9 ก.พ. 2023 เวลา 07:32 • ข่าว

เตือนโรคพิษสุนัขบ้าระบาด 4 จว.นครชัยบุรินทร์ พบผู้สัมผัสเชื้อแล้ว 74 ราย

พิษสุนัขบ้าเริ่มระบาด 4 จังหวัด นครชัยบุรินทร์ พบสัมผัสเชื้อแล้ว 74 ราย พาหะเป็นหมา แมว วัว ด้าน ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 ย้ำ นำสัตว์เลี้ยงฉีดวัคซีนป้องกัน หากถูกสัตว์กัดให้พบแพทย์
เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 นายแพทย์ทวีชัย วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา กล่าวถึงโรคพิษสุนัขบ้าว่า จากข้อมูลระบบสารสนเทศเพื่อการเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า (www.Thai rabies.net) ตั้งเเต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ถึงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566
เขตสุขภาพที่ 9 พบจำนวนสัตว์ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า จำนวน 10 ตัวอย่าง โดยพบที่ จ.บุรีรัมย์ 5 ตัวอย่าง, จ.สุรินทร์ 5 ตัวอย่าง และพบผู้สัมผัสโรคพิษสุนัขบ้าทั้งสิ้น 74 ราย โดยพบที่ จ. สุรินทร์ 67 ราย, จ.บุรีรัมย์ 7 ราย และผู้สัมผัสโรคทุกรายได้รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าครบ
โรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนที่เกิดจากเชื้อไวรัสเรบีส์ (Rabies virus) พบในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม โดยเฉพาะสุนัข รองลงมาคือ แมว และวัว
โดยเชื้อจะเข้าทางบาดแผลที่ถูกกัด ข่วน หรือเลีย หรือสัมผัสกับน้ำลายของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมทุกชนิดที่ติดเชื้อ
ผู้ที่ได้รับเชื้อพิษสุนัขบ้าจากสัตว์ อาการเริ่มแรกจะมีไข้ต่ำๆ ต่อมามีอาการคัน มักเริ่มจากบริเวณแผลที่ถูกกัด แสบๆ ร้อนๆ แล้วลามไปส่วนอื่น ซึ่งบางคนอาจเกิดอาการคันมากจนกลายเป็นแผลอักเสบ เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ต่อมากระสับกระส่าย กลัวแสง กลัวลม พูดเพ้อเจ้อ กระวนกระวาย หนาวสั่น ตามักเบิกโพลงบ่อยๆ
โดยบางครั้งเข้าใจผิดคิดว่าเป็นโรคทางจิต มีอาการกลืนลำบาก น้ำลายไหล กล้ามเนื้อกระตุก แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก อาจชักเกร็ง อัมพาต หมดสติ และเสียชีวิตในที่สุด ซึ่งไม่ว่าคนหรือสัตว์ที่ติดเชื้อมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตทุกราย
แต่สามารถป้องกันได้ด้วยการนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกปี
ส่วนในคนหากถูกสุนัขและแมวที่ติดเชื้อกัด หรือข่วน ให้รีบล้างแผลด้วยสบู่และน้ำสะอาดหลายๆ ครั้ง และรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุดเพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า
ทั้งนี้ ประชาชนทุกคนสามารถร่วมมือร่วมใจกันกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทยได้ โดยใช้หลัก 3 ป. คือ
ป.ที่ 1 คือ ป้องกันสัตว์เป็นโรค,
ป.ที่ 2 คือ ป้องกันการถูกกัด
และ ป.ที่ 3 คือ ป้องกันหลังถูกกัด หรืออาจท่องจำง่ายๆ คือ "ล้างแผล ใส่ยา กักหมา หาหมอ และฉีดวัคซีนให้ครบ"
เพียงเท่านี้ก็สามารถป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าได้ หากประชาชนมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422.
โฆษณา