8 ก.พ. 2023 เวลา 01:32 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

สหรัฐ ลุยแล้ว! จะบุกยึดดาวเคราะห์ขนแร่ทองคำ นิกเกิล มาโลก

....PULSAR (ดาวนิวตรอน) มีต้นกำเนิดจากแกนระเบิดซูเปอร์โนวาของดาวฤกษ์มวลสูงที่ใกล้สิ้นอายุ เนื่องจากความหนาแน่นสูง และหมุนรวดเร็ว ทำให้ PULSAR มีความเหมาะสม ศึกษากฎแห่งฟิสิกส์ในสภาพแวดล้อมรุนแรง
นักวิทยาศาสตร์จีน ใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุ FAST ขนาดยักษ์ที่สุดในโลก เส้นผ่านศูนย์กลาง 500 เมตร ที่ฉายา ดวงตาจักรวาลจีน พบ PULSAR (ดาวนิวตรอน) ดวงใหม่กว่า 740 ดวง
31
หมุนรอบตัวเองด้วยความเร็วสูงมาก และแผ่รังสีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าออกมาเป็นระยะๆ สังเกตเห็นการแผ่รังสีได้จากลำรังสีที่ชี้มาทางโลกเท่านั้น
เจียง เผิง หัวหน้าทีมวิศวกรของ FAST ระบุว่า พบดาวนิวตรอนมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นักวิทยาศาสตร์สามารถใช้ดาวนิวตรอนทดสอบ เพื่อสำรวจหลักฐานของการมีอยู่ของคลื่นความโน้มถ่วง
16
ส่วนดาวเคราะห์น้อย 16 PYSCHE รูปทรงคล้ายมันฝรั่ง มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 224 กม. อาจแยกตัวออกมาจากดาวเคราะห์ที่แตกเป็นเสี่ยงๆ แล้วโคจรรอบดวงอาทิตย์ ราว 235 - 309 ล้านไมล์ อยู่ระหว่างดาวอังคารกับดาวพฤหัสบดี
นักวิทยาศาสตร์คาดว่าดาวดวงนี้ อาจเป็นสิ่งที่หลงเหลือหลังการชนกันในอวกาศชั้นนอก ทำให้เหลือแกนที่ยังสมบูรณ์ องค์การอวกาศสหรัฐ (NASA) จ้องดาวเคราะห์น้อย 16 PYSCHE น้ำลายไหลมานานแล้ว
12
เพราะหวังว่ามันเป็นดาวโลหะขนาดใหญ่ นักวิทยาศาสตร์ NASA ฝันว่าพบสนามแม่เหล็ก ซึ่งจะบ่งบอกถึงสิ่งมีชีวิตในอดีต เนื่องจากดาวเคราะห์น้อย 16 PYSCHE เป็นแกนของดาวเคราะห์
ควรประกอบด้วยแร่ เหล็ก นิกเกิล แพลทินัม อิริเดียม และทองคำ มูลค่า 10 ล้านล้านดอลลาร์ มากกว่า GDP โลก 7,000 เท่า องค์การ NASA จึงจะส่งยานอวกาศไปสำรวจ
11
ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา องค์การ NASA สหรัฐ มีแผนส่งยานอวกาศ Psyche ไปสำรวจดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ แต่ต้องเลื่อนออกไปเพราะติดปัญหาเรื่องการพัฒนา ที่ขณะนั้นมีปัญหายาน Artemis l ส่งขึ้นไปจากโลกไม่ได้
เพราะองค์การ NASA ไม่มีศักยภาพสร้างเครื่องยนต์จรวดขับดันได้เองเหมือนองค์การอวกาศจีน และรัสเซีย ทำให้สหรัฐ ต้องว่าจ้างเอกชนผลิต
13
ต.ค.2566 ปีนี้องค์การ NASA จะแก้มือด้วยการว่าจ้างจรวดขับดัน Falcon Heavy ของบริษัท SpaceX นำยานอวกาศเดินทางไปดาวเคราะห์น้อย 16 PYSCHE ใช้เวลาในการเดินทาง 3 - 5 ปี ถึงราวปลายทางปี 2569
สหรัฐ อาจคาดหวังจะส่งกองทัพอวกาศไปยึดดาวดวงนี้ จับจองเป็นเจ้าของ เพื่อทำเหมืองแร่มีค่า แล้วขนกลับมาขายใช้หนี้จีน และบรรดาเจ้าหนี้ทั่วโลก หวังจะปลดหนี้ลืมตาอ้าปากกับเขาบ้าง
18
แต่ผลการวิจัยล่าสุดของ University of Arizona ระบุว่าดาวเคราะห์น้อย 16 PYSCHE อาจไม่เป็นโลหะหรือหนาแน่นเท่าที่เคยคิด เพราะจริงๆ แล้ว ดาวนี้อาจเป็นแค่กองเศษหินมากกว่าที่จะเป็นแกนกลางของดาวเคราะห์
ภารกิจที่จะเกิดขึ้นของ NASA ควรยุติการถกเถียงเกี่ยวกับองค์ประกอบของ Pysche เสียที งานวิจัยดังกล่าว ทำให้สหรัฐ หดหู่มากเพราะจะลดคุณค่าของดาวเคราะห์น้อยไม่ต่างจากเศษหินหลังบ้านธรรมดา
16
วิเคราะห์ว่า เป็นการปั่นกระแสดาวมีค่าเกินจริงของ NASA เท่านั้น เพราะรัฐบาลสหรัฐ ก่อหนี้เกินเพดาน 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ แม้ลากดาวแบบนี้ 3 ดวงมาขายที่โลก ก็ยังใช้หนี้ไม่หมด จึงหวังให้สภาคองเกรส จะขยายเพดานหนี้เพิ่มอีก 2.5 ล้านล้านดอลลาร์
เพื่อซื้ออาวุธไปทำสงครามกับรัสเซีย และจีนตามแผนในปี 2025 อีกทั้งต้องใช้เงินจากโครงการสำรวจดาวเคราะห์นี้ 985 ล้านล้านดอลลาร์แต่ตอนนี้เงินไม่พอ ยังค้างจ่ายอีกมาก
15
คิดง่ายๆ ว่าในขณะนี้ NASA ส่งยาน Artemis 2 และ 3 นำมนุษย์อวกาศไปลงจอดบนขั้วใต้ดวงจันทร์ใกล้โลก ขุดแร่พลังงาน Helium-3 กลับบ้านได้หรือยัง? ถ้ายัง คำตอบไปลงบนดาวเคราะห์น้อย 16 PHYCHE ก็แบบเดียวกัน
ช่วงนี้สหรัฐ จึงแก้เขินด้วยการทุ่มงบประมาณไปราว 1,000 ล้าน ใช้เครื่องบินขับไล่กองทัพเป็นสิบลำ เรือรบ และอุปกรณ์ทางทหาร ขีปนาวุธลูกละ 1 ล้านดอลลาร์
15
ขึ้นไปทะเลาะกับลูกโป่งบอลลูนตรวจอากาศของจีน ตกลงมา และยังยืนยันว่าจะไม่คืนซากลูกโป่งนั้นให้จีน
สหรัฐ สู้ๆ รีบขนกองทัพอวกาศขึ้นไปยึดดาวเคราะห์น้อยขนแร่มีค่ากลับบ้านใช้หนี้จีนหมดแน่นอน 🥳🤭😂
19
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดถูกใจให้ทีมงานหาข้อมูลใหม่เพิ่มอีก โดยเลื่อนลงไปล่างขวารูปหัวใจ 😍
11
⏩ เบื้องลึก เศรษฐกิจไทยรอดเพราะรัสเซีย-จีน👇
ที่มา : robbreport
#WorldUpdate
⏩ แชร์ลิ้งไปเพจท่านได้ทันที ⏩
8
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😋 Telegram : t.me/worldupdatethai
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
7
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจให้ทีมงานหาข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
8
โฆษณา