10 ก.พ. 2023 เวลา 05:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ช้อปดีมีคืน 66 ถ้าช้อปครบ ประหยัดภาษีได้เท่าไหร่

ช้อปดีมีคืน เป็นค่าลดหย่อนภาษีสำหรับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 40,000 บ. ของปี 66 สำหรับค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการที่อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม, หนังสือ (รวม E-book), และสินค้า OTOP ช่วง 1 ม.ค. – 15 ก.พ. 66 ซึ่งใกล้ครบเวลาแล้วนะ ซึ่งจะประหยัดภาษีได้เท่าไหร่ขึ้นกับฐานอัตราภาษีของเรา
ช้อปดีมีคืนนั้นเป็นค่าลดหย่อนภาษี ซึ่งจะไปหักเงินได้หลังหักค่าใช้จ่าย เพื่อออกมาเป็นเงินได้สุทธิ และนำไปเข้าตารางอัตราภาษี ซึ่งคนที่เสียฐานภาษีสูง จะประหยัดภาษีได้มากกว่า เช่น ถ้าเสียภาษีฐาน 10% ถ้าช้อปไปเต็ม 40,000 บ. จะประหยัดภาษี ได้ 4,000 บ. แต่ถ้าเสียภาษีฐาน 20% จะประหยัดภาษีได้ 8,000 บ.
สินค้าและบริการที่นำมาลดหย่อนได้ และที่นำมาลดหย่อนไม่ได้ อันนี้ก็คล้ายเดิมนะ แต่ต่างกันที่ "ค่าน้ำมันเติมยานพาหนะ" ที่เดิมของปี 65 ระบุไว้ชัดว่าไม่ได้ แต่ของปี 66 ไม่ได้ระบุไว้ จึงสามารถนำมาใช้ลดหย่อนได้ ค่าน้ำมันจะต้องมาจากสถานนีบริการน้ำมันที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และออกใบกำกับภาษีได้ ช่วงวันที่ 1 ม.ค.-15 ก.พ. 66
ที่นำมาลดหย่อนภาษีได้
- สินค้าหรือค่าบริการที่อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม
- หนังสือ (รวม E-book)
- และสินค้า OTOP
ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 66 - 15 ก.พ. 66
ที่นำมาลดหย่อนไม่ได้
- ซื้อสุรา เบียร์ ไวน์ ยาสูบ
- ซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเรือ
- ค่าบริการจัดนำเที่ยว และมัคคุเทศก์
- ค่าที่พักในโรงแรม
- ค่าหนังสือพิมพ์/นิตยสาร
- ค่าเบี้ยประกันวินาศภัย
- ค่าสาธารณูปโภค น้ำประปา ไฟฟ้า
- ค่าบริการโทรศัพท์ อินเตอร์เน็ต
ค่าบริการที่มีข้อตกลงให้บริการระยะยาว ซึ่งเริ่มก่อนวันที่ 1 ม.ค. 66 สิ้นสุดหลัง 15 ก.พ. 66
ช้อปดีมีคืนของปี 6ุ6 คือ เพดานที่ลดหย่อนได้ 40,000 บ. แต่ที่เพิ่มมาอีก 10,000 บ. จะต้องใช้รูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax invoice, e-Receipt ของสรรพากร) ส่วน 30,000 บ. แรกจะเป็นรูปแบบกระดาษเดิม หรือแบบอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้
ซึ่งเขาก็บอกว่า ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ และต้องการดึงร้านค้าต่างๆ ให้เข้ามาอยู่ในระบบ e-tax
ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ในเอกสารจะมีข้อความ "เอกสารนี้ได้จัดทำและส่งข้อมูลให้แก่สรรพากรด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์" ระบุอยู่ด้านล่างของใบ ซึ่งต้องถามจากร้าน ดูใบที่เขาออกว่ามีข้อความนี้ไหม หรือตรวจสอบเองจากเว็บไซต์ของสรรพากร https://etax.rd.go.th/etax_staticpage/app/#/index/registered#top
หมอยุ่งอยากมีเวลา พูดคุยเรื่องหุ้นและกองทุน เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง
ติดตามความรู้ทางการเงินแบบเข้าใจง่าย
ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
#หมอยุ่งอยากมีเวลา #ภาษี #ช้อปดีมีคืน #ลดหย่อนภาษี #กระตุ้นเศรษฐกิจ #ช้อปดีมีคืน66 #ช้อปดีมีคืนมีอะไรต่างจากเดิม
โฆษณา