6 ก.พ. 2023 เวลา 12:16 • ความคิดเห็น

อย่าให้คนที่เป็นพิษมาทำร้ายคุณ !

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเจอ Toxic People หรือคนที่เป็นพิษ โดยไม่รู้ตัว เพราะคนเหล่านี้มีอยู่ในทุกสังคม บางคนมาในรูปแบบญาติ เพื่อนสนิท คนที่ทำงาน หรือแม้แต่พ่อแม่ ตัวผู้เขียนเองก็เจอคนแบบนี้เหมือนกัน ซึ่งคนเหล่านี้มักจะทำให้เรารู้สึกไม่สบายใจทุกครั้งที่สนทนาด้วย โดยเราจะสังเกตได้ว่า Toxic People มักจะทำพฤติกรรม ดังนี้
-----
1. ชอบยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางในทุกเรื่อง หลงตัวเอง คิดว่าตัวเองอยู่เหนือคนอื่น ชอบตัดสินคนอื่นจากบรรทัดฐานของตัวเอง
-----
2. ชอบเรียกร้องความสนใจหรือความสงสารจากคนอื่น
-----
3. ชอบทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ ทำให้คนรอบข้างรู้สึกไม่ดี และทำให้เกิดความขัดแย้ง
-----
4. ชอบพูดหรือทำตัวข่มผู้อื่น กดคนอื่นให้อยู่ต่ำกว่าตัวเอง
-----
5. ไม่มีความจริงใจกับคนอื่น เชื่อถือไม่ได้ ไม่มีความซื่อสัตย์
-----
6. เห็นแก่ตัว ไม่เคยมองเห็นความผิดของตัวเอง ไม่เคารพความเป็นส่วนตัวหรือสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น
-----
7. ชอบพูดโน้มน้าว ให้อีกฝ่ายรู้สึก หรือเข้าใจว่าเป็นฝ่ายที่ผิด
-----
8. ทำร้ายจิตใจผู้อื่นด้วยคำพูดและการกระทำ
-----
9. ชอบพูดให้ผู้อื่นเสียความมั่นใจ ไม่เคยให้กำลังใจใคร
-----
การอยู่ใกล้คนที่มีพฤติกรรม Toxic People อาจจะทำให้เราเกิดความเครียด เสียสุขภาพจิต ไม่มีความสุข สูญเสียความมั่นใจ และคุณค่าในตัวเอง
เรามีวิธีรับมือ ! เมื่อเรารู้สึกว่า คนใกล้ตัวเรามีพฤติกรรม Toxic คือ เราต้องรู้และเข้าใจก่อนว่า เราไม่สามารถไปเปลี่ยนนิสัยหรือพฤติกรรมของใครได้ เราควรเปลี่ยนที่ตัวเราดูก่อน ว่าเราควรออกห่างจากคนแบบนี้ดีมั้ย แต่ถ้าหากเราจำเป็นต้องใช้ชีวิตร่วมกับคนแบบนี้จริงๆ เราสามารถบอกกับเขาตรงๆได้นะคะ ว่าพฤติกรรมที่เขาทำ มันทำให้คนรอบข้างรู้สึกแย่นะ สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตรงนี้ได้รึเปล่า ถ้าหากเราบอกเขาไปแล้ว เขายังมีพฤติกรรมเช่นเดิม เราก็คงต้องทำความเข้าใจค่ะ ว่ามันคงเป็นสันดานไปแล้ว เปลี่ยนไม่ได้จริงๆ
By Kanok
06.02.2566
โฆษณา