
Satin Finish [วาวแบบซาติน]
  • Satin Finish [วาวแบบซาติน]
จะเป็นอายแชโดว์ที่จะผสมกากเพชรหรือกลิตเตอร์แบบละเอียดลงไปด้วย ซึ่งมักจะมาในรูปแบบของ Pressed Powder เช่นเดียวกับ Matte Finish ซึ่งกลิตเตอร์จะไม่หนักหรือมากเท่าอายแชโดว์แบบเหลวหรือแบบครีม
การผสมกลิตเตอร์จะช่วยทำให้เปลือกตาดูมีมิติมากขึ้น จะมีความวาวๆนิดหน่อย เหมาะกับทุกสภาพผิว และเหมาะมากสำหรับคนที่เริ่มมีอายุหรือคนที่มีริ้วรอยที่เปลือกตาค่ะ
Metallic Finish [เงาเหมือนโลหะเมทัลลิค]
  • Metallic Finish [เงาเหมือนโลหะเมทัลลิค]
อายแชโดว์แบบนี้เมื่อทาแล้ว จะดูแวววาวเหมือนโลหะ แลดูเหมือนเราแปะแผ่นทอง เงิน ทองแดง บรอนซ์ ต่างๆบนเปลือกตา มักนิยมใช้สำหรับงานแต่งตัวปาร์ตี้แฟนซี หรืออยากจะทำให้ลุคดูสะดุดตา ไม่เหมือนใคร
ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุหรือคนที่มีริ้วรอยที่เปลือกตา เพราะอายแชโดว์ลักษณะนี้มักจะเกาะบนรอยพับต่างๆ เพราะฉะนั้นจึงเหมาะกับคนที่เป็นวัยรุ่นมากกว่าค่ะ
Shimmer Finish [ประกายระยิบระยับ]
  • Shimmer Finish [ประกายระยิบระยับ]
อายแชโดว์ประเภทนี้เมื่อทาแล้ว จะให้ประกายระยิบระยับแวววาว มักจะมาในรูปแบบอายแชโดว์แบบแป้งอัดแข็งที่ผสมชิมเมอร์แบบละเอียด
โดยปกติแล้วอายแชโดว์ประเภทนี้จะมีลักษณะบางเบาไม่ปกปิด ซึ่งทำให้ง่ายต่อการเกลี่ย และเพื่อใช้ในการทาเป็นขั้นตอนสุดท้ายแบบทับกับอายแชโดว์อื่นๆ ที่ทาไปแล้วก่อนหน้า เมื่อต้องการให้ตาเป็นประกายแวววาวแต่ไม่เว่อร์วัง
Glitter Finish [ปังกว่าชิมเมอร์ ก็กลิตเตอร์เนี่ยแหละ!]
  • Glitter Finish [ปังกว่าชิมเมอร์ ก็กลิตเตอร์เนี่ยแหละ!]
อายแชโดว์ชนิดนี้ เราจะเห็นได้ชัดเลยว่า เค้าจะผสมกลิตเตอร์มาแบบแน่นๆเลย แบบวิบวับมาแต่ไกล ซึ่งจะเหมาะกับคนที่อยากจะให้ดวงตาโดดเด้งมากกว่าปกติ มีความวิ้งวับเอยใจ
โดยส่วนมากจะเน้นแต่งเวลาที่ไปร่วมงานปาร์ตี้หรืองานกลางคืน เพราะต้องการให้ตาเป็นประกาย เตะตาผู้คน และเล่นแสงเวลามีแสงมากระทบนั่นเอง
แต่สำหรับคนที่เริ่มมีอายุหรือเปลือกตามีริ้วรอยจะไม่ค่อยแนะนำให้ใช้อายแชโดว์ชนิดนี้ค่ะ เพราะตัวกลิตเตอร์จะไปตกตามร่องผิวแล้วมันจะเป็นปื๊ดๆ หรือเป็นเส้นๆไม่สวยนั่นเองค่ะ
Frost Finish [ประกายแวววาวดั่งเกล็ดหิมะ]
  • Frost Finish [ประกายแวววาวดั่งเกล็ดหิมะ]
อายแชโดว์ประเภทนี้จะให้ประกายแวววาวแวววาวสะท้อนแสง เนื่องจากอนุภาคสีขาวหรือสีเงินที่เป็นส่วนประกอบในตัว
ใช้เพื่อขับเน้นดวงตาด้วยการทาทับอายแชโดว์สีอื่นๆ อายแชโดว์ชนิดนี้ออกแบบมาเพื่อให้เฉดสีเด่นชัดแบบตะโกน คนที่มีริ้วรอยที่เปลือกตาเยอะ ไม่แนะนำให้ใช้อายแชโดว์รุ่นนี้นะคะ
Luster Finish [แวววาวแบบมันเงา]
  • Luster Finish [แวววาวแบบมันเงา]
อายแชโดว์ชนิดนี้จะมีความคล้ายคลึงกับรุ่น Frost Finish มากที่เดียวค่ะ แค่จะแตกต่างที่เค้าจะผสมกลิตเตอร์แบบละเอียดเพิ่มเข้าไปอีก เพื่อให้มีประกายที่แวววาวมากขึ้น เน้นสีให้ชัดขึ้นนั่นเองค่ะ และเหมือนเคยค่ะอายแชโดว์รุ่นนี้ไม่เหมาะกับผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีริ้วรอยที่เปลือกตาค่ะ
Neon Finish [สีนีออน โดดเด่นเห็นแต่ไกลในที่มืด]
  • Neon Finish [สีนีออน โดดเด่นเห็นแต่ไกลในที่มืด]
หลายๆคนคงพอคลับคล้ายคลับคลาว่าสีนีออนมีลักษณะอย่างไรประมาณไหนอยู่บ้างใช่ไหมคะ อายแชโดว์รุ่นนี้จะเป็นที่นิยมใช้งานมากเวลาจะเข้าร่วมงานปาร์ตี้หรือไปเที่ยวกลางคืน
สีนีออนเหล่านี้จะเห็นได้ชัดเป็นพิเศษในที่มืดค่ะ เราจึงเห็นสีนีออนเหล่านี้กันชินตาตามงานปาร์ตี้ฟลูมูน นอกเหนือจากจะทาตาแล้ว คนก็ยังนิยมนำสีนีออนมาเพ้นท์ตามร่างกายด้วยเช่นเดียวกันค่ะ
Multichrome Finish [แวววาวเหลือบแสง เปลี่ยนสีทุกองศา]
  • Multichrome Finish [แวววาวเหลือบแสง เปลี่ยนสีทุกองศา]
อายแชโดว์รุ่นนี้จะมีลักษณะพิเศษกว่าแบบอื่นๆ ตรงที่เราจะเห็นสีเปลี่ยนไปตามองศาที่มอง ขึ้นอยู่กับแสงที่มากระทบเสมือนเวลากิ้งก่าเปลี่ยนสีก็ว่าได้
จะมีทั้งรูปแบบแป้งอัดแข็งและแบบเหลวขึ้นอยู่กับแต่ละแบรนด์จะผลิตออกมาค่ะ จะทาเพียงชั้นเดียวโดยไม่จำเป็นต้องทาทับสีอื่น เพราะอายแชโดว์รุ่นนี้มักจะมีเม็ดสีที่แน่น ให้สีชัด ปาดเดียวอยู่!
เป็นยังไงกันบ้างคะกับสาระแน่นๆเกี่ยวกับอายแชโดว์ แอดมินหวังว่าต่อไปทุกคนจะสามารถแยกประเภทและรูปแบบของอายแชโดว์กันเองได้บ้างแล้ว อย่าลืมที่จะเลือกใช้ให้เหมาะกับสภาพผิวและการปรับใช้งานตามโอกาสกันด้วยนะค้า
วันนี้แอดมินมาแนะนำผลิตภัณฑ์อายแชโดว์พาเลทที่มีตั้ง 3 เนื้อใน 1 ตลับ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อแมตต์เนียนนุ่ม เนื้อชิมเมอร์เพิร์ลเพิ่มความเปล่งประกาย และเนื้อกลิตเตอร์เพื่อความวิ้งค์ขั้นสุด แถมมีให้เลือกตั้ง 6 เฉดสีมาให้ทุกคนได้ลองกันค่ะ
CATHY DOLL CHEERS AROUND TRIO EYE PALETTE
หาซื้อได้ที่
Line My Shop >> https://bit.ly/3XbnF0W
Line ID: @karmart (อย่าลืมเติม@ ข้างหน้า)
โฆษณา