11 ก.พ. 2023 เวลา 05:10 • ปรัชญา
ในฐานะคนธรรมดา เราจำเป็นต้องมีเหตุผลในการดำเนินชีวิต เหตุผลนั้นอาจเป็นเป้าหมาย ยิ่งเป้าหมายชัดเจนเท่าไหร่ เราก็จะมีทิศทางในการใช้ชีวิตที่เป็นรูปธรรม ไม่เป๋ไปเป๋มา
ตัวอย่างเช่น เราจะรวย เป็นเป้าที่หลวมมาก ต้องเปลี่ยนเป็น เราจะมีเงินเก็บ 1 ล้านบาท ก่อนอายุ 25 เป็นต้น
เหตุผลที่เป็นนามธรรมเช่น เราอยากมีความสุข ก็ใช้ได้ครับ ประเด็นคือ คุณต้องสามารถนิยามว่า ความสุขของคุณคืออะไร ใช่เงินไหม หรือบ้าน หรือรถ หรือแค่เบียร์หนึ่งแก้วหน้าทีวี
ทุกคนอยากอยู่อย่างมีความสุขทั้งสิ้น แต่มันเป็นความสุขของใครของมัน ความสุขของผมอาจเป็นความทุกข์สำหรับคุณก็ได้ เช่นผมชอบอ่านชอบเขียน สำหรับบางคนมันเป็นความทุกข์
ความสุขที่คุณมีอยู่ในตอนนี้ และคิดว่าจะไขว้คว้าได้ในอนาคต มันเป็นเหตุผลเพียงพอที่จะใช้ชีวิตคุณหรือไม่ อันน้ีสำคัญมากๆ แม้ผมจะชอบอ่านชอบเขียน แต่เหตุผลนี้ไม่ช่วยให้ผม ตื่นขึ้นมาอย่างมีพลังหรอกครับ
เหตุผลการใช้ชีวิตอยู่มันเปลี่ยนได้ตามวัย เหตุผลตอนวัยนี้ อาจไม่ใช่เหตุผลตอนวัยที่สูงขึ้น ดังนั้นก็ไม่ต้องยึดติดกับเหตุผลตอนนี้หรือตอนไหน เอาเป็นชิวๆแล้วกัน
บั้นปลายชีวิต ขอให้จิตใจร่มๆ เป็นพอ มีเงินทองมากหรือมีพอสมควรก็ไม่ค่อยจะแตกต่างกันแล้ว ร่างกายมันไม่ไหวจะใช้เงิน เหลือแต่จิตใจมันยังว่องไวกว่ากายมาก มันจะดิ่งลงไปเรื่อยๆตามร่างกาย ถ้าไม่ประคองให้ดี
จริงครับ เราทุกคนต้องตาย จะตายแบบเครียดๆ หรือตายแบบเย็นๆใจ เราเลือกได้ครับ
โฆษณา