9 ก.พ. 2023 เวลา 05:30 • ข่าว

รัฐบาลไทยมอบ 5 ล้านบาท ช่วยแผ่นดินไหวตุรกี ส่งทีมกู้ภัยฉุกเฉินร่วมภารกิจ

“พล.อ.ประยุทธ์” แสดงความเสียใจเหตุการณ์แผ่นดินไหวตุรกี ช่วยเหลือเบื้องต้นในฐานะรัฐบาลและคนไทยแก่ตุรกี 5 ล้านบาท ส่งทีมกู้ภัยฉุกเฉิน 42 นายร่วมภารกิจ สั่งเร่งประสานกรณีหญิงไทยเสียชีวิต 1 ราย
เมื่อเวลา 09.00 น. ของวันนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2566) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในนามรัฐบาลไทย มอบความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมเบื้องต้น ให้แก่รัฐบาลสาธารณรัฐตุรกี ผ่าน นางแซรัป แอร์ซอย (H.E. Mrs. Serap Ersoy) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตุรกีประจำประเทศไทย ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดย นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญว่า
นายกรัฐมนตรี ในนามของรัฐบาลและประชาชนไทย แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรง ที่จังหวัดคาห์รามันมาราช (Kahramanmaraş) สาธารณรัฐทูร์เคีย (ตุรกี) ห่างจากกรุงอังการาประมาณ 580 กิโลเมตร และบริเวณใกล้เคียง ในช่วงเช้าของวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 พร้อมขอมอบความช่วยเหลือเบื้องต้น 5 ล้านบาท แก่รัฐบาลตุรกี และรัฐบาลไทยจะได้จัดส่งทีมหน่วยกู้ภัยฉุกเฉิน จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และความช่วยเหลืออื่นๆ ตามความต้องการ
พร้อมหวังว่ารัฐบาลและประชาชนตุรกี จะสามารถผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ได้โดยเร็ว โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า หากตุรกีต้องการความช่วยเหลือ ขอให้ประสานผ่านมายังกระทรวงการต่างประเทศ
ทางด้านเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตุรกีประจำประเทศไทย ขอบคุณในน้ำใจของรัฐบาลและประชาชนไทย ได้เห็นถึงน้ำใจและความช่วยเหลือของทุกภาคส่วน ทั้งรัฐบาล ประชาชน และภาคเอกชน ที่ส่งกำลังใจและแสดงความช่วยเหลือมาทางสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตุรกีประจำประเทศไทยอย่างมากมาย เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงมาก หนักที่สุดครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในเพื่อนแท้ของตุรกี และเชื่อว่าตุรกีจะผ่านเหตุการณ์ที่ยากลำบากครั้งนี้ไปได้ พร้อมกล่าวขอบคุณอีกครั้งสำหรับความช่วยเหลือและกำลังใจของประเทศไทย
โฆษกรัฐบาล ระบุต่อไปว่า นายกรัฐมนตรีรับทราบเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 ว่า มีสตรีชาวไทย 1 ราย เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ด้วยความเสียใจเป็นอย่างมาก และสั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา เร่งประสานงานกับทางการตุรกี ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป พร้อมขอให้รัฐบาลตุรกีช่วยดูแลชาวไทย
ซึ่งบางรายอาศัยอยู่ในที่พักพิงชั่วคราวที่ทางการตุรกีจัดหาให้ โดยยังไม่มีรายงานว่าคนไทยได้รับบาดเจ็บเพิ่มเติม ขณะเดียวกันยังมีคนไทยดำรงชีวิตอยู่ในตุรกีรวม 30 ราย ซึ่งบางรายอยู่ในที่พักพิงชั่วคราวที่ทางการตุรกีจัดหาให้ รวมทั้งคืนนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2566) ทีมช่วยเหลือ/กู้ภัย 42 นาย จะเดินทางไปตุรกี พร้อมสิ่งของสำหรับการกู้ภัย การบรรเทาสาธารณภัย และเวชภัณฑ์
ที่พักพิงชั่วคราวที่ทางการตุรกีจัดหาให้ (ภาพจาก AFP)
นอกจากนี้ กรณีคนไทยต้องการความช่วยเหลือจำเป็นเร่งด่วน สามารถติดต่อหมายเลขฉุกเฉินของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา
- หมายเลข +90 533 641 5698 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
- และทางเฟซบุ๊ก สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ได้ด้วย
- ส่วนญาติของคนไทยที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ สามารถติดต่อกรมการกงสุล (กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ) ถนนแจ้งวัฒนะ หรือที่ Call Center 02 572 8442 ตลอด 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ขอความร่วมมือคนไทยที่เดินทางมาชั่วคราวหรือพำนักในตุรกี ลงทะเบียนเพื่อเป็นฐานข้อมูลสำหรับการประสานงานให้ความช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน (คลิกลงทะเบียน) และติดตามข่าวสารจากเว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูต กระทรวงการต่างประเทศ หรือสื่อท้องถิ่นของตุรกีที่น่าเชื่อถืออย่างใกล้ชิด.
โฆษณา