8 ก.พ. 2023 เวลา 07:05 • ประวัติศาสตร์

เวสนา วูโลวิช : ผู้รอดชีวิตจากเครื่องบินตกจากความสูง 10,000 เมตรโดยไม่มีร่มชูชีพ

เวสนา วูโลวิช เป็นแอร์โฮสเตสของ JAT อายุ 22 ปี เมื่อวันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2515 เธอได้รับมอบหมายให้บินจากสตอกโฮล์มไปยังเบลเกรดโดยแวะพักที่โคเปนเฮเกน
เธอทำงานเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้แปดเดือนเท่านั้น…
เนื่องจากเธอไม่เคยไปเดนมาร์ก วูโลวิชจึงรับงานนี้ เธอแค่คิดว่ามันเป็นโอกาสอีกครั้งที่จะได้เดินทาง
แต่การเดินทางจากโคเปนเฮเกนไปยังเบลเกรดไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง JAT เที่ยวบินที่ 367 ก็เกิดระเบิดกลางอากาศ เครื่องบินลำดังกล่าวตกลงมาจากความสูง 33,330 ฟุต และตกใกล้หมู่บ้าน Srbská Kamenice ในสาธารณรัฐเช็กในปัจจุบัน
ฉันจำได้ว่าขึ้นเครื่องบินและจำได้เพียงภาพของผู้หญิงที่ยืนอยู่ในเครื่องบินกับลูกๆ ของพวกเขา
Vesna Vulović
ภาพของคนตายยังคงตราตรึงอยู่ในความทรงจำของเธอและตามหลอกหลอนเธอมาหลายปี
ชาวบ้านที่ชื่อบรูโน ฮอนเก้ ผู้เห็นเหตุการณ์ไม่คาดคิดว่าจะพบผู้รอดชีวิตคนใด แต่เขาพบสิ่งหนึ่ง
ฮอนเก้ดึงเวสนา วูโลวิชออกจากซากปรักหักพัง และด้วยประสบการณ์ของเขาในฐานะแพทย์ในสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงสามารถช่วยชีวิตเธอไว้ได้จนกว่าหน่วยกู้ภัยจะมาถึง
วูโลวิชเป็นผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวในบรรดาผู้โดยสารและลูกเรือ 28 คนบนเครื่องบิน แต่แน่นอนว่าเธอได้รับบาดเจ็บสาหัส
วูโลวิชได้รับบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังหัก 3 ซี่ ขาหัก 2 ข้าง ซี่โครงหัก และกะโหลกร้าว หลังจากถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เธออยู่ในอาการโคม่าเป็นเวลาหลายวัน เมื่อเธอตื่นขึ้น เธอมีอาการหลงลืมอย่างรุนแรงซึ่งลบความทรงจำเกี่ยวกับเครื่องบินตก และสิ่งแรกที่เธอทำคือขอบุหรี่
แพทย์คิดว่า Vulović จะเป็นอัมพาตไปตลอดชีวิต แต่เธอก็เริ่มเดินได้อีกครั้งหลังจากผ่านไป 10 เดือน
แม้จะมีความคิดเห็นจากแพทย์ว่าเธอจะหายจากอาการอัมพาตได้หรือไม่ วูโลวิชก็สามารถเดินได้อีกครั้งในเวลาเพียง 10 เดือน
อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้อย่างไร?
เจ้าหน้าที่สืบสวนระบุว่า เกิดจากระเบิดกระเป๋าที่กลุ่ม Ustaše ซึ่งเป็นกลุ่มชาตินิยมโครเอเชียเป็นผู้วาง แต่ในปี พ.ศ. 2552 นักข่าวสืบสวนกล่าวหาว่าการระเบิดดังกล่าวเป็นความผิดพลาดของกองทัพอากาศเชคโกสโลวาเกีย
ระเบิดเวลาอยู่ในกระเป๋าเดินทางในท้ายรถ การระเบิดทำให้ส่วนควบคุมใต้พื้นของเครื่องบินขาด ทำให้เครื่องบินหมุนวนจนควบคุมไม่ได้
ลูกเรือและผู้โดยสารยังคงมีชีวิตอยู่หลังการระเบิด เสียงร้องของพวกเขาและเสียงของผู้โดยสารคนหนึ่งตะโกนว่า “แม่ครับ เฮ้ แม่...” สามารถได้ยินบนกล่องดำที่บันทึกได้สูงจากพื้น 1 เมตร
สิ่งนี้อธิบายถึงการรอดชีวิตอย่างน่าอัศจรรย์ของ เวสนา วูโลวิช เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบเธอในสภาพที่เท้าอยู่บนพื้น ขณะที่ท่อนบนของเธออยู่ในลำตัวเครื่องบิน
อย่างไรก็ตาม เรื่องราวของ วูโลวิช ยังคงเป็นหนึ่งในเรื่องราวการเอาชีวิตรอดที่น่าทึ่งที่สุด และมีเหตุผลหลายประการที่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเธอสามารถรอดพ้นจากความตายได้
ตำแหน่งของเธอที่ด้านหลังของเครื่องบินพร้อมกับรถเข็นอาหารช่วยป้องกันไม่ให้เธอถูกดูดขึ้นไปในอากาศเมื่อเครื่องบินแยกออกจากกัน มีต้นไม้และหิมที่กระทบกับเครื่องบินอีกด้วย
ในที่สุด ความดันเลือดต่ำของวูโลวิช ซึ่งเกือบจะทำให้เธอขาดคุณสมบัติการเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ทำให้หัวใจของเธอไม่เต้นรัว
ในที่สุดวูโลวิชก็กลับไปทำงานของสายการบิน แต่ถูกย้ายไปทำงานนั่งโต๊ะ เธอยังได้รับเกียรติจากการรอดชีวิตจากการตกที่ยาวนานที่สุดโดยไม่มีร่มชูชีพจาก Guinness World Records
“ทุกคนคิดว่าฉันโชคดี แต่พวกเขาคิดผิด” วูโลวิชเคยบอกกับนักข่าว “ถ้าฉันโชคดี ฉันคงไม่เกิดอุบัติเหตุแบบนี้”
เวสนา วูโลวิช เสียชีวิตในปี 2559 ในอพาร์ตเมนต์ของเธอในกรุงเบลเกรด
เนื่องจากเธอไม่รับโทรศัพท์เป็นเวลาหลายวัน เพื่อนที่เป็นกังวลจึงโทรหาตำรวจซึ่งได้ไปที่อพาร์ตเมนต์และพบศพของเธอในห้องน้ำ
เธอถูกฝังในเบลเกรดที่ New Cemetery มีพี่ชายของเธอและเพื่อนประมาณ 60 คน ที่นั่น
ชีวิตของเธอถูกทำเครื่องหมายด้วยโศกนาฏกรรมที่ทำให้สื่อทั่วโลกเขียนเกี่ยวกับเธอ แอร์โฮสเตสของ JAT
เวสนา วูโลวิชเสียชีวิตในฐานะผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวจากเหตุเครื่องบินตกเมื่อวันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2515 ซึ่งตกจากความสูง 10,000 เมตรเหนือเมือง Srpska Kamenica (ในตอนนั้นเป็นประเทศเชโกสโลวะเกีย)
หาคุณอ่านแล้วได้ความรู้หรือข้อคิดต่างๆจากเรื่องราวเหล่านี้
ถ้าไม่อยากพลาดเรื่องราวข่าวสารดีๆที่น่าสนใจของทางเพจ ก็ขอฝากทุกท่านติดตาม กดไลค์ กดแชร์เพจ Stories around The World.(เรื่องราวรอบโลก) กันด้วยนะคะ
อ่านเพิ่มเติม https://www.storiesaroundtheworld.net/
โฆษณา