8 ก.พ. 2023 เวลา 07:44 • ไลฟ์สไตล์

หมอกหรือควัน

"หมอกจาง ๆ และควัน คล้ายกันจนบางทีไม่อาจรู้ อยากจะถามดู ว่าเธอเป็นอย่างหมอกหรือควัน" เสียงเพลงหมอกหรือควันของพี่เบิร์ดไม่เพียงดังมากระทบหู แต่สะเทือนไปถึงหัวใจ
คนวัย 40 ขึ้นไป น่าจะคุ้นหูกับเพลงนี้ โดยส่วนตัวแล้วชอบการตั้งคำถามในเพลงนี้ และเนื้อหาในเพลงก็ช่างเปรียบเปรยได้เห็นภาพทีเดียว
ในชีวิตของคนเรา เมื่อแรกเริ่มรู้จักกันบางทีก็มองกันไม่ออกว่าเป็นหมอก หรือ เป็นควัน จวบจนคบกันไปนาน ๆ หมดช่วงโปรโมชั่นแล้ว จึงจะพอมองออกว่าเป็นอะไรกันแน่
"หมอกจะงดงามและทำให้เยือกเย็น แสนจะเย็นสบายเมื่อยามเช้า" ถ้าทุกความสัมพันธ์เป็นดั่งหมอกก็คงจะดี แต่บางทีก็เลือกไม่ได้ เพราะมันหน้าตาคล้ายกันเหลือเกิน อาจหลงในดงควันแต่ดันนึกว่าหมอก
"ถ้าเป็นควันไฟ ถึงจะบางเบา หากเข้านัยน์ตาเรา ก็คงจะทำให้เสียน้ำตา" ถ้ารู้ว่าเป็นควันตั้งแต่แรกคงไม่เข้าใกล้ เพราะไม่ช้าก็เร็วต้องเสียน้ำตาสักวัน อยู่ที่ว่ามีความอดทนมากน้อยเพียงใด
"เธอเป็นยังไงฉันอยากรู้ เพราะฉันดูเธอไม่ออก
ยังคงไม่เข้าใจ บางทีเธอเป็นเช่นหมอกขาว และบางคราวเธอเป็นเหมือนควัน
ฉันนั้นชักไม่มั่นใจ เพราะถ้าฉันต้องเสี่ยงกับควันไฟ
จะเตรียมตัวและเตรียมใจ ถอนตัวเพราะว่ากลัวจะเสียน้ำตา"
ได้ฟังท่อนนี้แล้วทำให้คิดขึ้นได้ว่า บางทีคนเดียวกันก็เป็นได้ทั้งหมอก และควัน อาการคล้ายไบโพลาร์รึเปล่านะเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย เหมือนกับที่เคยมีคำพูดว่าไม่มีใครดี 100 เปอร์เซ็นต์ มนุษย์มีทั้งส่วนดีและส่วนไม่ดีปะปนคนกันไปถึงเรียกว่า "คน"
ต่อให้รู่ว่าเสี่ยง เพราะไม่รู้ว่าเป็น หมอก หรือ ควัน บางครั้งคนเราก็กล้าเสี่ยง เพราะความสวยงามที่มองไม่ออกนั้น จนถอนตัวกลับไม่ได้ ลืมเตรียมตัวเตรียมใจว่าจะต้องเจอกับอะไร
บางทีเมื่อนานวันไป ในบางความสัมพันธ์ หมอกที่เย็นสบายกลับกลายเป็นควันที่เป็นมลพิษไปเสียได้ จริง ๆ หมอกก็ควรเป็นหมอกเช่นเดิมมิใช่หรือ แล้วอะไรที่ทำให้หมอกกลายเป็นควันไปได้ หรือว่าเมื่อก่อนควันต่างหากที่หลอกตัวเองและคนรอบข้างว่าตัวเองเป็นหมอก แท้จริงแล้วทุกคนโดนหลอกกันหมด ที่สำคัญหลอกได้แม้กระทั่ง... ตัวเอง
โฆษณา