8 ก.พ. 2023 เวลา 00:30 • ข่าวรอบโลก

Wagner Group "นักรบเงา" ปีศาจ หรือ ฮีโร่

Wagner Private Military Company : Wagner PMC หรือที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ Wagner Group นักรบเงาในสงครามยูเครน เป็นองค์กรที่รัฐบาลรัสเซียให้การสนับสนุน ปัจจุบันนายเยฟเจนีย์ ปริโกซิน (Yevgeny Prigozhin) ยอมรับว่าเป็นเจ้าของ
Wagner Group ได้ชื่อว่าเป็น "กองกำลังส่วนตัวของปูติน" ข้อมูลการจัดตั้งไม่ชัดเจน คาดว่าก่อตั้งขึ้นในปี 2556 มีเป้าหมายที่ระบุไว้ในการสนับสนุนทางทหารแก่รัฐบาลและองค์กรที่ต้องการความช่วยเหลือ :
🔹ในปี 2557 เข้าร่วมในสงครามรัสเซีย-ยูเครน เมื่อกลุ่มแบ่งแยกดินแดนโปรรัสเซียในภาคตะวันออกของยูเครนประกาศเอกราชจากรัฐบาลยูเครน ซึ่งรัฐบาลรัสเซียปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในสงครามภายในระหว่างรัฐบาลยูเครนกับกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดน แต่เป็นที่รู้กันว่า Wagner Group มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนทางทหารแก่กลุ่มกบฏ และยังมีส่วนร่วมกับกองกำลังรัสเซียในการผนวกดินแดนไครเมีย อีกด้วย
🔹 ในปี 2558 ทหารรับจ้าง Wagner อยู่ในซีเรีย ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับกองกำลังสนับสนุนรัฐบาลและปกป้องบ่อน้ำมัน
🔹 ทหารรับจ้าง Wagner ในลิเบีย ซึ่งสนับสนุนกองกำลังที่จงรักภักดีต่อนายพลคาลิฟา ฮัฟตาร์ (Khalifa Haftar)
🔹 สาธารณรัฐอัฟริกากลาง (CAR) ได้จ้าง Wagner Group ให้ดูแลเหมืองเพชร และอาจจะดูแลเหมืองทองคำในซูดานด้วย
🔹 รัฐบาลมาลีในแอฟริกาตะวันตกกำลังใช้ Wagner Group เพื่อต่อต้านกลุ่มติดอาวุธอิสลาม
มีรายงานว่า Wagner Group ก่อตั้งโดย นายดมิทรี อูตคิน (Dmitry Utkin) ผู้บัญชาการภาคสนาม Wagner Group อดีตพันเอกกองกำลังพิเศษ Spetsnaz ของ GRU (หน่วยปฏิบัติการพิเศษหรือสายลับ) และทหารผ่านศึกในสงครามเชชเนีย ตั้งชื่อตามสัญญาณเรียกขานทางวิทยุของ Utkin "Wagner" ซึ่งกล่าวกันว่าเป็นการแสดงความเคารพต่อริชาร์ด วากเนอร์ นักแต่งเพลงโอเปร่าคนโปรดของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์
Wagner PMC เป็นบริษัทรักษาความปลอดภัยของ นายเยฟเจนีย์ ปริโกซิน นักธุรกิจชาวรัสเซีย ซึ่งเคยปฏิเสธความเชื่อมโยงกับ Wagner Group และขู่จะฟ้องนักข่าวที่โยงเขากับ Wagner
นายเยฟเจนีย์ ปริโกซิน เกิดในปี 2504 ในเมืองเลนินกราด (ปัจจุบันคือเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก) เขาถูกตัดสินจำคุกในความผิดหลายกระทงตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น ในปี 2524 ศาลอาญาเลนินกราดได้ตัดสินจำคุกเขาในข้อหาก่ออาชญากรรมหลายคดี นายปริโกซิน ได้ใช้เวลาในเรือนจำจนถึงปี 2542 ก่อนที่สหภาพโซเวียตจะล่มสลาย หลังจากนั้นไม่นานเขาก็เปิดแผงขายฮอทด็อก และพาตัวเองเดินไปสู่อาณาจักรแห่งการทำอาหารในเวลาต่อมา
2
ความสัมพันธ์ระหว่างประธานาธิบดี ปูติน กับนายปริโกซิน ซึ่งได้รับฉายาว่า "The Putin's Chef" เริ่มต้นที่ร้านอาหาร New Island ของนายปริโกซิน ซึ่งต่อมากลายเป็นสถานที่จัดเลี้ยงรับรองบุคคลชั้นสูง จนนำไปสู่การตั้งบริษัทรับงานบริการจัดเลี้ยงทั้งหมดให้กับรัฐบาลรัสเซีย ภายใต้บริษัท Concord Management and Consulting และยังได้รับสัมปทานผู้ให้บริการ Internet ทั่วรัสเซีย จนนำมาสู่การจัดตั้งบริษัทรักษาความปลอดภัยและหน่วยอารักขาภายใต้ชื่อ "Wagner Group"
1
เดิมทหารรับจ้างกลุ่มนี้ ไม่ได้เป็นที่สนใจในกระแสสังคมโลก และคณะผู้นำรัสเซียเองก็ยังไม่ยอมรับว่า Wagner Group มีอยู่จริง จนกระทั่งการสู้รบในยูเครนทวีความรุนแรงขึ้น Wagner Group เริ่มมีบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ ในฐานะทหารรับจ้างของรัสเซียและเมื่อเดือนกรกฎาคม 2565 Wagner ได้เปิดตัวบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย "Telegram"
ในเดือนกันยายน 2565 Wagner PMC ได้เปิดสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยใช้ชื่อว่า "PMC Wagner Centre" ระบุวัตถุประสงค์ไว้สำหรับการกำเนิดแนวคิดใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันประเทศของรัสเซีย และรวบรวมข้อมูล
"The Best in Hell"
นายปริโกซิน ทำการตลาดให้กับ Wagner PMC ด้วยการลงทุนสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับวากเนอร์ในยูเครนชื่อ "The Best in Hell" เพื่อสร้างภาพลักษณ์ในฐานะ "ผู้กอบกู้มาตุภูมิ"
ภารกิจล่าสุดเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2566 Wagner Group ประกาศว่า สามารถยึดครองอาณาเขตทั้งหมดของเมืองโซเลดาร์ (Soledar) ซึ่งเป็นเหมืองเกลือขนาดใหญ่ที่สุดของทวีปยุโรป อยู่ทางตะวันออกของยูเครนได้สำเร็จ พร้อมกับมีกระแสข่าวการขยายอำนาจของนายปริโกซิน ที่มากเกินไปอาจส่งผลต่อความสัมพันธ์กับกองทัพรัสเซีย
ปริโกซิน กำลังพยายามผลักดันผลประโยชน์ของตัวเองในสงครามยูเครน
John Kirby โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว  กล่าว
ทำเนียบขาวยืนยันว่ามีนักรบรับจ้าง Wagner ราว 50,000 นาย อยู่ในยูเครน โดย 40,000 นาย คัดเลือกมาจากเรือนจำในรัสเซีย
มีการรับสมัครอย่างเปิดเผยในเมืองต่าง ๆ ของรัสเซีย บนป้ายโฆษณา และกำลังได้รับการเสนอชื่อในสื่อรัสเซียว่าเป็นองค์กรรักชาติ
ดร.ซามูเอล รามานี จาก RUSI (สถาบันความรู้ด้านการป้องกันและความมั่นคงของอังกฤษ)  กล่าว
ท่ามกลางสงครามข่าวสารจากคู่ขัดแย้งและพันธมิตร ประเด็นหนึ่งที่มักพูดถึงคือ Wagner PMC กับข้อกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศที่เข้าไปรับจ้าง :
🔸ในปี 2560 มีรายงานว่า Wagner Group อยู่เบื้องหลังการสังหารหมู่ในสงครามซีเรีย
🔸ในปี 2563 กองทัพสหรัฐอเมริกา กล่าวหาทหารรับจ้าง Wagner ว่าได้วางกับระเบิดและอุปกรณ์ระเบิดอื่น ๆ ในเมืองและรอบ ๆ เมืองตริโปลี (Tripoli) เมืองหลวงของลิเบีย
🔸องค์การสหประชาชาติและรัฐบาลฝรั่งเศส กล่าวหาว่าทหารรับจ้าง Wagner กระทำการข่มขืนและปล้นทรัพย์ต่อพลเรือนในสาธารณรัฐแอฟริกากลาง และสหภาพยุโรปได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตร Wagner PMC
🔸หน่วยข่าวกรองเยอรมันระบุว่า ทหารรับจ้าง Wagner อาจสังหารหมู่พลเรือนในเมืองบูคา (Bucha) ในเดือนมีนาคม 2565 ระหว่างกองกำลังรัสเซียถอนทหารออกจากภูมิภาคเคียฟ
🔸ทหารรับจ้าง Wagner 3 คน ถูกกล่าวหาโดยอัยการยูเครนว่าสังหารและทรมานพลเรือนใกล้กับเมืองเคียฟ ในเดือนเมษายน 2565 ร่วมกับกองทหารประจำการของรัสเซีย
นอกจากนี้ นายเยฟเจนีย์ ปริโกซิน ยังถูกกล่าวหาว่า มีส่วนร่วมใน Internet Research Agency ของรัสเซียที่เชื่อมโยงกับการบิดเบือนข้อมูลระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในปี 2559 ส่งผลให้เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 FBI มีการออกหมายจับนายปริโกซิน ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงสหรัฐอเมริกา
สหรัฐอเมริกากำหนดให้ Wagner PMC เป็นกลุ่มอาชญากรข้ามชาติที่มีรัฐบาลรัสเซียอยู่เบื้องหลัง และระบุว่าเป็น "ภัยคุกคามข้ามทวีป" โดยกำหนดมาตรการคว่ำบาตร ให้ทรัพย์สินของ Wagner PMC ในสหรัฐอเมริกาทั้งหมดถูกระงับความเคลื่อนไหว และห้ามนิติบุคคลของสหรัฐอเมริกาทำธุรกรรมด้วย ตั้งแต่ 23 มกราคม 2566 เป็นต้นไป
นายเยฟเจนีย์ ปริโกซิน ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Russia Today ว่า "Wagner PMC เป็นกองกำลังที่เป็นส่วนหนึ่งของอำนาจรัสเซีย สำหรับบางคน Wagner PMC ถูกมองว่าชั่วร้าย แต่นั่นเป็นความชั่วร้ายสำหรับศัตรูของเรา อเมริกาและรัสเซียต่างสาบานเป็นศัตรูกัน ชาวอเมริกันต้องการแยกรัสเซียออกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย จากนั้นจะเข้ายึดครองจีนและคู่แข่งรายอื่น ๆ เพื่อที่จะยังคงเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดและมีอำนาจมากที่สุดในโลก"
และเขายังกล่าวอีกว่า "Wagner PMC ไม่ได้ก่ออาชญากรรมใด ๆ มีการพยายามยัดเยียดอาชญากรรมต่าง ๆ ให้กับเรา ไม่เหมือนกับกองกำลังกึ่งทหารของอเมริกา ถ้าจะใช้สองมาตรฐานในการขุดคุ้ยใคร ควรถามว่า ใครทิ้งระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมาและนางาซากิโดยไม่มีผลกระทบใด ๆ กับตัวเอง? ใครเป็นผู้ก่อสงครามและการปฏิวัติในเกาหลี เวียดนาม อัฟกานิสถาน ลิเบีย ซีเรีย โมซัมบิก แอฟริกากลาง และประเทศอื่น ๆ จนบางประเทศต้องหันไปหา Wagner PMC
หากเราถือว่า Wagner PMC เป็นองค์กรอาชญากร สหรัฐอเมริกาก็เป็นองค์กรอาชญากรรมที่มีอำนาจ ซึ่งใช้เงินของคนทั้งโลก... ฉันรู้ความลับมากมายที่จะทำให้ชาวอเมริกันเสียใจมาก ฉันมีพยานที่จำได้ว่าเจ้าหน้าที่ CIA ฝึกอุซามะห์ บิน ลาดิน แล้วนำถุงเงินและอาวุธไปให้ ISIS ในซีเรียและประเทศอื่น ๆ
Yevgeny Prigozhin  กล่าว
ว่าไปแล้วสหรัฐอเมริกาเองก็มีกลุ่มทหารรับจ้าง Blackwater ส่วนยูเครนก็มี Mozart Group บริษัททหารเอกชนที่ฝึกทหารยูเครนเพื่อลงสู้ในสนามรบกับรัสเซียเช่นกัน
ภาพต้นเรื่อง : จาก The Telegraph
โฆษณา