9 ก.พ. 2023 เวลา 11:21 • การศึกษา
เราจบป.ตรียังไม่ทันรับปริญญา ก็สอบติด ต่อโทเลยทันทีค่ะ (ที่จริงก็เป็นเพราะจะหนีงานกิจการที่บ้านด้วย) เราเลือกเรียนสายตรงดิ่ง Econ แรกสุดจะต่อ PhD แต่มารู้ตัวว่าไม่ใช่ทาง ตอนนั้นทัศนะส่วนตัวเรามองแคบว่า ถ้าจบ PhD คงไม่พ้นกลับมาเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย ประกอบกับเห็นความเครียดของพี่สาวตอนที่นางไปต่อ PhD แล้วเวลานางเครียด นางก็จะส่งอีเมล์บ้าง Skype บ้างมาระบายให้ฟัง
ต้องบอกว่า การตัดสินใจในยุคนั้นของเรา คิดถูกอย่างมาก ความได้เปรียบเยอะ ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งได้ไวกว่า และ Head of HR ในองค์กรที่เราทำงาน ยังบอกว่า คนที่จบโท จะมี conceptual thinking skill หรือทักษะความคิดรวบยอด ดังนั้น โปรโมทไม่ยาก!
ทัศนะส่วนตัว เรามองว่าต่อโท จะทำให้คุณยิ่งกล้าเก่งในการรับผิดชอบตัวเอง ฝึกบริหารอารมณ์ และความสัมพันธ์ เวลาคุณส่ง proposal หรือเร่งทำ thesis คุณจะกดดันสุดๆ อาจารย์ก็แทบไม่มีเวลาให้ ถูกรมต.เรียกตัวไปใช้งาน ยังโยนงานมาให้เราช่วยอีก เวลาสอบ comprehensive นอนไม่หลับเลยทีเดียว สมัยเราเก็บข้อมูลเพื่อทำ thesis เดินเข้าออก UN เป็นว่าเล่น จนสนิทกับ librarian ต่างชาติ บางครั้งนั่งอ่านจนหลับ จนเขาต้องมาปลุก
ต้องบอกก่อนว่า เรา GenX นะคะ
บริบทอาจแตกต่างกับยุคนี้
เด็กยุคนี้อาจจะงงงวย
กับทักษะ conceptual thinking ก็ได้
โฆษณา