7 ก.พ. 2023 เวลา 02:35 • ธุรกิจ

สัมภาษณ์ คุณปันปัน - เต็มฟ้า (ลูกสาวร็อคเกอร์หญิงเมืองไทย) บนเส้นทางธุรกิจแฟชั่น

ในวิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอ หากคุณค้นหามันจนเจอ เช่นเดียวกันกับ “คุณปันปัน-เต็มฟ้า กฤษณายุธ” ที่เริ่มก่อตั้งแบรนด์แฟชั่น TIANA (เทีย-น่า) เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายสำหรับสาวทำงาน
เธอได้เริ่มจับธุรกิจสายแฟชั่นเมื่อครั้นเกิดวิกฤตโควิด-19 หรือการระบาดของไวรัสโคโรน่า ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาเธอต้องฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ที่ถาโถมมากมาย จนวันนี้เธอกำลังจะก้าวเดินต่อไปกับการทำธุรกิจที่เธอรัก
บทความจาก puff-onlinemag.com
แบรนด์ TIANA มีที่มาอย่างไร
“แบรนด์ Tiana เกิดขึ้นช่วงโควิดแรกๆ ค่ะ ประมาณปี 2020 ตอนนั้นปันทำงานไฟแนนซ์อยู่ แล้วเป็นช่วงที่ทุกคนต้อง Work-from-home แล้วปันรู้สึกว่าเริ่มมีเวลามากขึ้น ตอนนั้นเราก็เห็นช่องทางที่เป็นโอกาสของสาวออฟฟิศที่อยากจะได้ชุดที่ใส่ทำงานได้แบบ Day-to-night ที่สวมใส่ได้จริงๆ ราคาเข้าถึงได้ ซึ่งตอนนั้นในตลาดไม่มีตัวเลือกเยอะค่ะ”
ทำไมถึงเลือกที่จะทำธุรกิจสายแฟชั่น ทั้งที่ช่วงนั้นก็มีธุรกิจสายอื่นๆ ที่น่าสนใจ
“เรารู้สึกว่ามันเข้าถึงง่าย เพราะเราเองก็ใส่ทุกวัน แล้วเราก็เข้าใจมันจริงๆ เข้าใจกลุ่มผู้บริโภคเพราะเขาก็คล้ายๆ กับเรา ซึ่งก็พยายามค้นหาหลายๆ ธุรกิจนะคะ อย่างอาหารสุขภาพ ก็รู้สึกว่าไม่อินกับมัน แต่ในขณะที่แฟชั่น เราใช้มันทุกวัน เราเข้าถึงมันได้จริง อีกทั้งตัวปันเองก็สนใจในเรื่องการแต่งตัวอยู่แล้ว ซึ่งเราสนุกกับการค้นหากลุ่มเป้าหมายที่ต้องการแต่งตัวแบบ Work wear ในจุดนี้ค่ะ”
ความรู้สึกหลังตัดสินใจทำธุรกิจแฟชั่น
“ปันรู้สึกอยากเรียนรู้มากๆ เลยไม่กังวลอะไรเลย ปันเป็นคนไม่กลัวความผิดพลาดค่ะ ปันเชื่อว่า ผิดพลาดไม่เป็นไร เริ่มใหม่คือการเรียนรู้ ในความคิดของปันคิดว่า การลงมือทำธุรกิจจริงๆ แล้ว มันได้เรียนรู้มากกว่าการเรียน MBA มาด้วยซ้ำ มันเลยรู้สึกสนุกที่ได้เรียนรู้จุดนั้น แน่นอนวว่ามันอาจมีความผิดพลาด ตัดสินใจผิดบ้าง แต่เราก็เอาตรงนั้นมาเป็นประสบการณ์มากกว่า”
คนรอบข้างตกใจไหมที่คุณตัดสินใจทำธุรกิจแฟชั่น
“ไม่มีใครตกใจนะคะว่าทำไมปันถึงมาทำ ปันคิดว่าเดี๋ยวนี้คนต่างก็มีอาชีพเสริมทั้งนั้น มันกลายเป็นเทรนด์โลกไปแล้วนะคะ โดยเฉพาะในเมืองไทย ดาราหลายคนก็มีธุรกิจเสริมกัน เลยไม่มีใครตกใจ แต่ก็จะถามเฉยๆ ในเชิงเป็นห่วงว่า เรามีเวลาพอไหม เราแบ่งเวลาได้พอไหมมากกว่าค่ะ”
ทำไมถึงตั้งชื่อแบรนด์ว่า “TIANA”
“TIANA เป็นชื่อที่คุณแม่ (คุณแหวน - ฐิติมา สุตสุนทร ร็อคเกอร์สาวชื่อดังของเมืองไทยผู้ล่วงลับ) อยากให้ปันชื่อนี้ค่ะ แล้วคุณแม่เองก็ชอบชื่อนี้อยู่แล้ว มันแปลว่า “ผู้หญิง” ในภาษารัสเซีย แล้วเมื่อก่อนตอนเป็นนักกีฬายิมนาสติก เราก็ฝึกกับโค้ชรัสเซียเยอะ ชื่อมันก็ฟังเพราะดีแล้วยังสื่อถึงผู้หญิงได้อีกด้วยค่ะ”
บทความจาก puff-onlinemag.com
ยังจำความรู้สึกตอนออกจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ TIANA ได้หรือไม่
“จำได้ค่ะ ช่วงแรกเป็นช่วงที่ทำงานคนเดียวจริงๆ ไม่มีใครช่วย ลูกน้องเป็นศูนย์เลย ตอนนั้นรู้สึกว่า ตัวเราก็สู้ดีเนอะ เอาจริงเอาจังดีนะ ตอนนั้นความรู้อาจยังไม่เยอะ พอมีบ้างซึ่งก็ไม่ได้เรียนจบมาด้านแฟชั่นมาโดยตรง แต่ก็ทำไปก่อน พลาดก็ค่อยเรียนรู้เอา ปันเป็นคนแบบที่ เน้นทำก่อน ปันเป็นคนกล้าที่จะ Step out of the box ก็รู้สึกภูมิใจในตัวเองนะคะ ซึ่งจากจุดแรกนั้นก็ถึงค่อยมีการรับพนักงานเข้ามาเรื่อย ๆ ซึ่งก็ได้น้องที่ดีมาช่วยค่ะ”
บทความจาก puff-onlinemag.com
ตอนนั้นกังวลไหมว่าสินค้าแรกออกมาจะไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คิด
“มีอยู่แล้วค่ะ แต่โชคดีที่ว่าช่วงแรก เราเน้นแบรนด์ให้เติบโตช้าๆ ก่อนไม่ได้ออกคอลเล็กชั่นใหญ่ทันที ผลิตแบบ SKU น้อยๆ ในช่วงแรกก็จะขายเพื่อนๆ ก่อน อีกเรื่องที่โชคดีคือการได้ซัพพลายเออร์ที่ดี คนช่วยที่ดี มันก็เลยบรรเทาอุปสรรคลงได้มาก”
ตั้งเป้าหมายในการจำหน่ายสินค้าไว้ไหมว่าจะมียอดขายยังไง
“ช่วงแรกไม่มีเป้าหมายเลยคะ เอาแบบว่า อยากเรียนรู้ก่อน แต่ผ่านไปหลักเดือนก็เริ่มมีการว่าเป้าหมายไว้ว่ามันควรจะเป็นไปอย่างไร ช่องทางจำหน่ายใดจะได้เท่าไร ปันเริ่มศึกษาธุรกิจและอุตสาหกรรมนี้มากขึ้น เราก็ค่อยๆ เข้าใจมันมากขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ”
การตลาดของ TIANA เป็นอย่างไร
“TIANA ค่อนข้างให้ความสำคัญกับการตลาดมากนะคะ เพราะเรายังไม่มีร้านค้าแบบออฟไลน์ ดังนั้น ออนไลน์ เป็นหน้าร้านของเรา เราต้องให้คนเห็นแล้วอยากซื้อ ทำให้รู้สึกน่าสนใจ เราให้ความสำคัญกับทั้ง IG (Instagram) และหน้าเพจของ Lazada ค่อนข้างเยอะ ซึ่งก็จะมีทีมกราฟิกคอยช่วยเหลือค่ะ”
ความโดดเด่นของแบรนด์ TIANA ที่แตกต่าง
“TIANA เราใส่ใจเรื่องของแพทเทิร์น และคัตติ้งที่ใส่แล้วดูสวย ดูแพง แต่ขณะที่ราคาเข้าถึงได้ สวมใส่แล้วก็ไม่ใช่จะพบเห็นได้ทั่วไป เราจะมีดีไซน์เฉพาะที่ใส่แล้วดูแพงขึ้นมา สามารถใส่ได้แบบ Day-to-night ซึ่งจะเน้นไปที่พนักงานออฟฟิศ หรือคนที่ต้องการลุคทางการ ซึ่งนั่นเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ชี้เฉพาะถึงแบรนด์ TIANA ของเราค่ะ”
บทความจาก puff-onlinemag.com
TIANA เป็นแบรนด์แฟชั่นสำหรับผู้หญิงทำงานที่สามารถสร้างแบรนด์ให้มีตัวตนที่ชัดเจนและเติบโตผ่านช่วงวิกฤตโรคระบาดมาได้ นั้นเพราะมันเริ่มต้นจากการทำในสิ่งที่ตนรัก และทำมันด้วยความสุข หากผู้อ่านต้องการเริ่มธุรกิจสักอย่าง ผู้เขียนเชื่อว่า บทความสัมภาษณ์ คุณปันปัน-เต็มฟ้า กฤษณายุธ จะช่วยให้คุณเกิดแรงบันดาลใจขึ้นได้
ช่องทางจัดจำหน่ายของ TIANA
Special thanks
  • Cover Inspirational guest: @panpantemfah
  • Clothes: @tianabrand.official
  • Makeup: @karanthayac
  • Photographer: @ajcheevin
  • Location: @hotelcloverasoke
โฆษณา