11 ก.พ. 2023 เวลา 06:27 • ความคิดเห็น
ลองปรับทัศนคติดูค่ะ
* ความคาดหวังอยากให้หัวหน้าเป็นอย่างที่เราต้องการเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก เราไม่สามารถแก้คนอื่นให้เป็นอย่างใจเราต้องการได้ แต่เราสามารถปรับที่ตัวเราได้ จะง่ายกว่า
* ยอมรับว่าสิ่งที่เราพลาดก็คือพลาด สิ่งที่ควรทำคือแก้ไข เรียนรู้ที่จะปรับปรุงในจุดที่พลาดไม่ให้เกิดขึ้นอีก ปิดจุดอ่อนของเราไม่ให้หัวหน้าโจมตีได้อีก
* ถ้าสามารถปิดจุดอ่อนของเราได้ การที่หัวหน้าจะมาฉุนเฉียวใส่จึงเป็นเรื่องไม่มีเหตุผล ซึ่งเราจะสามารถชี้แจงได้ แต่ต้องชี้แจงด้วยใจที่สงบ ไม่ใช่อยากเอาชนะ หรือด้วยความโมโห สิ่งนี้เป็นเรื่องที่ต้องฝึกฝน การบริหารอารมณ์ และฝึกทักษะการพูดจา อย่างที่เคยบอกไปว่าต้องไม่ทำด้วยความไม่ชอบในตัวหัวหน้า
แต่ทำเพราะเป็นเรื่องของการสื่อสารแบบคนที่มีวุฒิภาวะเค้าทำกัน ถ้าเราสามารถก้าวข้ามความไม่ชอบใจ แบบ “น้ำขุ่นอยู่ใน น้ำใสอยู่นอก” ได้ เราจะเติบโตไปอีกขั้น
* อีกสิ่งที่อยากฝากไว้ คือการทำงานร่วมกันเป็นทีม การทำงานของแต่ละคนสุดท้ายแล้วก็คือภาพรวมของทั้งองค์กร เราพลาด ก็คือหัวหน้าพลาด หัวหน้าพลาด ก็คือ หัวหน้าของหัวหน้าพลาด ไล่ไปจนสุดท้ายแล้วก็คือองค์กร
ดังนั้นพยายามมองภาพรวม มองความเป็นทีม อย่ามองแต่ตัวเราเดี่ยวๆ เหมือนมองภาพมุมสูงขึ้นกว่าจุดที่ยืนอยู่ บางทีเราอาจจะเข้าใจคนอื่นในจุดที่เค้ายืนอยู่ได้ดีขึ้นค่ะ
โฆษณา