8 ก.พ. 2023 เวลา 02:50 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

"Hell Dogs" 2022

เมื่อโศกนาฏกรรมเปลี่ยนให้ตำรวจหนุ่มธรรมดา
ออกตามล่าเหล่าอาชญากรเพื่อให้พวกมันได้ชดใช้
จนได้เข้ามาพัวพันเป็นสายลับอยู่ในแก๊งยากูซ่า
ร่วมกับคู่หูสุดโรคจิตแห่งกลุ่มนักฆ่าหมาล่านรก
Hell Dogs
ภาพยนตร์อาชญากรรมแอ็คชั่นดราม่า เกี่ยวกับยากูซ่าส่งตรงจากแดนปลาดิบ ผลงานกำกับของ Masato Harada ที่ดัดแปลงมาจากนวนิยาย In The House of Bamboo ของ Akita Fukamachi หรือชื่อไทย 'ในบ้านไม้ไผ่' และยังถูกทำเป็นฉบับมังงะโดยอาจารย์ Keita Iizuka เจ้าของผลงานซีรี่ย์ Guntz โดยได้ดาราคู่บุญอย่าง Junichi Okada ที่เคยร่วมงานกันในภาพยนตร์ซามูไรอย่าง Baragaki 2021 และ Sekigahara 2017 มาร่วมแสดงนำ
ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นการกลับมาจับหนังยากูซ่าอีกครั้ง นับตั้งแต่ The Heartbreak Yakuza ปี 1987 ซึ่งนอกจากจะได้จุนอิจิมาควบตำแหน่งพระเอกของเรื่องแล้ว ผู้กำกับก็ยังขนนักแสดงมากมายมาอย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น Sakaguchi Kentaro, Arisa Nakajima หรือรุ่นใหญ่อย่าง Kazuki Kitamura รวมทั้งร็อกเกอร์หนุ่มมาดเท่อย่าง Miyavi แต่ถึงกระนั้นแม้ว่าหนังจะได้ทุนสร้างจาก Netflix แต่กระแสตอบรับก็ค่อนข้างเงียบกว่าที่คิด เรียกได้ว่าเป็นหนังนอกกระแสเฉพาะกลุ่มก็ว่าได้ ทำให้ไม่ถูกพูดถึงเท่าที่ควร
ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน ฮิเดสึกิ โกโร่ (Junichi Okada) ตำรวจหนุ่มจบใหม่ได้หลงรักสาวพนักงานร้านสะดวกซื้อ แต่โกโร่ก็ต้องใจสลายเมื่อเธอถูกโจรยิงเสียชีวิตจากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่ชินจูกุ เมื่อกฏหมายทำอะไรไม่ได้ เขาจึงออกตามล่าเหล่าฆาตกรด้วยมือตัวเอง จนกระทั่งโกโร่ได้มาเป็นสายลับให้หน่วยปราบปรามอาชญากรรนครบาล ในชื่อใหม่ โชโกะ คาเนทากะ โดยต้องตีซี้กับ มูโระ (Sakaguchi Kentaro) ยากูซ่าหนุ่มวิปริตที่เป็นลูกของนักโทษประหาร เพื่อแฝงตัวเข้าไปอยู่ในแก๊งโทโชไคและยับยั้งธุรกิจค้าของเถื่อน
ทั้งคู่ได้สร้างผลงานจนเป็นที่ไว้วางใจของกลุ่ม จนได้เลื่อนขั้นเป็นบอดี้การ์ดให้ โทอาเกะ (Miyavi) หัวหน้ารุ่นที่ 7 และยังได้ตำแหน่งนักฆ่ามือดีที่สุดแห่งกลุ่มหมาล่านรก วังวนชะตากรรมแห่งการแก้แค้นและหักหลังจึงได้เริ่มต้นขึ้น
พอดูจบแล้วก็มีความรู้สึกอึนๆหน่วงๆอยู่นิดหน่อย ตัวหนังมีความนัวร์ ทุกตัวละครเป็นสีเทา ไม่มีใครดีหรือเลวไปทั้งหมด ไม่ว่าจะเพราะหน้าที่หรือเพราะพวกพ้อง แต่ละคนต่างมีจุดประสงค์ชัดเจน แต่ที่รู้สึกขัดๆกว่าใครเพื่อนเลยคือ คาเนทากะ หรือ อดีตนายตำรวจโกโร่ ที่รับบทโดย จุนอิจิ โอกาดะ ในเรื่องการแสดงนั้นยังคงมาดเข้มอยู่แล้ว เหมือนยกระดับจาก The Fable ให้โหดและดุดันขึ้นไปอีก แต่ดันมาตกม้าตายในเรื่องของบทที่รู้สึกว่าการเปลี่ยนจากการล้างแค้นมาสู่หนังสายลับแฝงตัวมันขาดแรงจูงใจไปนิด ตัวละครขาดมิติ ดูแบนเกินไป
ส่วนตัวไม่เคยอ่านฉบับนิยายและมังงะ แต่ด้วยความยาวของหนัง 2 ชั่วโมงกว่าก็ควรที่จะพาคนดูให้สัมผัสถึงตัวละครได้มากกว่านี้ รวมถึง มูโระ ที่รับบทโดย ซาคางูจิ เคนทาโร่ ด้วยเช่นกัน เสียดายที่มูโระน่าจะเป็นตัวละครที่จุดชนวนความพีคได้ยิ่งกว่านี้ ในด้านการแสดงถือว่าทำได้เยี่ยมกันทั้งคู่ ทำให้พอจะแบกหนังทั้งเรื่องไปได้แม้ว่าบทจะไม่มีอะไรให้น่าติดตาม
ข้อดีของ Hell Dogs ก็คือความสมจริงที่พาคนดูหลุดเข้าไปยังโลกของยากูซ่าได้เป็นอย่างดี นักแสดงสมทบแต่ละคนเล่นได้สุขุมน่าเกรงขาม แม้ว่าสองคู่หูตัวเอกจะยังมีความมาดบ้างตามประสาญี่ปุ่น แต่ก็ยังคงดูกลมกลืนได้เป็นอย่างดี และที่ไม่ชมไม่ได้ก็คือฉากแอ็คชั่นที่ดิบโหด ดุดันสะใจ บทจะฆ่าก็ฆ่าอย่างไม่ปราณี หนังแซมๆคิวบู๊เสิร์ฟให้ชิมตลอดทั้งเรื่อง ทำให้แม้บทพูดไดอะล็อกที่ดูจะเยอะเกินไป ไหลลื่นไม่น่าเบื่อ
และที่เป็นไคล์แม็กของเรื่องเลยก็คือฉากดวลตัวต่อตัวของ คาเนทากะ และ โทอาเกะ ที่รับบทโดย มิยาวิ คือเท่ระเบิด เดินยิงกันนัวยังกับหยิบหนังฮ่องกงของจอนห์วูมาปัดฝุ่นยังไงยังงั้น ที่เจ็บปวดก็คือมันสั้นเกิ๊น! บางฉากกำลังมันๆพีคๆถูกตัดจบซะงั้น เสียดายจริงๆที่ตัวชูของหนังกลับมีน้อยกว่าที่ควร ยิ่งฉากท้ายเรื่องนี่คือแบบ อธิบายไม่ถูกจริงๆ ฟีลแบบดูใจหยอดกันซะดิบดีแต่สุดท้ายกลายเป็นแค่คนคุยเฉยๆอย่างนั้น เหมือนหนังรีบเล่าเกิน ลีลามาตลอดทั้งเรื่องดันมาเร่งจบช่วงท้ายเอาซะดื้อๆ เลยทำให้หลายฉากไม่เต็มอิ่มเท่าที่ควร
และถ้าจะให้ขยี้กันอีกก็คือในเรื่องความสัมพันธ์ของตัวละครที่เบาบางเกินจนแทบไม่รู้สึกอิน หนังตัดทอนตรงส่วนนี้เยอะเกินไปมากในหลายๆประเด็น ทั้งโกโร่กับสาวที่แอบชอบ ป้าหมอนวดกับชูจิหน้ากากฉลาม สลิคกับความเกลียดชังที่มีให้ต่อคาเนทากะ ความสัมพันธ์ระหว่างเอมิลี่กับคาเนทากะ หนักสุดคือคู่หูอย่างมูโระและคาเนทากะ และรายละเอียดยิบย่อยที่หนังไม่ได้เล่าทำให้คนดูไม่ได้มีความรู้สึกร่วมในตรงจุดนี้ หากหนังปูแฟลชแบ็คให้อิมแพ็คกว่านี้ก็จะเปลี่ยนบทสรุปให้ทรงพลังและเป็นหนังขึ้นหิ้งอีกเรื่องของแนวนี้ได้เลย
น่าเสียดายที่หลายอย่างยังคงดูขาดๆเกินๆ ส่วนที่ควรเล่ากลับไม่ได้พูดถึง ส่วนที่ไม่ได้สำคัญก็ดันให้แอร์ไทม์มากเกินไป และด้วยบทที่ธรรมดาไม่มีอะไรใหม่ แอ็คชั่นก็ไม่สุดดราม่าก็ไม่ซึ้ง ทำให้หนังไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ควร แม้จะมีดาราแม่เหล็กดึงดูดแล้วก็ตาม ในส่วนงานภาพ เสียง โปรดักชั่น ตรงนี้ให้สิบเต็มสิบสมมาตรฐานความเนี๊ยบแบบญี่ปุ่นไม่มีอะไรให้ติ
สรุปโดยรวมก็คือ Hell Dogs: In The House of Bamboo หรือ หมาล่านรกในบ้านไม้ไผ่ เป็นหนังค่อนข้างเฉพาะกลุ่มที่พยายามทำให้แมสแต่ไปไม่ถึงฝั่ง สำหรับคนที่ไม่ได้ชอบหนังแนวแก๊งสเตอร์หรือหนังที่มีบทพูดตัวละครเยอะๆหากหลุดโฟกัสแล้วก็อาจดูไม่รู้เรื่องได้ เผลอๆบางช่วงจะชวนหลับหรือไม่ก็ดูไม่จบ แต่หลังจากหักลบจุดดีจุดด้อยแล้ว สำหรับคอหนังแนวนี้ก็ยังถือว่าเป็นอีกเรื่องที่ถ่ายทอดเรื่องราวภายในของวงการยากูซ่าได้เป็นอย่างดี รวมๆแล้วก็ยังสนุก ดูได้เพลินๆ ไม่น่าเกลียดอะไร
ฉากแอ็คชั่นยังคงความเท่เซอร์วิสคนดูอยู่ตลอด ส่วนตัวแล้วให้กลางๆแล้วกัน ไม่ขอแนะนำ เพราะหนังมันค่อนข้างเฉพาะกลุ่มจริงๆ แม้ว่าจะเป็นหนังสดใหม่จากปี 2022 แต่ถ้าให้เทียบกับหนังยากุซ่าแล้วละก็ Outrage ปี 2010 ของทาเคชิ คิตาโน่ก็ยังคงกินขาดอยู่ดี แต่ถ้าพูดถึงคอนเซ็ปต์ของเรื่องกับประโยคสุดท้ายของคาเนทากะ 'เปิดฉากด้วยหมาบ้าปิดฉากด้วยหมาล่านรก' บทสรุปของเรื่องก็ถือว่าจบได้ไม่เลว
โฆษณา