9 ก.พ. 2023 เวลา 05:15 • สุขภาพ

ป้องกัน ก่อน เป็นโรค(EP1 DM)

สวัสดีอีกครั้งชาวอายุน้อยร้อยโรค วันๆนั่งทำงานไปเรื่อยๆตรวขสุขภาพ น้ำตาลสูง!!! เวนกำแล้วไง ไม่อยากเป็นเบาหวาน เราต้องเริ่มทำอะไรซักอย่าง
อย่างแรกที่ทำได้คือ หาข้อมูลของโรคเบาหวาน ว่าน้ำตาลแบบ Fasting plasma glucose ต้องมากกว่า 126 ถึงจะเรียกว่าเป็นโรคเบาหวาน อ่ะของเราแค่เกินเกณ์ปกติ แต่ยังไม่ใช่โรค
จริงๆแล้วเบาหวานสามารถแบ่งได้เป็น หลายชนิด
แบบแรก เป็นเบาหวานตั้งแต่เด็กๆ หรือร่างกายไม่ผลิต insulin
แบบ 2 เกิดในคนอายุเริ่มมาก การผลิต insulin ทำได้น้อยลงจากการทำงานของตับอ่อน ยิ่งคนกินหวานมากยิ่งต้องผลิตมากก็จะเสื่อมไว
ส่วนของเราน่าจะเพราะกินเยอะแต่ถ้าปล่อยให้น้ำตาลในเลือดสูงแบบนี้ต่อไปโอกาสที่จะเป็นเบาหวานแบบที่ 2 ก็มีโอกาสเกิดได้สูงมากเราเลยเริ่มออกกำลังกาย แล้วเอาวิธีที่ได้ผลมาแชร์ให้ฟัง
การออกกำลังกายที่นักกายภาพแนะนำให้เราคือ
3-5 วัน/สัปดาห์
ความเหนื่อยระดับปานกลาง
และใช้เวลา30-45 นาที
โดยเท่าที่อ่านมาผลของการออกกำลังกายจะช่วยให้การลำเลียงน้ำตาลไปเป็นพลังงานทำได้ดีขึ้น
สามารถดึงน้ำตาลในเลือดมาใช้ได้มากขึ้น เพิ่มความสามารถของกล้ามเนื้อในการดึงน้ำตาลมาใช้
ออกกำลังกายต่อเนื่องเป็นเวลา 3-6เดือน น้ำตาลในเลือดเราก็ลดลงค่ะเพื่อนๆ 🎉 แต่เราก็คุมอาหารด้วยการสั่งน้ำปั่นหวานน้อยหรือไม่ได้ทานทุกวันด้วยนะ
ทำให้รู้สึกสุขภาพดีขึ้น ผลพลอยได้คือน้ำหนักลดด้วย แต่หลังจากนี้อาจจะต้องมาเพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อกันซักหน่อย เพราะเวลาออกกำลังกายแบบ Aerobic exercise ความผอมจะคงอยู่ไม่นานเหมือนการสร้างกล้ามเนื้อ
แล้วให้กล้ามเนื้อของเราใช้พลังงานให้เยอะขึ้น เราก็จะอ้วนยากขึ้นนั่นเอง
โฆษณา